Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân Hong Kong chuyển sang sống trong 'nhà quan tài'

Gọi là "nhà" nhưng thực chất đây là những buồng nhỏ, chỉ vừa để để nằm ngủ và treo vài bộ quần áo. Khoảng 200.000 người Hong Kong đang sống trong "nhà quan tài".

Theo Business Insider, rất nhiều người thu nhập thấp tại Hong Kong, đặc khu hành chính của Trung Quốc, đang chuyển sang sống trong những căn "nhà quan tài" chỉ vừa đủ để nằm ngủ trước tình trạng khan hiếm nhà ở tại đây.

Ông Wong là một trong số rất nhiều người dân Hong Kong bị buộc phải chen chúc trong những căn “nhà quan tài”. Đó là những chiếc “hộp” rộng cỡ 2 m2, chỉ đủ chỗ cho một người nằm và treo vài bộ áo quần.

Trong suốt 20 năm qua, ông Simon Wong (61 tuổi) đã phải học cách sống trong cảnh thiếu thốn. Ông thiếu sự náo nhiệt, thiếu tiền bạc và nhất là thiếu không gian sống.

Với giá thuê nhà hàng tháng là 226 USD, người đàn ông 61 tuổi này đã có thể thuê chung căn hộ một phòng ngủ tại nhiều thị trấn ở Mỹ. Trong khi đó, không gian sống của ông ở Hong Kong chỉ là 120x180 cm.

khan hiem nha o tai Hong Kong anh 1
Ông Wong nằm hút thuốc trong căn "nhà quan tài" của mình. Ảnh: Reuters.

Giá thuê nhà tại Hong Kong đang ở mức cao kỷ lục, trung bình vào khoảng 1.380 USD/m2. Ông Lương Chấn Anh, trưởng đặc khu Hong Kong, đã gọi cuộc khủng hoảng nhà đất này là “mối đe dọa tiềm tàng nghiêm trọng nhất” với xã hội, bởi chỉ có 7% đất tại Hong Kong được quy hoạch để xây nhà ở.

Những người như ông Wong là nạn nhân của sự khan hiếm nhà ở dành cho người thu nhập thấp. Theo thống kê của chính quyền Hong Kong, khoảng 200.000 người đang sống trong những căn “nhà quan tài”. Tuy nhiên, con số trên thực tế có thể cao hơn rất nhiều.

Ông Wong cho biết, ông đã xin cấp nhà ở xã hội. Tuy nhiên, ông chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào cho biết liệu mình được chấp nhận hay bị từ chối.

khan hiem nha o tai Hong Kong anh 2
Một phụ nữ chuẩn bị bữa ăn trong căn nhà chật chội nơi bà sống với con trai. Ảnh: Reuters.

Có lẽ, thứ xa xỉ duy nhất mà ông Wong có được là tình trạng độc thân. Không giống như những người sống chung với gia đình hay các cặp vợ chồng, ông Wong chẳng cần phải thương lượng những vấn đề như thực phẩm hay quyền riêng tư.

Ông cũng có thể tự do xem tivi hay hút thuốc trong không gian riêng của mình vào mọi thời điểm trong ngày. Một vài gia đình thậm chí chẳng còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải sống trong những căn nhà bị chia nhỏ, với bố và con gái ở chung một phòng, trong khi mẹ và con trai lại ở một phòng khác.

Chính quyền Hong Kong đã thông báo kế hoạch xây dựng thêm nhiều nhà ở dành cho người có thu nhập thấp trong thập kỷ tới. Theo đó, đến năm 2027, đặc khu này sẽ có thêm 280.000 căn nhà ở xã hội và 180.000 căn nhà riêng.

Tuy vậy, trong thời gian này, rất nhiều người dân phải chuyển đến sống trong những căn hộ ngày càng nhỏ, thậm chí họ phải hy sinh cả những tiện nghi tối thiểu nhất chỉ để có được một nơi trú ngụ tạm thời.

Hong Kong từ cổ điển đến hiện đại qua gần nửa thế kỷ

Nhiếp ảnh gia MacGregor đã ghi lại diện mạo đổi khác của Hong Kong trong 47 năm qua. Ông vừa ngạc nhiên vừa tiếc nuối vì sự thay đổi nhanh chóng của thành phố cảng sôi động này.

Dân Hong Kong trải thảm giữa đường đọc sách nhờ lệnh cấm xe

Trên đoạn đường cấm xe trong vài tiếng đồng hồ, người dân Hong Kong tận hưởng không gian công cộng thoáng đãng với những hoạt động như đọc sách, dẫn thú cưng đi dạo hay đá bóng...

Khánh Huyền

Bạn có thể quan tâm