Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đảng cầm quyền Campuchia thắng áp đảo

Theo số liệu sơ bộ vừa được công bố, đảng Nhân dân Campuchia của Thủ tướng Hun Sen giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử hội đồng xã - phường ngày 4/6.

Kết quả sơ bộ do trang Fresh News của chính phủ đưa ra cho thấy đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Hun Sen đã giành được 1.163 ghế trong hội đồng địa phương so với 482 ghế của đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP). Đảng đoàn kết dân tộc Khmer được 1 ghế.

Sok Eysan, người phát ngôn của CPP cho rằng dù để mất phiếu bầu tại một số địa phương, đây vẫn là chiến thắng đối với đảng Nhân dân Campuchia.

Trong một bài đăng trên Facebook vào đêm 4/6, Thủ tướng Hun Sen cảm ơn các đảng phái chính trị, các cử tri, quan sát viên và các cơ quan có thẩm quyền vì một ngày bầu cử suôn sẻ, minh bạch, "tự do và công bằng" nhưng không đề cập đến kết quả.

bau cu Campuchia anh 1
Thủ tướng Campuchia Hun Sen tham gia bỏ phiếu tại tỉnh Kandal, ngày 4/6. Ảnh: AFP/Getty.

Theo Cambodia Daily, con số được Fresh News công bố cho thấy sự lớn mạnh của phe đối lập so với cuộc bầu cử năm 2012 trước khi sáp nhập từ các đảng riêng biệt.

Yim Sovann, người phát ngôn của đảng Cứu quốc Campuchia tuyên bố "đây là thành công lớn của CNRP".

"Điều này cho thấy CNRP sẽ sớm kiểm soát 500 xã phường. Trong cuộc bầu cử quốc gia năm 2018, chúng tôi sẽ giành được ít nhất 60% tổng số phiếu", ông Yim Sovann nói.

Theo kế hoạch, Ủy ban bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) sẽ công bố kết quả sơ bộ trên Truyền hình quốc gia Campuchia (TVK) từ 7h tối 4/6 và ngày 5/6. Kết quả chính thức sẽ được NEC công bố vào ngày 25/6 sau khi xem xét các khiếu kiện nếu có từ các đảng. 

Cuộc bầu cử xã - phường lần này có 12 đảng tham gia, trong đó có 2 đảng lớn là đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền và đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) đối lập.

Thủ tướng tới Campuchia dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lên đường tới Thủ đô Phnom Penh, Campuchia, tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN để thảo luận các vấn đề về doanh nghiệp.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen đột ngột nhập viện

Ngày 4/5, Thủ tướng Campuchia chia sẻ hình ảnh cho thấy ông đang điều trị tại một bệnh viện ở Singapore.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm