Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Ngày ấy, bây giờ' của các thành phố châu Á

Những thời kỳ phát triển kinh tế "thần kỳ" đã biến Tokyo, Seoul hay Thượng Hải trở thành các đô thị hiện đại với những tòa nhà chọc trời mọc lên nhanh chóng.

Thanh pho chau A lot xac anh 1Thanh pho chau A lot xac anh 2
Thượng Hải những năm đầu thế kỷ 20 đã là một trung tâm thương mại và tài chính của châu Á. Sau một thời gian gián đoạn, thành phố này đang tìm lại vị thế năm xưa của mình. Ảnh: Getty/AFP.
Thanh pho chau A lot xac anh 3Thanh pho chau A lot xac anh 4
Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh (Trung Quốc) năm 1977 và 2008. Những tòa nhà mọc lên ở Thượng Hải, Bắc Kinh hay Thâm Quyến trong 30 năm qua là biểu tượng cho giai đoạn phát triển kinh tế mạnh mẽ của Trung Quốc. CNN nhận định "không đâu trên trái đất này chúng ta thấy một quá trình đô thị hóa mạnh mẽ như Trung Quốc 30 năm qua". Ảnh: Getty/AFP.
Thanh pho chau A lot xac anh 5Thanh pho chau A lot xac anh 6
Thành phố Thâm Quyến (tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) năm 1970 là một làng chài với dân số không tới 30.000 người. Từ thập niên 1980, Thâm Quyến trở thành một trong 5 đặc khu kinh tế của Trung Quốc và bắt đầu phát triển nhanh chóng. Dân số hiện tại của Thâm Quyến là hơn 10 triệu người và số lượng tòa nhà chọc trời của thành phố này đứng thứ 8 thế giới. Ảnh: Szurbanplanning.wordpress.com/Getty.
Thanh pho chau A lot xac anh 7Thanh pho chau A lot xac anh 8
Cùng với Singapore, Tokyo hay các thành phố đã phát triển đến trình độ cao khác, Hong Kong đang muốn xây dựng mô hình một thành phố thông minh. Trong ảnh là bến cảng Victoria của Hong Kong những năm 1920 và 2015. 

 

Ảnh: Ibiblio/AFP.
Thanh pho chau A lot xac anh 9Thanh pho chau A lot xac anh 10
Với nền kinh tế tăng trưởng mạnh, các thành phố châu Á đang là động lực cho những ý tưởng kiến trúc đô thị mới. Trong ảnh là Macau năm 1965 khi còn đang là thuộc địa của Bồ Đào Nha và năm 2015, lúc đã trở thành sòng bạc của châu Á. Ảnh: Getty/AFP.
Thanh pho chau A lot xac anh 11Thanh pho chau A lot xac anh 12
Bến cảng Singapore những năm 1950 và thành phố Singapore hiện đại năm 2016. Singapore tham vọng trở thành "quốc gia thông minh" đầu tiên trên thế giới. Theo viễn cảnh này, các tòa nhà chọc trời sẽ được thiết kế để tích hợp với công nghệ, các công trình mới xây sẽ liên kết với nhau nhằm tối ưu hóa diện tích sử dụng và tiết kiệm năng lượng. Ảnh: Getty/AFP.
Thanh pho chau A lot xac anh 13Thanh pho chau A lot xac anh 14
Trong khi đó, các công trình giao thông công cộng sẽ giúp phát triển những khu vực hẻo lánh trước đây, mở rộng quá trình đô thị hóa. Trong ảnh là đôi bờ sông Hàn (Seoul, Hàn Quốc) năm 2001 và 2014. Hiện nay, với dân số hơn 25 triệu người, Seoul đã trở thành một trong những đô thị lớn nhất thế giới. 

 

Ảnh: AFP.
Thanh pho chau A lot xac anh 15Thanh pho chau A lot xac anh 16
Các xu hướng kiến trúc và quy hoạch đô thị mới còn nhắm tới giảm thiểu tác hại lên môi trường, hỗ trợ phát triển bền vững. Trong ảnh là khu trung tâm thủ đô Tokyo (Nhật Bản) năm 1995 và 2015. Ảnh: AFP.

Các đô thị lột xác hoàn toàn sau hơn nửa thế kỷ

Những tòa nhà cao chọc trời và những công trình kiến trúc nổi bật khiến cho diện mạo của New York, Seoul hay Bắc Kinh... thay đổi đầy ngoạn mục sau hơn nửa thế kỷ.

Vẻ tráng lệ của những tòa tháp cao nhất thế giới

Khả năng của con người thật tuyệt vời, có thể tạo nên được những căn nhà xinh xắn, cũng có thể xây dựng nên được những công trình vĩ đại.


Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm