Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Dân thủ đô Ukraine đổ xô đi mua súng

Tại thủ đô Kyiv, nhiều người xếp hàng dài trước các cửa hàng bán súng trong bối cảnh căng thẳng Ukraine - Nga leo thang.

Nguoi dan Ukraine mua sung anh 1

Sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr ban bố tình trạng khẩn cấp và thiết quân luật, quốc hội nước này đã nhanh chóng thông qua dự luật cho phép người dân được mang theo vũ khí khi ra ngoài đường.

Trước đây, việc sở hữu vũ khí sát thương ở Ukraine là hợp pháp, nhưng người dân không được phép mang theo chúng khi ra khỏi nhà.

Nguoi dan Ukraine mua sung anh 2

Người dân Kyiv tham gia một khóa học dạy cách sử dụng súng, được thực hiện bởi các cựu binh. Ảnh: AFP.

Súng trường đắt khách

Hầu hết người dân nước này đều được học cách sử dụng súng như một phần của chương trình tập huấn quân sự bắt buộc tại các trường học.

Hiện tại, có khoảng 400.000 người Ukraine có kinh nghiệm tham gia chiến đấu, sau khi giao tranh diễn ra ở nhiều nơi trên đất nước kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea và ủng hộ phong trào ly khai ở miền Đông.

Tuy nhiên trong những ngày qua, trước nguy cơ về việc quân đội Nga tiến vào Ukraine, người dân ở đây đã chủ động đi mua súng trường. Các loại súng AR-10 và AR-15 đều đã cháy hàng tại nhiều cửa hàng vũ khí ở thủ đô.

Tại cửa hàng súng Praporshyk trên phố Pushkin, trung tâm Kyiv, cô Dariia Olexandrivna cho biết mình và chồng bắt đầu đi tập bắn từ 6 tháng trước, khi căng thẳng với Moscow gia tăng.

"Tất nhiên là tôi lo lắng về tình hình hiện tại. Tôi hy vọng những điều tốt đẹp nhưng muốn chuẩn bị cho mọi thứ", người phụ nữ chia sẻ.

Gia đình cô sở hữu 2 khẩu súng ngắn và cô muốn mua thêm 400 viên đạn cao su.

"Tôi đã xem bài phát biểu của ông Putin hôm thứ hai (21/2). Tôi nghĩ ông ấy sẽ làm điều đó (tấn công Ukraine)", cô Olexandrivna nói.

Nguy cơ cận kề, cô và chồng đã chuẩn bị quần áo, thuốc men, thực phẩm và nước uống từ hai tuần trước. Họ cũng mua thêm giày và cho mọi thứ vào xe hơi để sẵn sàng di tản nếu cần thiết.

"Hai đứa con tôi chỉ nói tiếng Ukraine, chúng không biết tiếng Nga. Nếu mọi thứ không còn an toàn nữa, chúng tôi sẽ rời đi", cô nói và cho biết gia đình mình dự định đi về đâu đó ở phía tây đất nước.

Trong vòng 24 giờ trước thông báo tấn công của Tổng thống Putin ngày 23/2, chính phủ Ukraine đã thực hiện các biện pháp an ninh tăng cường, mặc dù từng hạ thấp khả năng xảy ra xung đột. Các hạn chế đã được áp đặt đối với việc di chuyển, tụ tập đông người, họp mặt chính trị hay các hoạt động văn hóa thể thao.

Hôm 22/2, Tổng thống Zelensky đã thông báo về quyết định huy động lực lượng dự bị khoảng 36.000 người cho quân đội Ukraine. Các cựu chiến binh cũng được triệu tập. Ông cũng yêu cầu người dân Ukraine rời khỏi Nga ngay lập tức.

Nguoi dan Ukraine mua sung anh 3

Người dân mua súng trường và tập bắn tại một trường bắn trong nhà ở thủ đô Kyiv. Ảnh: Sky News.

Một người trong số này là Dmytro Skatrovsky, ông cho biết mặc dù không nhận được tin nhắn từ Bộ Quốc phòng nhưng vẫn có mặt ở trung tâm tuyển quân ở Svyatoshynskyi phía tây thủ đô Kyiv. Ông từng có 3 năm trong quân ngũ và đã tham gia vào trận đánh năm 2014 nhằm giành lại thành phố cảng Mariupol từ tay phe ly khai miền Đông.

