Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đàn ông cũng bị bạo hành

Những người đàn ông là nạn nhân của bạo lực gia đình cho biết việc Johnny Depp lên tiếng giúp họ "cởi trói" và lan tỏa câu chuyện nam giới bị bạo hành.

Amber Heard khóc nói: 'Mọi người muốn nướng con tôi trong lò vi sóng' Nữ diễn viên khóc khi chia sẻ việc bị khán giả của Depp tấn công trên mạng xã hội. Nhiều người còn dọa giết cô và con gái.

Khi vụ kiện phỉ báng giữa Johnny Depp và Amber Heard gần kết thúc, một số người đàn ông từng bị bạo lực gia đình nói với NBC rằng phiên tòa này có ý nghĩa quan trọng với họ, đặc biệt là với nam giới lên tiếng nói mình bị bạo hành nhưng không ai tin.

Đầu tháng này, Heard bị tung đoạn ghi âm, trong đó cô nói: “Anh hãy nói với mọi người rằng đó là cuộc chiến công bằng và xem bồi thẩm đoàn, thẩm phán nghĩ gì. Mời anh nói với thế giới là 'Tôi, Johnny Depp, cũng là nạn nhân của bạo lực gia đình' Anh nghĩ coi mọi người tin và đứng về phía ai".

Sau đoạn ghi âm được phát, Johnny Depp chính thức nói với thế giới rằng: "Johnny Depp tôi là người bị bạo hành gia đình". Với những người đàn ông có "số phận" giống Johnny Depp, họ cho rằng bản thân thấy đồng cảm với những gì Depp trải qua.

"Khi nghe về vụ án, tôi hơi sốc. Tôi đã nói: 'Chà. Ai có thể nghĩ rằng điều này có thể xảy ra với Johnny Depp?'. Nhưng một thực tế là nam giới hoàn toàn có thể là nạn nhân của bạo lực gia đình", Enos, cố vấn cho những người đàn ông khác sống sót sau bạo lực gia đình nói với NBC News.

Nam gioi cung la nan nhan cua bao hanh gia dinh anh 1

Johnny Depp ngày càng được ủng hộ. Ảnh: Getty.

Nạn nhân nam vẫn còn nhiều sự kỳ thị

Theo Liên minh quốc gia chống bạo lực gia đình (NCADV), cứ 3 phụ nữ thì có một người từng bị bạn tình bạo hành, trong khi với nam giới tỷ lệ là 1/4. Với những tình trạng nghiêm trọng hơn, ví dụ như đánh đập nặng nề, bóp cổ, con số này lần lượt là 1/4 và 1/7.

Đáng báo động, cứ 2 phụ nữ thì có một người bị bạn đời sát hại. Và cứ 13 người đàn ông thì có một người bị bạn tình giết. Ngoài ra, thông tin từ NCADV cho thấy không có dữ liệu cụ thể hoặc bằng chứng cho thấy phụ nữ là kẻ bạo hành, bởi nam giới hiếm khi ghi lại bằng chứng cho điều đó.

Về vụ án của Depp, bất chấp định kiến ​​lỗi thời trên mạng về “nạn nhân thực sự” sẽ trông như thế nào, các chuyên gia cho rằng phiên tòa này giống như bước ngoặt cho sự kỳ thị nam giới sống sót sau bạo lực gia đình.

Mimi Sterling - Giám đốc điều hành của The Family Place, trung tâm tài nguyên có trụ sở tại Dallas và nơi trú ẩn cho người sống sót sau bạo lực gia đình - cho biết một sự kỳ thị đáng sợ đang tồn tại là nam giới không thể bị bạo hành gia đình như phụ nữ dựa trên sức mạnh và địa vị.

Nam gioi cung la nan nhan cua bao hanh gia dinh anh 2

Amber Heard đang bị tẩy chay mạnh mẽ. Ảnh: Getty.

“Việc đàn ông có thể trở thành nạn nhân theo cách này không được chấp nhận trong xã hội của chúng ta", Sterling nói.

Jack (đã đổi tên), người sống sót sau bạo lực gia đình, nói với NBC News rằng việc chứng kiến ngôi sao Hollywood công khai chịu đựng bạo hành giúp Jack như "trút được gánh nặng".

Jack cho biết anh chịu đựng bạo lực gia đình và lạm dụng tình dục từ thời thơ ấu. Anh phải giữ im lặng trong nhiều năm vì cảm thấy xấu hổ. "Depp thực sự đủ dũng cảm để tiến về phía trước. Tôi cảm thấy bị bẽ mặt khi phải nói với công chúng rằng tôi từng bị người yêu cao 1,57 m đánh", Jack nói.

Sau trường hợp của Jack, chuyên gia Sterling nói rằng cảm giác bị sỉ nhục chỉ là một phần của sự kỳ thị. Cảm giác đó ngăn cản nhiều người đàn ông chia sẻ câu chuyện của họ.

