Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân Nhật nổi giận vì hình ảnh rái cá đeo còng chống 'biến thái'

Hình ảnh một con rái cá đáng yêu tượng trưng cho những tên chikan - những tên biến thái trên phương tiện công cộng Nhật Bản - đã vấp phải chỉ trích của công chúng.

Hình ảnh một con rái cá trong còng tay khi đang cố gắng chạm vào váy của nữ sinh đã chiến thắng cuộc thi thiết kế huy hiệu thường niên nhằm ngăn chặn “chikan” - những tên biến thái trên phương tiện công cộng Nhật Bản - South China Morning Post đưa tin.

Mặc dù thông điệp đằng sau chiến dịch của Trung tâm Ngăn chặn Sàm sỡ rất nghiêm túc, việc sử dụng một con rái cá mỉm cười và dễ thương đã khiến nhiều người không hài lòng.

“Sử dụng một con rái cá dễ thương làm biểu tượng của chikan khiến thông điệp mất đi ý nghĩa”, một người bình luận trên trang Japan Today.

chikan,  bien thai,  rai ca,  Nhat Ban anh 1

Hình ảnh chiến thắng cuộc thi thiết kế huy hiệu chống sàm sỡ. Ảnh: South China Morning Post.

Một người khác cho biết sử dụng hình ảnh động vật dễ thương để thực hiện chiến dịch trông thật “trẻ con” và khiến hành vi của chikan như một trò đùa. Những người khác cho rằng hình ảnh “vui vẻ, nhẹ nhàng” này khác xa với thực tế đáng sợ của nạn sàm sỡ trên phương tiện công cộng ở Nhật Bản.

Một người dùng mạng khác nói rằng: “Phải thật mạnh tay vào, bắt đầu từ chỗ hành vi này vi phạm pháp luật. Hãy cho những tên biến thái biết chúng có thể ngồi tù”.

Tác giả của hình ảnh trên là một nam sinh trung học ở quận Miyazaki. Nam sinh đã được trao thưởng 50.000 yên (456 USD). Anh nói với ban tổ chức rằng hi vọng hình ảnh trên sẽ giúp mọi người không bị sàm sỡ nữa. Bên cạnh đó, hình ảnh này cũng mang thông điệp “sàm sỡ là một tội ác và chúng tôi sẽ không im lặng”.

Những chiếc huy hiệu sẽ được bán trên website của tổ chức với giá 550 yên/chiếc (khoảng 4,5 USD).

Anh Akika Saito, cố vấn của cuộc thi, người đã điều trị cho hơn 2.000 người phạm tội tình dục cho biết khoảng 800 người trong số đó nhắm vào các nữ sinh mặc đồng phục.

“Chúng không chỉ đơn giản là thích đồng phục mà vì đồng phục là biểu tượng của sự vâng lời”, anh Saito nói trên trang web của cuộc thi.

Mỗi năm, có hơn 2.500 người bị bắt giữ ở Nhật Bản vì quấy rối tình dục và các chiến dịch của cảnh sát không thể giải quyết được vấn đề.

Quan chức cảnh sát cấp cao Trung Quốc cưỡng hiếp 6 bé gái

Một quan chức Trung Quốc đã bị phạt 16,5 năm tù vì môi giới mại dâm và mua dâm trẻ em dưới 14 tuổi.

Chiến binh Hồi giáo tập kích quân đội Nigeria, 71 binh sĩ tử vong

Cuộc tấn công của các chiến binh Hồi giáo vào doanh trại Nigeria khiến 71 binh sĩ thiệt mạng. Đây là cuộc tấn công gây nhiều thương vong nhất cho quân đội Nigeria từ trước tới nay.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm