Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân số Nga giảm kỷ lục

Cơ quan thống kê Rosstat hôm 28/1 đưa tin dân số Nga đã giảm hơn một triệu người vào năm 2021. Đây là mức giảm chưa từng thấy kể từ những năm 1990.

Thảm họa nhân khẩu học đang trở nên trầm trọng hơn ở Nga do đại dịch khi số liệu của Rosstat cho thấy hơn 660.000 người đã chết vì Covid-19, AFP đưa tin.

Số ca tử vong liên quan đến Covid-19 được cơ quan thống kê Rosstat báo cáo hàng tháng cao hơn nhiều so với số liệu được công bố trên trang web riêng của chính phủ.

Các số liệu trên trang web của chính phủ chỉ tính đến các trường hợp tử vong khi virus SARS-CoV-2 được coi là nguyên nhân chính gây nên cái chết sau khám nghiệm tử thi. Theo đó, chỉ có 329.443 trường hợp tử vong được ghi nhận.

Sự khác biệt đã dẫn đến những lời chỉ trích cho rằng giới chức trách Nga xem nhẹ mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh ở một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid-19.

Nga đã phải vật lộn để kiểm soát tình hình dịch bệnh do triển khai tiêm chủng chậm, ít thực hiện các biện pháp hạn chế và tình trạng nhiều người dân không tuân thủ đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Số người chết trong đại dịch làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân khẩu học, liên quan đến tỷ lệ sinh thấp và tuổi thọ ngắn mà Moscow đã phải đối mặt trong 30 năm qua.

Tỷ lệ sinh trung bình bình của nữ giới ở mức khoảng 1,5, còn cách xa so với mức tối thiểu 2,1 cần thiết để Nga đổi mới dân số.

dan so Nga sut giam anh 1

Đại dịch Covid-19 khiến thảm họa nhân khẩu Nga ngày càng trầm trọng. Ảnh: AFP.

Dân số Nga là một trong những vấn đề được Điện Kremlin quan tâm hàng đầu trước đại dịch. Trong các bài phát biểu trước quốc gia, Tổng thống Vladimir Putin thường xuyên khuyến khích người Nga sinh thêm con và sống lành mạnh hơn để nâng cao tuổi thọ.

Chính phủ đã đưa ra hỗ trợ tài chính cho những gia đình có nhiều hơn một con, chẳng hạn như thưởng tiền mặt và hưởng lãi suất thế chấp ưu đãi.

Trong cuộc họp báo thường niên vào tháng 12/2021, ông Putin nhấn mạnh từ "quan điểm địa chính trị", mức dân số hiện nay - 146 triệu người - là không đủ và có thể dẫn đến tình trạng thiếu lao động.

Theo Stepan Goncharov, một nhà thăm dò độc lập của Trung tâm Levada, tỷ lệ sinh thấp liên quan đến "sự không chắc chắn về tương lai" trên diện rộng.

Mức sống ở Nga liên tục giảm sút kể từ năm 2014, với nền kinh tế căng thẳng bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây, sự phụ thuộc vào lĩnh vực dầu khí và nạn tham nhũng lan rộng.

Tổng thống Putin: Lo ngại an ninh của Nga bị phớt lờ

Tổng thống Vladimir Putin nói với người đồng cấp Pháp rằng phương Tây đã phớt lờ những lo ngại an ninh của Nga đối với việc NATO mở rộng phạm vi ảnh hưởng.

Dân số Trung Quốc tăng trưởng thấp kỷ lục

Báo cáo mới công bố cho thấy tăng trưởng dân số của Trung Quốc năm 2021 chỉ đạt 0,034% - mức thấp nhất từng được ghi nhận.

Minh An

Bạn có thể quan tâm