"Tôi đã mua 2 khẩu súng trường cùng ống ngắm. Và tôi cũng mua thêm một chiếc drone từ Amazon, nhưng nó vẫn chưa được giao", cựu chiến binh cho biết. Ông Skatrovsky nói rằng một số người bạn đã ủng hộ tiền để ông có thể mua 2 khẩu súng, với giá 10.000 USD.

Ông giải thích quân đội Ukraine sẽ cung cấp súng ống cho các cựu binh, nhưng quá trình này thường diễn ra một cách chậm chạp.

"Chúng tôi có thể giành chiến thắng trước Nga. Đây không phải là năm 2014. Chúng tôi đã có những vũ khí hạng nặng nhờ có Mỹ và Anh. Nếu họ (quân đội Nga) đến, chúng tôi sẽ bắn vào họ từ mọi cánh cửa sổ", cựu binh nói thêm.

Người dân đổ xô đi học bắn súng

Trong nhiều ngày qua, các khóa học bảo vệ lãnh thổ, nơi người dân bình thường có thể học cách bắn và sử dụng súng, ghi nhận đơn đăng ký tăng vọt.

Cảnh sát Ukraine cũng xác nhận người dân nước này đang mua súng ống và đạn dược nhiều hơn. Chỉ tính riêng trong tháng 2, hơn 10.000 khẩu súng mới đã được đăng ký sử dụng. Hiện số người sở hữu súng hợp pháp ở Ukraine là khoảng 700.000 dân.

Nhiều khác thì mua súng với mục đích bảo vệ bản thân và gia đình. Tại cửa hàng súng Stvol, anh Zhenya Nedashkvshyi muốn mua một khẩu súng ngắn cỡ nhỏ.

"Nó sẽ không ngăn cản được người Nga, nhưng tôi muốn bảo vệ nhà mình. Tình hình đang trở nên nóng bỏng và mọi thứ có thể tồi tệ hơn", người đàn ông chia sẻ.

Ông Nedashkvskyi cũng nói thêm rằng muốn bảo vệ cha mẹ già đang sống ở thành phố Smila, cách thủ đô Kyiv 200 km về phía nam. Khẩu súng ông muốn mua được sản xuất bởi hãng Veryon của Thổ Nhĩ Kỳ, có giá vào khoảng 600 USD.

"Tôi sẽ mua mẫu đó hoặc một mẫu nào tương tự", người đàn ông nói thêm.

Cựu bộ trưởng quốc phòng Ukraine, ông Andriy Zagorodnyuk cho biết súng đạn luôn là một phần của văn hóa nước này.

"Người dân không đổ xô đi mua xăng hay hàng hóa dự trữ, mà mua vũ khí để bảo vệ bản thân. Đó là tín hiệu tốt", ông Zagorodnyuk nói và cho rằng điều đó thể hiện đất nước Ukraine không hề sợ hãi, và sẵn sàng chiến đấu nếu cần thiết.

Nguoi dan Ukraine mua sung anh 4

Hầu hết người dân Ukraine đều được đào tạo cách sử dụng súng trong chương trình giáo dục phổ thông. Ảnh: Shutterstock.

Trước diễn biến hôm 23/2, một số khách hàng mua súng cho biết họ không quá lo lắng về tình hình hoặc viễn cảnh Nga mở một cuộc tấn công quy mô lớn trên bộ. Alex, một thanh niên 23 tuổi, cho biết chỉ mua một khẩu súng săn để dành tặng cha mình.

"Tôi vẫn bình tĩnh. Súng rất phổ biến ở Ukraine. Tất cả đều được học cách bắn súng ở trường. Cha tôi có một bộ sưu tập vũ khí và khẩu súng trường này là món quà dành cho ông ấy", Alex chia sẻ.

Khi được hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu các binh sĩ Nga xuất hiện, Alex nói: "Tôi nghĩ người dân Ukraine sẽ bắn trả".

Tuyên bố bước ngoặt của Tổng thống Putin Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 24/2 đã tuyên bố phê chuẩn "chiến dịch quân sự đặc biệt" đến miền Đông Ukraine, nơi lực lượng ly khai thân Nga kiểm soát.

Ukraine cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết nước này đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga.

Tổng thống Ukraine nói sẽ cung cấp vũ khí cho 'những ai cần'

Tổng thống Ukraine cho biết chính quyền của ông sẽ cung cấp vũ khí cho người dân nếu họ muốn.

Sơn Trần

theo Guardian

Bạn có thể quan tâm