Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân Mỹ xếp hàng từ sáng sớm chờ bỏ phiếu

Các hòm phiếu đã mở từ sáng sớm 8/11, tuy nhiên kết quả chính thức của cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ có thể sẽ phải chờ thêm nhiều ngày.

bau cu my anh 1

Sáng sớm 8/11, cử tri tại các tiểu bang của nước Mỹ đã bắt đầu tới các điểm bỏ phiếu để tham gia cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Kết quả cuộc bỏ phiếu sẽ định hình lại cục diện tại lưỡng viện Quốc hội Mỹ. Trong ảnh, cử tri xếp hàng bỏ phiếu ở Rydal, bang Pennsylvania.

bau cu my anh 2
Các bang Arizona, Connecticut, Indiana, Kentucky, New York, Virginia mở cửa đón cử tri Mỹ tham gia cuộc bầu cử giữa kỳ từ 6h ngày 8/11 (18h giờ Hà Nội). Trong ảnh, nhân viên bầu cử tại Austell, Georgia đang chuẩn bị hòm phiếu trước khi mở cửa cho cử tri.
bau cu my anh 3

Tâm điểm cuộc bầu cử là 35 chiếc ghế Thượng viện và toàn bộ 435 ghế Hạ viện. Bên cạnh đó, cuộc bầu cử sẽ quyết định đảng nào nắm quyền kiểm soát các cơ quan lập pháp và văn phòng thống đốc các tiểu bang.

bau cu my anh 4

Đảng Dân chủ hiện chiếm đa số mong manh tại Hạ viện. Trong khi đó, hai đảng Dân chủ - Cộng hòa cùng có 50 ghế tại Thượng viện, tuy nhiên lá phiếu "phá vỡ thế bế tắc" của Phó tổng thống Kamala Harris giúp đảng Dân chủ nắm lợi thế trong các cuộc bỏ phiếu ở Thượng viện.

bau cu my anh 5

Các cử tri Atlanta ở quận Gwinnett bỏ phiếu tại Công viên Lucky Shoals Park tại Norcross, bang Georgia.

bau cu my anh 6

CBS News nhận định cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022 có thể là quan trọng nhất trong nhiều năm, có khả năng thách thức lịch sử chính trị và thiết lập lại các chuẩn mực chính trị của nước Mỹ trong thời kỳ hiện đại. Các chuyên gia cho biết có thể mất tới vài ngày trước khi có kết quả xác định rõ những ai sẽ giành chiến thắng và đảng nào sẽ kiểm soát quốc hội trong 2 năm tới.

bau cu my anh 7

Dù đang kiểm soát lưỡng viện Quốc hội Mỹ, đảng Dân chủ đang đối mặt nhiều bất lợi. Trong lịch sử, cử tri Mỹ có xu hướng bỏ phiếu chống lại đảng của đương kim tổng thống trong các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Bên cạnh đó, lạm phát và bóng ma suy thoái kinh tế là điểm yếu khiến các ứng cử viên phe Dân chủ có nguy cơ bị cử tri quay lưng.

bau cu my anh 8

Nếu đảng Dân chủ không thể duy trì quyền kiểm soát lưỡng viện, điều nhiều chuyên gia dự đoán sẽ xảy ra, 2 năm còn lại trong nhiệm kỳ của Tổng thống Joe Biden sẽ trở nên rất khó khăn, bởi mọi quyết sách của Nhà Trắng sẽ phải đạt được thỏa thuận với đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát Quốc hội.

bau cu my anh 9

Lúc này, sự chú ý của cử tri đang dồn vào một số bang chiến trường quan trọng như Pennsylvania, Georgia, Nevada hay Arizona, nơi kết quả thăm dò cho thấy các ứng cử viên đang chạy đua sát sao cho ghế thượng nghị sĩ liên bang.

bau cu my anh 10

Đến nay, hơn 40 triệu cử tri Mỹ đã bỏ phiếu sớm qua thư. Có thể sẽ mất nhiều ngày cho đến khi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ có kết quả chính thức. Thậm chí tại Georgia, nếu không ứng viên nào giành được hơn 50% số phiếu, cuộc bỏ phiếu sẽ phải tổ chức lại vào tháng 12.

Mục Thế giới giới thiệu sách tham khảo về sự nghiệp của Tổng thống Mỹ Joe Biden, với tựa đề “Joe Biden: Hành trình kéo dài năm thập kỷ” do Nhà xuất bản Thế Giới xuất bản. Sách khắc họa sự nghiệp của ông Biden tại Thượng viện, những điều đã xảy ra trong 8 năm ông đảm nhiệm vai trò phó tổng thống, lý do ông rút khỏi cuộc bầu cử năm 2016 và vì sao ông quyết định trở lại, cạnh tranh cùng ông Donald Trump trong cuộc đua trở thành tổng thống Mỹ.

Duy Anh

Ảnh: Reuters, AP

Bạn có thể quan tâm