Raven Jarieson, Giám đốc Mạng lưới quốc gia về hiếp dâm, lạm dụng & loạn luân (RAINN), cho biết mọi người, bao gồm cả nạn nhân, phải cố gắng học lại ý nghĩa của việc nam tính và thế nào là cách người đàn ông nên phản kháng khi gặp tình huống bạo lực gia đình.

“Các định kiến ​​về cách đàn ông nên hành động và cách họ đối phó với bạn tình bạo lực, đặc biệt là trong các mối quan hệ khác giới khiến nhiều nạn nhân phải im lặng”, Jarieson nói.

Sterling lặp lại lời nói của Jarieson, đồng thời nói thêm rằng sự kỳ thị đã dẫn đến việc có ít nghiên cứu nói về nạn nhân nam bị bạo hành. Và các báo cáo của RAINN cho thấy nam giới vẫn tụt lại phía sau ở các vụ bạo lực.

Nam giới bị bạo hành "dần được cởi trói"

Trên mạng xã hội, những người đàn ông từng bị bạo lực gia đình nói rằng Depp đã mở cửa cho nam giới và những người đàn ông bị bạo hành chia sẻ câu chuyện của họ.

Đối với họ, việc Depp liên tục được ủng hộ giống như sự minh oan cho nam giới bị bạo hành. Chỉ cần tìm kiếm cụm từ "Tôi là người sống sót sau bạo hành gia đình" và "Johnny Depp", có hàng nghìn nam giới cho rằng họ như được trao quyền giống trường hợp của Depp.

“Có rất nhiều nam giới từng bị lạm dụng đang nói về trải nghiệm của họ sau vụ án của Johnny Depp. Không chỉ phụ nữ mới bị bạo hành. Nam giới cũng là nạn nhân của bạo lực", nhà văn, nhà sản xuất Liana Kerzner viết trên Twitter.

Một người khác đã tweet rằng Depp đã tiếp thêm sức mạnh cho họ: “Là một người sống sót sau bạo lực và là nạn nhân nam, tôi ghê tởm cho những chiến dịch truyền thông ủng hộ Amber Heard. Tôi đã mất nhiều năm cuộc đời sống trong hoảng loạn, gặp ác mộng và cảm giác rằng không hiểu sao tôi mới là người sai”.

Nam gioi cung la nan nhan cua bao hanh gia dinh anh 3

Johnny Depp đang lên tiếng cho nhiều người đàn ông bị bạo hành gia đình. Ảnh: AFP.

“Tôi sẽ không đánh trả vì tôi không bao giờ muốn gặp xui xẻo như Depp. Nếu trả đũa, người yêu cũ sẽ kiện tôi là kẻ bạo hành”, Jack nói.

Một số chuyên gia cho rằng việc nghe người đàn ông như Depp thừa nhận là nạn nhân của bạo lực gia đình tại phiên tòa xét xử cấp cao mang lại lợi ích lâu dài.

"Trong một số trường hợp, nạn nhân nổi tiếng lên tiếng sẽ thay đổi xã hội và quan điểm, sự kỳ thị", Sterling nói.

Theo Sterling, The Family Place là nơi duy nhất ở Texas dành riêng cho nam giới sống sót sau bạo lực gia đình. Khi được hỏi về vụ Heard - Depp, họ nói rằng bản thân đang được lắng nghe.

“Trường hợp mang tính bước ngoặt như thế này phục vụ cho mục đích lớn hơn. Theo cách nào đó, việc bình thường hóa cuộc trò chuyện và nâng cao nhận thức về việc đàn ông hoàn toàn có thể trở thành nạn nhân sẽ thay đổi xã hội”, Sterling nói.

Sterling không thể chắc chắn liệu trường hợp Depp có dẫn đến sự gia tăng số liệu thống kê báo cáo về nam giới hay không, nhưng cô tin rằng càng có nhiều cuộc bàn tán về lạm dụng gia đình và cách nó ảnh hưởng đến nam giới, thì càng có nhiều người có cơ hội bước tiếp.

"Thật kinh khủng khi chứng kiến những gì đã qua. Tôi hy vọng rằng những nạn nhân trực tiếp lên tiếng rằng: Đúng, bạo lực là vấn đề thực sự. Tôi cần phải thoát khỏi nó", Sterling nói thêm.

Bộ phim đẩy Johnny Depp vào tấn bi kịch với Amber Heard

Giữa lúc phiên tòa của Johnny Depp và Amber Heard diễn ra gay cấn, nhiều người quan tâm đến "The Rum Diary", bộ phim đưa cuộc đời hai ngôi sao vào bi kịch.

Amber Heard nói gì trong bài báo năm 2018?

Johnny Depp đang vin vào bài báo năm 2018 để kiện Amber Heard tội phỉ báng dù bài viết không nhắc đến tên nam diễn viên.

Loạt sao hạng A bị gọi tên trong phiên tòa Johnny Depp và Amber Heard

Không chỉ kể xấu nhau trước tòa, cả Johnny Depp và Amber Heard nhắc tên hàng loạt nhân vật khiến vụ kiện ngày một gay cấn.

Hoài Vỹ

Bạn có thể quan tâm