Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đảng cầm quyền ủng hộ con trai ông Hun Sen làm 'thủ tướng tương lai'

Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền bỏ phiếu ủng hộ con trai cả của Thủ tướng Hun Sen trở thành “thủ tướng tương lai” nhưng chưa đặt ra thời điểm kế nhiệm cụ thể.

Ban Chấp hành Trung ương của CPP nhất trí ủng hộ ông Hun Manet, 44 tuổi, trở thành “ứng viên thủ tướng trong tương lai”, theo một tuyên bố từ CPP, Reuters đưa tin ngày 24/12.

Đầu tháng 12, ông Hun Sen cũng bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn cho con trai cả kế nhiệm mình trở thành thủ tướng Campuchia. Tuy nhiên, ông Hun Sen - người đã giữ chức thủ tướng trong 36 năm qua - không nhắc đến thời điểm rời nhiệm sở.

Hun Manet anh 1

Ông Hun Manet thăng tiến nhanh trên con đường binh nghiệp. Ảnh: Website Bộ Quốc phòng Nga.

Campuchia tổ chức tổng tuyển cử 5 năm/lần để thành lập quốc hội với tổng số ghế hiện tại là 125 ghế. Đảng nào giành hơn nửa số ghế sẽ có quyền thành lập chính phủ, trong đó bao gồm thủ tướng.

Đảng CPP đã là đảng cầm quyền của Campuchia kể từ năm 1979. Vì thế, việc được chọn làm ứng viên thủ tướng tương lai của đảng CPP nhiều khả năng giúp ông Hun Manet kế nhiệm vị trí của bố.

Ông Hun Manet sinh ngày 20/10/1977, hai năm sau khi chế độ diệt chủng Khmer Đỏ của Pol Pot nắm quyền. Năm 1995, ông gia nhập quân ngũ và bắt đầu theo học Học viện Quân sự Mỹ ở West Point, New York - ngôi trường danh giá của Mỹ. Năm 1999, ông Manet trở thành người Campuchia đầu tiên tốt nghiệp học viện này.

Là một vị tướng ba sao, ông Hun Manet hiện là Phó tư lệnh và tham mưu trưởng của Quân đội Hoàng gia Campuchia, đồng thời là chỉ huy Lục quân Hoàng gia Campuchia từ năm 2018.

Lần bầu cử tiếp theo của Campuchia sẽ diễn ra vào năm 2023. Ông Hun Sen chưa cho biết liệu ông có là ứng viên trong cuộc bầu cử này hay không, theo Reuters.

Hoàng gia Campuchia đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc

Khoảng 10h sáng 21/12, lễ đón chính thức Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã được tổ chức trọng thể tại Hoàng cung ở thủ đô Phnom Penh.

Con trai thủ tướng Hun Sen có thể là lãnh đạo Campuchia tiếp theo?

Giới quan sát dành sự chú ý cho ông Hun Manet, người tốt nghiệp trường West Point danh giá và thăng tiến nhanh chóng trên con đường binh nghiệp.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm