Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dàn tiêm kích Nga đổ về Syria

Nga triển khai máy bay ném bom hạt nhân tầm xa và tiêm kích chiến đấu đến căn cứ không quân ở Syria, chuẩn bị cho đợt tập trận lớn nhất ở Địa Trung Hải kể từ thời Chiến tranh Lạnh.

Hôm 15/2, máy bay ném bom tầm xa có khả năng mang hạt nhân Tu-22M3 và máy bay chiến đấu MiG-31 mang tên lửa hành trình siêu vượt âm Kinzhal, đã đến căn cứ không quân Hemeimeem của Nga ở tỉnh Latakia, ven biển Syria.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết 15 tàu chiến và khoảng 30 máy bay sẽ tham gia một cuộc tập trận ở phía đông Địa Trung Hải, AP đưa tin.

Các cuộc diễn tập nhằm mục đích huấn luyện hành động để "bảo vệ lợi ích quốc gia" và "đối phó với các mối đe dọa quân sự chống lại Liên bang Nga", cơ quan này cho biết.

Nga tap tran o Dia Trung Hai anh 1

Máy bay chiến đấu MiG-31 của Nga tại căn cứ không quân Hemeimeem ở Syria hôm 15/2. Ảnh: AP.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria để giám sát cuộc tập trận. Đây là đợt triển khai lớn nhất của hải quân Nga tới Địa Trung Hải kể từ thời Chiến tranh Lạnh.

Trong cùng ngày, ông Shoigu đã gặp Tổng thống Syria Bashar Assad để thông báo về các cuộc tập trận và thảo luận về các kế hoạch hợp tác kỹ thuật - quân sự khác.

Việc triển khai tên lửa Kinzhal tới Syria dường như nhằm thể hiện khả năng của quân đội Nga và đe dọa nhóm tàu sân bay của Mỹ ở Địa Trung Hải.

Căn cứ không quân Hemeimeem từng là cơ sở chính của Nga ở Syria. Nga cũng đã mở rộng và sửa đổi một căn cứ hải quân ở cảng Tartus của Syria.

Các cuộc tập trận lớn của hải quân Nga và việc triển khai thêm máy bay chiến đấu tới Syria đã chứng tỏ chỗ đứng quân sự của Nga trong khu vực, trước bối cảnh cuộc khủng hoảng an ninh Nga - phương Tây tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh Lạnh.

Trước đó, các quan chức Mỹ cho biết Nga đã tập trung hơn 130.000 quân gần Ukraine và cảnh báo rằng một cuộc tấn công có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

'Nga không có lý gì tấn công Ukraine'

Nhà phân tích Nikola Mikovic nhận định Nga sẽ không chủ động tấn công Ukraine vì điều này lợi bất cập hại. Cái Nga muốn là duy trì hiện trạng trong thời gian dài nhất có thể.

Đại sứ Nga: Các nước phương Tây nên đi khám bệnh hoang tưởng

Phó trưởng phái đoàn Nga tại Liên Hợp Quốc ngày 15/2 nói các nhà lãnh đạo phương Tây nên đi khám vì họ đang "hoang tưởng" khi lo ngại về khả năng Nga tấn công Ukraine.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm