Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân Hong Kong xếp hàng xuyên đêm mua ấn bản cuối của Apple Daily

Người Hong Kong đổ xô xếp hàng trong đêm 23/6 đến rạng sáng 24/6 để mua được ấn bản cuối cùng của Apple Daily, trước khi tờ báo này bị đóng cửa.

Ấn bản này được phát hành vào đầu giờ sáng ngày 24/6, khép lại chặng đường 26 năm của tờ báo Hong Kong Apple Daily.

Trong khi độc giả xếp hàng dài bên ngoài các sạp báo trên khắp Hong Kong, thì vào lúc 23h45 ngày 23/6, một tràng pháo tay nổ ra khi tổng biên tập Apple Daily Lam Man Chung ấn nút gửi ấn bản cuối cùng cho nhà in.

“Hãy duy trì nó, Apple Daily! Hãy duy trì nó, Hong Kong!", nhân viên tòa soạn hô vang, trong khi những người ủng hộ đứng ngoài văn phòng huýt sáo và vỗ tay, theo South China Morning Post.

bao Apple Daily anh 1

Người Hong Kong xếp hàng mua ấn bản cuối cùng của tờ Apple Daily. Ảnh: SCMP.

Tại Mong Kok, hàng trăm người ủng hộ bắt đầu xếp hàng ngay từ 22h tối 23/6 để mua được ấn bản cuối cùng của Apple Daily. Số báo cuối cùng này dự kiến lên kệ vào khoảng 1h55 phút sáng ngày 24/6.

Đến nửa đêm 23/6, hàng chục người xếp hàng tại một sạp báo trên phố Argyle, theo South China Morning Post.

Michelle Man, chủ một sạp báo, cho biết đã đặt được 8.000 bản, nhiều hơn mức bình thường. Trước đó, cô đề bảng ghi “Tờ Apple sẽ lên kệ lúc đến lúc 1h30 sáng”.

Chờ đợi từ 22h tối hôm trước, Mary Cheung là một trong những người đầu tiên xếp hàng và nhất quyết mua cho được khoảng 10 bản cho mình và một người bạn.

Theo Reuters, trang đăng tải ấn phẩm trực tuyến của Apple Daily cũng sẽ ngưng hoạt động từ ngày 24/6.

Apple Daily được ông trùm truyền thông Jimmy Lai thành lập vào năm 1995.

Rạng sáng 17/6, Tổng biên tập Ryan Law (47 tuổi) và bốn nhân sự cấp cao khác của Apple Daily đã bị bắt giữ, sau khi hàng trăm cảnh sát Hong Kong tiến hành khám xét tòa soạn.

Cảnh sát Hong Kong cho biết hàng chục bài báo của Apple Daily bị nghi là vi phạm luật an ninh quốc gia. Reuters dẫn lời cố vấn Mark Simon của ông Jimmy Lai và các nguồn tin liên quan khác cho biết khoảng 100 bài báo của Apple Daily đang được xem xét kỹ lưỡng.

Tài sản của Apple Daily cũng bị niêm phong theo luật an ninh quốc gia, gây khó khăn cho hoạt động của tòa soạn. Nhiều nhà tài trợ đã chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của Apple Daily nhưng không thành công.

Báo Apple Daily của Hong Kong đóng cửa

Sau khi năm nhân sự cấp cao bị bắt và tài sản bị niêm phong, tờ Apple Daily sẽ in ấn bản cuối cùng vào ngày 26/6, Guardian đưa tin.

Báo Apple Daily có thể đóng cửa 'trong vài ngày tới'

Báo Apple Daily có thể phải đóng cửa vào cuối tuần này, sau khi nhà chức trách niêm phong tài sản của công ty theo luật an ninh quốc gia, gây khó khăn cho hoạt động của tòa soạn.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm