Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân Hong Kong hoảng hốt vì gặp cá mập khi đi bơi

Một phụ nữ Hong Kong cho biết đã nhìn thấy ít nhất 2 con cá mập khi lặn xuống nước ở bờ biển khu Sai Kung. WWF sau đó xác nhận chúng là cá mập spadenose, không đe doạ con người.

Theo South China Morning Post, bà Shu Pu, một người dân Hong Kong, đã hoảng hốt khi phát hiện các con cá lớn mà bà và những người bạn gặp khi đi tắm biển ở Sai Kung chính là cá mập.

Bà Pu, 40 tuổi, đang bơi cùng 3 người bạn ở vịnh Emerald hôm 6/6. Bỗng một người trong nhóm nói rằng phát hiện một con cá lớn.

"Tôi lặn xuống dưới mặt nước để nhìn xung quanh, và nó ở ngay đó cùng chúng tôi, rất rõ ràng. Đó là một con cá mập", bà Pu nói.

Người phụ nữ cho biết đã nhìn thấy ít nhất 2 con, và có thể có tới 4 con vào lúc đó.

Dan Hong Kong di boi gap ca map anh 1

Vịnh Emerald, nơi và Pu và những người bạn chạm trán đàn cá mập spadenose. Ảnh: South China Morning Post.

Cá mập không phải là loài vật hiếm gặp ở Hong Kong. Người dân từng có những ngày kinh hoàng vào đầu thập niên 1990 khi liên tục có những vụ cá mập tấn công gây chết người.

Tuy nhiên, những con cá mập mà bà Pu nhìn thấy sau đó được WWF (Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới) xác nhận là loài cá mập spadenose.

Cá mập spadenose thỉnh thoảng được nhìn thấy ở Hong Kong, nhưng chúng chủ yếu sống ở vùng biển Malaysia và Indonesia. Độ dài tối đa của chúng khi trưởng thành chỉ vào khoảng hơn 1 m, và chúng không gây nguy hiểm cho con người.

Chúng chủ yếu ăn các loài cá nhỏ có xương, bao gồm cá cơm, cá tuyết và cá bống.

Bà Pu cho biết mình và nhóm bạn đang bơi cách bờ khoảng 900 m khi gặp những con cá mập. Họ lập tức bơi vào bờ với cự ly đội hình chặt chẽ, cố gắng giữ bình tĩnh và không hoảng loạn.

"Một lúc sau, chúng tôi thấy con cá mập bơi ngang qua. Vài phút sau đó thì chúng bơi đi đường khác. Không chỉ có một con ở đó", bà Pu kể lại.

"Người bạn đằng sau tôi, Henry, nói rằng những con cá mập đang bơi theo tôi. Thật đáng sợ vì chúng tôi không biết đó là loại cá mập nào. Chúng tôi không có kiến thức gì về chúng. Chúng bơi rất thanh thoát, như những bóng ma vậy", bà Pu nói thêm.

Mặc dù rất sợ hãi vào lúc đó, bà Pu cho biết sẽ quay lại khu vực này để bơi, vì người ta đã xác định được đó là loại cá mập vô hại.

Tuần trước, nhân viên cứu hộ trên bãi biển Golden Beach ở khu Tuen Mun cũng phát hiện một con cá mập dài 1 m, nhưng không biết thuộc loại nào.

Bí ẩn bao trùm thời kỳ cá mập điên giết người nhiều nhất ở Hong Kong

Từ năm 1991 đến 1995, 7 người Hong Kong đã thiệt mạng vì bị cá mập tấn công ở bờ biển Sai Kung - số thương vong nhiều hơn bất cứ nơi nào trên thế giới vào thời điểm đó.

Hong Kong lập biệt đội để thực thi luật an ninh ngay ngày đầu tiên

Cảnh sát Hong Kong đang thành lập một đơn vị chuyên trách để thực thi luật an ninh sắp tới, người đứng đầu cơ quan an ninh Hong Kong tiết lộ.

Hương Hảo

Bạn có thể quan tâm