Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân Nga ném cà chua vào vua, hoàng hậu Hà Lan

Hai người Nga ném cà chua vào vua và hoàng hậu Hà Lan khi họ tới nhà hát tại Moscow để xem hòa nhạc hôm 9/11.

Eduard Limonov, thủ lĩnh của đảng Bolshevik Dân tộc, nói rằng hai thành viên của họ ném cà chua về phía vua và hoàng hậu Hà Lan khi họ tới nhà hát Tchaikovsky hôm 9/11. Giới chức an ninh Nga xác nhận vụ việc, đồng thời khẳng định không quả cà chua nào trúng mục tiêu, AP đưa tin.

Vua Willem-Alexander của Hà Lan trao đổi với Hoàng hậu Maxima khi hai người xem buổi hòa nhạc giao hưởng tại nhà hát Tchaikovsky ở thành phố Moscow hôm 10/11. Ảnh: AP.

"Hai người của chúng tôi làm thế để thu hút sự chú của công chúng đối với thật bại của Hà Lan trong quá trình điều tra cái chết của Alexander Dolmatov, người tự sát tại trung tâm dành cho những người bị trục xuất khỏi Hà Lan, hồi tháng 1 năm nay.

Vua và hoàng hậu Hà Lan tới Moscow để kỷ niệm mối quan hệ truyền thống giữa hai nước. Nhưng chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước tăng do Nga giữ một tàu mang cờ Hà Lan của tổ chức Greenpeace và vài tranh chấp khác.

Hiện nay Willem-Alexander là vị quân vương trẻ nhất ở châu Âu. Ông đăng quang vào tháng 4 sau khi mẹ ông, Nữ hoàng Beatrix, bất ngờ thoái vị để nhường ngôi cho con trai. 

Theo Hiến pháp Hà Lan, hoàng gia có rất ít quyền lực. Vai trò đứng đầu quốc gia của hoàng gia chỉ mang tính nghi lễ. Vua hoặc nữ hoàng Hà Lan không ủng hộ hay phản đối bất kỳ đảng phái chính trị nào, ký luật của quốc hội, hỗ trợ việc thành lập chính phủ mới và đón tiếp các nguyên thủ quốc gia.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm