Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân nói ô nhiễm, ông Đinh Thế Huynh đến mỏ đá kiểm tra

Nhận được ý kiến cử tri phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường tại Đà Nẵng. Kết thúc buổi tiếp xúc cử tri, ông Đinh Thế Huynh đến hiện trường kiểm tra và chỉ đạo xử lý.

Ngày 5/8, đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng đã có cuộc tiếp xúc cử tri huyện Hòa Vang để báo cáo kết quả kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa 14. Nhiều cử tri nói rằng, Đà Nẵng đang hướng đến "TP môi trường vào năm 2020" nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn còn bức xúc. Thậm chí, nhiều "điểm nóng" về ô nhiễm như: Âu thuyền Thọ Quang, bãi rác Khánh Sơn, khu Công nghiệp Liên Chiểu... vẫn còn.

"TP Đà Nẵng chúng ta càng phát triển kinh tế thì tình trạng các doanh nghiệp đẩy mạnh khai thác đất, đá để phục vụ xây dựng càng tăng. Vào ngày nắng, bụi bay mù mịt. Còn mùa mưa thì các tuyến đường lầy lội, trơn trượt. Tôi mong ngành chức năng có giải pháp để hạn chế tình trạng này trong thời gian đến", cử tri Huỳnh Bá Tú (trú tại xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) bày tỏ.

Ong Dinh The Huynh thi sat o nhiem o Da Nang anh 1
Ông Đinh Thế Huynh thị sát ô nhiễm môi trường ở Đà Nẵng. Ảnh: Long Ka.

Một cử tri ở xã Hòa Nhơn cho hay, nhiều năm qua hàng trăm hộ dân ở đây đã gánh chịu bụi bặm rất khổ. "Các doanh nghiệp mới khai thác đất đá mà đã ô nhiễm rồi. Thế mà tôi còn nghe tin, TP. Đà Nẵng sắp quy hoạch xây nhà máy xử lý rác thải về địa phương. Việc này chắc chắn sẽ gây tác động đến môi trường nên chúng tôi không đồng ý", cử tri này bày tỏ.

Ghi nhận những bức xúc của cử tri, ông Đinh Thế Huynh - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư - nói: "Tôi đề nghị ngay sau buổi tiếp xúc này, các vị đại biểu trong Đoàn ĐBQH sẽ cùng với Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, lãnh đạo UBND huyện Hòa Vang về thẳng bãi khai thác để kiểm tra”.

Khoảng 11h, khi kết thúc buổi tiếp xúc, ông Đinh Thế Huynh đã cùng với các đại biểu trong đoàn đi thị sát bãi khai thác đất, đá ở thôn Phước Thuận (xã Hòa Nhơn). Đoàn ghi nhận tình trạng đường xá dẫn vào các bãi khai thác bị các loại xe trọng tải lớn phá hỏng nghiêm trọng.

Ông Đặng Phú Hành - Phó chủ tịch thường trực UBND huyện Hòa Vang, cho biết từ ngày các mỏ đất đá được cấp phép thì cuộc sống người dân gặp rất nhiều khó khăn. Đồng ruộng phải bỏ hoang vì thiếu nước, vì bụi phủ.

Trao đổi tại đây, ông Huynh cho rằng phải khai thác đá mới có vật liệu để xây dựng các công trình, nhà cửa. Tuy nhiên, để các doanh nghiệp khai thác quá mức mà không có biện pháp ngăn chặn ô nhiễm thì không thể chấp nhận được.

Ông đề nghị, trước mắt chính quyền địa phương dùng phương tiện thường xuyên tưới nước mặt đường để khắc phục tình trạng bụi ở các mỏ khai thác đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân. Còn về lâu dài, TP Đà Nẵng phải làm việc với chủ các doanh nghiệp để có biện pháp hạn chế, không để tình trạng ô nhiễm làm ảnh hưởng đến người dân. 

 

 


Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm