Hong Kong mới đây đã thử nghiệm cấm ô tô và xe buýt lưu thông từ 10 đến 16h ngày chủ nhật trên một đoạn thuộc tuyến đường kinh doanh nhộn nhịp nhất. Nhờ đó, con đường đông đúc xe cộ hàng ngày đã trở thành một không gian công cộng rộng rãi. Thử nghiệm này nằm trong kế hoạch sử dụng không gian công cộng và quy hoạch thành phố.
Bầu không khí ở đây giống một lễ hội. Người dân trải thảm như đi dã ngoại, đọc sách hay nằm dài trên túi ngủ để nghe những nghệ sỹ đường phố biểu diễn. Trẻ em ngồi quây quần nghe kể chuyện, làm đồ thủ công và vẽ tranh. Thậm chí, góc đường còn được sử dụng như một sân bóng tạm thời.
Ông Fung Kin-wai thuộc Mạng lưới Cải thiện Môi trường, nhận định việc cung cấp những không gian đi bộ như thế này không chỉ giúp cải thiện chất lượng không khí trong khu phố mà còn giải phóng không gian, phục vụ nhiều mục đích mới.
Người dân Hong Kong tự do sử dụng đoạn đường đi bộ này cho các mục đích cá nhân. Ảnh: SCMP. |
Theo ông, đây là khu vực đầu tiên được thử nghiệm cho dự án tương tự như khu công viên trên không High Line ở Manhattan, New York (Mỹ), vốn được xây dựng trên một đường ray tàu hỏa bỏ hoang.
Ý tưởng này giống như một phiên bản thu nhỏ hướng đến mục tiêu cuối cùng của tổ chức này. Họ muốn có một con đường trải dài từ trung tâm Hong Kong đến phía tây thành phố với một tuyến xe điện và trục đường dành riêng cho người đi bộ, giống với ý định của Viện quy hoạch đô thị Hong Kong cách đây 16 năm.
Ông Fung cũng bày tỏ hy vọng chính quyền sẽ dựa trên thành công của thí nghiệm này để cân nhắc mở rộng phạm vi ứng dụng trên cả đường Des Voeux, thậm chí là trên những con đường khác, một cách thường xuyên hơn.
Một góc đường được biến thành sân bóng tạm thời. Ảnh: SCMP. |
Mục đích hiện tại của kế hoạch này là đo lường phản ứng của người dân, sau đó sẽ tiến hành lấy ý kiến của các bên liên quan. Trong khi đó, người dân cho rằng bất kỳ ý tưởng nào nhằm mục đích cải thiện chất lượng không khí đều được ủng hộ, tuy nhiên trong dài hạn Hong Kong cần tính toán đến khả năng cân bằng một cách thực tế hơn.
"Thật vô ích nếu như họ chỉ áp dụng ý tưởng này cho đường Des Voeux khiến giao thông chuyển sang ách tắc ở những nơi khác", Jacqueline Leung, một người dân sống 20 năm gần con đường này, chia sẻ.
Hơn 20 tuyến đường dành cho xe buýt đã bị ảnh hưởng bởi các thử nghiệm nói trên. Simon Lam, chủ cửa hàng đá quý ở phía tây đường Des Voeux ủng hộ ý tưởng thử nghiệm này vì cho rằng nó làm tăng lượng người qua lại cửa hàng của ông. "Tất nhiên nhiều người đi bộ qua đây là một điều tốt, nhưng liệu họ có thực sự mua hàng hay không thì vẫn là một câu hỏi khó... ", ông nói.
Theo một nghiên cứu của Đại học Civic Exchange and City, ô nhiễm không khí ở đường Des Voeux còn tồi tệ hơn các con đường khác mặc dù lưu lượng giao thông thấp hơn. Khoảng 4.000 đến 8.000 người đi bộ hít thở trong bầu không khí ô nhiễm mỗi giờ trên trục đường này.