Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đang chờ sinh con thì bị Google sa thải

Một kỹ sư của Google phát hiện ra mình bị cho nghỉ việc chỉ vài giờ trước khi sinh đứa con thứ hai.

Trong bối cảnh ngành quảng cáo kỹ thuật số đi xuống, Google thông báo sẽ sa thải 12.000 nhân viên. Ảnh: TNS.

"Đáng nhẽ hôm nay sẽ là một ngày tuyệt vời với tôi khi sinh con, nhưng đã bị ảnh hưởng bởi tin buồn và sốc này", Natasha Nesiba, cự kỹ sư Google, nói với Insider.

Vào ngày 20/1, Google thông báo rằng họ sẽ sa thải khoảng 12.000 nhân viên, tương đương khoảng 6% nhân lực của công ty trên toàn cầu. Trong một thông báo nội bộ gửi nhân viên, CEO Sundar Pichai cho biết gã khổng lồ tìm kiếm đã tuyển dụng quá nhanh và không thể giữ tất cả nhân viên trong tình hình kinh tế hiện nay.

Nesiba, sống ở California, đã gắn bó với Google từ thời trung học. Cô giành được học bổng đại học từ công ty, nhưng do bản thân không cần đến, cô tặng khoản tiền này cho một sinh viên khác tại Đại học bang New Mexico. Nesiba cũng hoàn thành 4 kỳ thực tập tại Google từ khi còn là sinh viên, sau đó trở thành kỹ sư toàn thời gian tại Google vào năm 2016.

Insider cho biết đã xác minh danh tính và lịch sử công việc của Nesiba bằng các văn bản liên quan.

"Tôi đã yêu Google, và không có ý định rời đi", Nesiba nói.

Ngày ông lớn công nghệ tuyên bố sa thải hàng loạt nhân viên cũng là lúc Nesiba đến ngày sinh đứa con thứ hai. "Tôi thức dậy vào khoảng 6h sáng và thấy chồng tôi nói rằng 'anh rất tiếc'", cô kể lại.

Chồng của Nesiba, người cũng làm việc tại Google, thức dậy sớm hơn và nghe tin về việc sa thải nhân viên. Vị trí của anh không bị ảnh hưởng nhưng anh đã kiểm tra email của Nesiba và biết rằng vợ mình mất việc.

“Chồng tôi phân vân không biết có nên giấu tôi tin sa thải hay không, vì đó là một ngày trọng đại và tôi vốn đã rất lo lắng", Nesiba nói. "Tôi không thể ngừng run và khóc".

Nesiba nói rằng cô đang trải qua "một khoảng thời gian rất khó khăn sau khi sinh". "Tôi đang ở thời điểm dễ bị tổn thương nhất, về thể chất, tinh thần và cảm xúc", cô nói.

"Tôi không thể tận hưởng trọn vẹn mỗi khoảnh khắc với em bé mới sinh, và với đứa con đầu 1 tuổi rưỡi", cô nói thêm.

Cựu kỹ sư Google cho biết cô vẫn biết ơn về thời gian làm việc tại Google. “Thời gian đó thực sự đã khiến tôi trở thành một kỹ sư giỏi hơn và một con người tốt hơn”, cô nói.

Nesiba hiện tham gia một nhóm Discord với các cựu nhân viên Google khác, nơi họ chia sẻ sự hỗ trợ, lời khuyên và hướng dẫn nghề nghiệp.

Không chỉ riêng cô, nhiều nhân viên Google bị mất việc cho biết họ cảm thấy choáng váng và sửng sốt trước đợt sa thải hàng loạt. Một nhân sự khác phụ trách quản lý dự án tại Google, đang mang thai 8 tháng, cho biết bị sốc khi phát hiện mình bị sa thải.

Hai nhà sáng lập Google tự tay làm nên tất cả

Kể về câu chuyện của 25 doanh nhân của thế giới, sách "Họ đã làm gì để thay đổi thế giới?" vừa là một “kho” tư liệu về tinh thần doanh nhân vừa là nguồn cảm hứng cho những ai muốn tự mình sáng tạo nên những điều ý nghĩa.

Amazon cảnh báo nhân viên về siêu AI

Nhân viên Amazon được yêu cầu không cung cấp thông tin mật với ChatGPT, do chính sách bảo mật dữ liệu của chatbot chưa rõ ràng.

Apple từ bỏ nỗ lực phát triển bộ phận quan trọng

Apple nhiều khả năng vẫn phụ thuộc vào Broadcom để trang bị chip kết nối Wi-Fi trên iPhone thay vì tự phát triển linh kiện riêng.

Hoàng Nam

Bạn có thể quan tâm