Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân Indonesia vẫn hồn nhiên thưởng thức súp dơi, huyết rắn hổ mang

Dơi, chuột, rắn vẫn được bán tại khu chợ động vật hoang dã được nhiều người biết tới ở Indonesia bất chấp yêu cầu chấm dứt của chính phủ do lo ngại dịch bệnh.

Indonesia chưa có ca virus corona nào, dân tự tin ăn cà ri dơi Thịt dơi vẫn là món ăn đặc sản của người dân Indonesia bất chấp yêu cầu chấm dứt của chính phủ vì lo ngại dịch bệnh.

Theo AFP, những người bán hàng rong tại chợ Tomohon trên đảo Sulawesi cho biết hoạt động buôn bán vẫn nở rộ và du khách hiếu kỳ vẫn không ngừng tìm tới bất chấp sự phẫn nộ của các nhà hoạt động bảo vệ động vật.

Giữa lúc dịch bệnh do virus corona đang bùng phát khiến hơn 1.100 người tử vong ở Trung Quốc đại lục và lây lan sang hàng chục nước khác trên khắp thế giới, các nhà khoa học đang tranh luận về cách thức loại virus mới này lây truyền sang người.

an thit doi o Indonesia anh 1

Các nhà khoa học đang tranh luận về cách thức loại virus mới này lây truyền sang người. Ảnh: AFP.

Một chợ bán thịt động vật hoang dã ở Vũ Hán - tâm chấn của dịch virus corona, được cho là nơi khởi phát dịch và có những nghi vấn virus xuất phát từ loài dơi.

Tuy nhiên, điều đó có vẻ không khiến những người hay lui tới chợ Tomohon bận tâm.

Hàng ngày, các quầy hàng thịt sống trong chợ vẫn bày bán hàng loạt các loài động vật có thể khiến nhiều người sửng sốt, bao gồm thịt rắn khổng lồ, chuột bị xiên vào gậy, và chó thui - một cảnh tượng rùng rợn được những người chỉ trích mô tả là "giống như đi qua địa ngục".

an thit doi o Indonesia anh 2

Rắn được bày bán tại chợ Tomohon trên đảo Sulawesi. Ảnh: AFP.

Stenly Timbuleng, một người bán dơi trong chợ, chia sẻ anh vẫn bán dơi với giá 4,40 USD/kg cho dân trong vùng - nơi thịt dơi được coi là đặc sản địa phương.

“Tôi vẫn bán 40-60 kg dơi mỗi ngày”, người đàn ông 45 tuổi nói với AFP.

“Virus không ảnh hưởng tới bán hàng. Khách hàng của tôi vẫn mua”.

Lince Rengkuan, một chủ nhà hàng địa phương phục vụ món dơi - bao gồm đầu và cánh dơi hầm trong nước dừa và gia vị, cho biết bí quyết là khâu chuẩn bị.

“Nếu không nấu dơi cẩn thận, tất nhiên nó có thể nguy hiểm”, bà Rengkuan giải thích.

“Chúng tôi nấu chín kỹ món ăn và tới nay lượng khách hàng vẫn không hề giảm”.

Có vẻ hoạt động tiêu thụ thịt dơi vẫn không có dấu hiệu giảm, người tiêu dùng bỏ ngoài tai các cảnh báo của chính quyền địa phương và cơ quan y tế - đã yêu cầu đưa dơi và các loài vật hoang dã khác ra khỏi thực đơn hàng ngày.

“Chúng tôi đang hối thúc người dân không tiêu thụ thịt từ các động vật nghi ngờ mang mầm bệnh chết người”, Ruddy Lengkong - người đứng đầu cơ quan thương mại và công nghiệp của chính quyền địa phương, cho biết.

an thit doi o Indonesia anh 3

Thịt rắn vẫn bày bán công khai tại chợ Tomohon trên đảo Sulawesi. Ảnh: AFP.

Cho tới nay, Indonesia vẫn chưa ghi nhận bất cứ ca nhiễm virus corona nào.

Theo ghi nhận của AFP hồi cuối tuần rồi, tại thủ đô Jakarta, những người bán hàng rong vẫn đang bán rắn lột da và huyết rắn hổ mang và không khó tìm được người mua.

“Rất tốt cho sức khỏe. Ngăn ngừa và chữa bá bệnh”, người bán hàng mời mọc.

Tâm điểm dịch Vũ Hán hoang vắng giữa những ngày bị phong tỏa Cảnh quay trên không vào ngày 4/2 cho thấy hình ảnh yên tĩnh và hoang vắng của Vũ Hán, Trung Quốc. Đây là trung tâm của dịch virus corona đã bị phong tỏa kể từ ngày 23/1.

Hơn 10 năm thu thập phân dơi, tiến sĩ TQ góp phần giải mã virus corona

Tiến sĩ Thạch Chính Lệ nhiều năm qua đi thu thập các mẫu phân dơi và là người đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu, góp phần giúp giải mã virus corona.

1.400 nhân viên quân y vận hành bệnh viện Hỏa Thần Sơn ở Vũ Hán

Theo lệnh Chủ tịch Tập Cận Bình, quân đội Trung Quốc cử 1.400 nhân viên quân y tới bệnh viện dã chiến Hỏa Thần Sơn được xây dựng ở Vũ Hán để cách ly bệnh nhân virus corona.

Tinh Minh

Bạn có thể quan tâm