Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đảng cầm quyền Nga đề xuất ngày bỏ phiếu sáp nhập Donetsk, Lugansk

Đảng cầm quyền Nước Nga Thống nhất (UR) đề xuất tổ chức trưng cầu dân ý vào ngày 4/11 để sáp nhập các vùng lãnh thổ Ukraine hiện nằm dưới quyền kiểm soát của quân đội Moscow.

Việc tổ chức trưng cầu dân ý vào ngày 4/11, ngày Thống nhất Dân tộc của Nga, “sẽ là điều đúng đắn và mang tính biểu tượng, Thư ký Hội đồng chung đảng UR", ông Andrey Turchak, nói trên website của đảng, theo AFP.

sap nhap Ukraine anh 1

Thư ký Hội đồng chung đảng cầm quyền Nước Nga Thống nhất Andrey Turchak. Ảnh: TRT World.

Sau các cuộc bỏ phiếu, “Donetsk, Lugansk và nhiều thành phố Nga khác cuối cùng sẽ trở về với bến cảng quê hương. Và thế giới Nga, hiện bị chia cắt bởi những đường biên giới chính thức, sẽ khôi phục sự toàn vẹn của nó”, ông Turchak nói.

Hôm 21/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố công nhận nền độc lập của Donetsk và Luhansk - hai thành phố do phe ly khai kiểm soát tại vùng Donbas ở miền Đông Ukraine.

Hồi đầu tháng 8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từng khẳng định sẽ không còn cơ hội đàm phán nếu Nga tổ chức trưng cầu dân ý để sáp nhập các vùng lãnh thổ mà nước này đang kiểm soát tại Ukraine.

“Lập trường của chúng tôi vẫn luôn như thế. Chúng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ thứ thuộc về chúng tôi”, ông Zelensky nói, theo Reuters.

Từ khi giao tranh xảy ra tại Ukraine, hai bên đã tổ chức một số vòng đàm phán dưới nhiều hình thức và ở nhiều địa điểm, nhưng không đạt được nhiều tiến triển. Hai bên đổ lỗi cho nhau khiến hòa đàm đổ vỡ.

Theo TASS, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba khẳng định Kyiv sẽ chỉ sẵn sàng đối thoại với Moscow sau khi Nga thất bại trên thực địa. Ngược lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cáo buộc Kyiv không muốn hòa bình.

Kherson hoãn trưng cầu dân ý sáp nhập vào Nga

Chính quyền do Moscow hậu thuẫn ở Kherson, Ukraine, ngày 5/9 cho biết kế hoạch trưng cầu dân ý về việc sáp nhập Nga đã bị hoãn.

Nghị sĩ Nga: 4 tỉnh ở Ukraine có thể trưng cầu dân ý vào mùa hè

Leonid Slutsky, nghị sĩ cấp cao Nga, cho biết 4 tỉnh của Ukraine, gồm Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia có thể trưng cầu dân ý để sáp nhập vào Nga trong mùa hè tới.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm