Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí thư Đà Nẵng lần thứ 2 đến bãi rác Khánh Sơn

Lần thứ 2 đi thị sát bãi rác Khánh Sơn, ông Nguyễn Xuân Anh bày tỏ sự hài lòng vì sau sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo TP Đà Nẵng, khu vực này không còn ô nhiễm như trước.

Ngày 17/5, ông Nguyễn Xuân Anh - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cùng nhiều cán bộ của TP đã đến thị sát bãi rác Khánh Sơn (quận Liên Chiểu).

Lần thị sát cách đây hơn 6 tháng, hàng trăm người dân đã ra khu vực xung quanh bãi rác để "tố" với người đứng đầu TP Đà Nẵng về tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng, khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn. Thế nhưng, tại cuộc khảo sát này, những ý kiến bức xúc về tình trạng ô nhiễm không còn.

Đại diện Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng cho biết, sau một thời gian bị người dân phản ứng, đơn vị đã trải bạt che kín toàn bộ rác thải đang được tập kết lộ thiên tại đây.

Công ty cũng đầu tư xây dựng 3 hệ thống xử lý chất thải hầm cầu bằng công nghệ lắng lọc với công suất tiếp nhận đến 80 tấn/ngày. Tổng đầu tư cho toàn bộ việc xử lý ô nhiễm tại bãi rác Khánh Sơn là hơn 6 tỷ đồng.

Đầu tháng 4 vừa qua, đơn vị cũng vận hành thử nghiệm hệ thống xử lý phân bùn bể phốt với dung tích 220 m3 để tiếp nhận, xử lý nước, bùn lắng của hơn 80 tấn phân từ các nhà vệ sinh, hầm vệ sinh... trên toàn TP Đà Nẵng.

Bi thu Da Nang thi sat bai rac Khanh Son anh 1
Ông Xuân Anh thị sát tại bãi rác Khánh Sơn. Ảnh: Nguyên Vũ.

"Với những giải pháp trên, hiện quanh khu vực bãi rác không còn tình trạng nước rỉ ra khu dân cư, mùi hôi thối cơ bản đã được xử lý", đại diện Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng báo cáo với Bí thư Đà Nẵng.

Sau khi đi một vòng quanh bãi rác, ông Xuân Anh tỏ hài lòng vì chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan đã giải quyết được những vấn đề bức xúc của người dân nhiều năm qua. Tuy nhiên, ông cũng yêu cầu lãnh đạo địa phương phải chú ý đến việc hỗ trợ, chăm lo đời sống người dân xung quanh bãi rác.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, cho hay trong tương lai gần, bãi rác Khánh Sơn sẽ được đóng cửa hoàn toàn. Chính quyền TP đã chuẩn bị sẵn 100 ha đất tại xã Hòa Sơn để kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng bãi rác mới thay thế.

Tại buổi thị sát, Bí thư Nguyễn Xuân Anh giao UBND TP phải hoàn tất công tác chuẩn bị để năm 2017 kêu gọi đầu tư xây dựng bãi rác mới. Còn  Khánh Sơn sẽ được phủ đất, xây dựng công viên cây xanh, phục vụ nhu cầu vui chơi của người dân.

"TP sẽ tổ chức đấu thầu các công nghệ hiện đại, tiên tiến nhất để đảm bảo trên 90% lượng rác đưa về sẽ được xử lý theo phương pháp tái chế. Chúng ta phải hạn chế đến mức tối đa việc chôn lấp rác thải để tránh nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân”, ông Nguyễn Xuân Anh nói.

Cùng ngày, ông Xuân Anhcũng đi kiểm tra tình hình cấp nước sạch cho TP tại Nhà máy nước Cầu Đỏ. Lãnh đạo Công ty TNHH MTV cấp nước Đà Nẵng, cho biết từ năm 2013 đến năm 2015, độ nhiễm mặn nước tại cầu Đỏ đã tăng gấp đôi. Khi độ mặn tại cầu Đỏ tăng cao, công ty ngừng lấy nước tại đây và lấy nước thô từ trước đập An Trạch.

Giám đốc Công ty TNHH MTV cấp nước Đà Nẵng Nguyễn Trường Ảnh cho biết, hiện nay vẫn cơ bản đảm bảo nước sạch cho TP nhưng đến tháng 9/2016, nếu các đập thủy điện ở thượng lưu không xả nước, thành phố có nguy cơ thiếu nước sạch. Ông Xuân Anh chỉ đạo công ty phải chủ động tham mưu các giải pháp ngăn chặn xâm nhập mặn, đáp ứng nhu cầu sử dụng sử dụng nước sạch cho TP. 

Bí thư Đà Nẵng: 'Không bao che cho người dính chàm'

"Ở Đà Nẵng, công tác phòng chống tham nhũng tuyệt đối không có vùng cấm. Nếu dính chàm, dù bất cứ người đó là ai, tôi cũng không nể nang hay bao che", ông Xuân Anh nói.

Nguyên Vũ

Bạn có thể quan tâm