Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân chung cư 11 tầng 'thở không ra hơi' vì leo bộ

Người già, trẻ em ở tòa nhà N5A (Thanh Xuân, Hà Nội) phải leo bộ nhiều tầng lầu mỗi ngày do hỏng thang máy. Đây cũng là nơi vụ bảo vệ tòa nhà tử vong do rơi tự do trong thang máy.

Gần một tuần sau sự cố nhân viên bảo vệ Trần Anh Tuấn (51 tuổi) bị rơi trong cabin thang máy tầng 7 xuống tầng 1 tử vong, sinh hoạt của hàng trăm người dân ở tòa nhà N5A, khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính (Thanh Xuân, Hà Nội) bị đảo lộn.

Bước vào thang máy không cabin, một người rơi từ tầng 7

Sau khi mở cửa bước vào trong thang máy không có cabin, người đàn ông bị rơi từ tầng 7 xuống đất tử vong tại chỗ.

Hì hụi dắt con gái 5 tuổi lên tầng 10, anh Trung thở không ra hơi vì quá mệt. Ngày nào anh cũng phải lên xuống 4-5 lần để đưa đón con đi nhà trẻ và tới cơ quan. Cầu thang máy đã niêm phong chỉ có cách duy nhất là leo thang bộ.

“Mỗi lần phải ra khỏi nhà là nỗi sỡ hãi của không chỉ tôi mà tất cả những hộ dân ở tòa nhà N5A này. Tôi còn trẻ mà còn cũng nhiều lúc cũng phải tạm dừng lấy sức leo tiếp chứ không nói tới các bác, các cụ cao niên", anh Trung nói.

Người dân tòa nhà N5A chật vật từ ngày xảy ra sự cố.
Người dân tòa nhà N5A chật vật từ ngày xảy ra sự cố.

Chật vật hơn, các cụ già ở tòa nhà N5A khốn khổ vì hàng ngày phải leo bộ như leo núi mà nhiều cụ đi một lần hãi không dám đi lần hai. Ông Vũ Ngọc Tiến ở trên tầng 11 năm nay đã bước sang "tuổi thất thập cổ lai hy" nhưng vẫn phải "leo thang lên giời". Mỗi một lần xuống cầu thang là ông Tiến lại thở dốc vì mệt và phải dừng nghỉ 5-6 lần mới lên tới nhà.

Ngoài ra, còn có bà cụ mẹ ông Tiến ở cùng với gia đình. Dù tuổi cao nhưng cụ vẫn minh mẫn, đi lại được nhưng không ai dám để cụ ra khỏi nhà. Hiện, gia đình đã đưa cụ sang nhà người thân ở đến khi nào sửa xong thang máy mới đón về.

Công an đã niêm phong, lực lượng chức năng đã vào cuộc sửa chưa nhưng người dân ở tòa nhà N5A vẫn quan ngại và lo lắng.
Công an đã niêm phong, lực lượng chức năng đã vào cuộc sửa chưa nhưng người dân ở tòa nhà N5A vẫn quan ngại và lo lắng.

Ông Nguyễn Như Kết, tổ trưởng tổ dân tòa nhà N5A cho biết, khu nhà 11 tầng có 80 hộ với hơn 300 khẩu, trong đó có khoảng 20 cụ già cao tuổi. Do sự cố thang máy, tất cả sinh hoạt của cả trăm con người đều bị đảo lộn.

Những hộ gia đình có cháu nhỏ thường xuyên phải di chuyển lên xuống nhiều lần trong ngày rất bất tiện. Hai cabin thang máy là nỗi kinh hãi của người dân. Trước đây, một thang máy bị hỏng không hoạt động, hơn 300 người phải dùng chung một thang.

Cabin này luôn xả ra tình trạng rung, lắc, kêu, giật song người dân vẫn mạo hiểm vì không còn cách nào khác. Tai nạn chết người ở thang máy hỏng khiến người dân chung cư không khỏi sợ hãi.

Giây phút bảo vệ chung cư rơi từ thang máy tầng 7

Thấy đèn báo thang máy hỏng, ông Tuấn đang ở tầng 7 lấy chìa khóa mở cửa bước vào kiểm tra thì bỗng nhiên thụt chân rơi xuống tầng 1.

Dù UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo kiểm tra, làm rõ sự cố nhưng những người dân sống ở tòa nhà N5A vẫn chưa thể yên tâm. Ông Vũ Lập Thảo (81 tuổi) bày tỏ đề nghị được tham gia cùng các đơn vị liên quan và UBND TP Hà Nội kiểm tra, sửa chữa.

"Mọi việc làm về sửa chữa, bảo dưỡng của công ty quản lý tòa nhà cần được công khai cho người dân biết. Vì chất lượng cầu thang máy ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của toàn bộ người dân ở đây", cư dân cao tuổi này nói.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, UBND TP Hà Nội đã có văn bản yêu cầu Sở Xây dựng chỉ đạo kiểm tra, làm rõ nguyên nhân, khắc phục sự cố đồng thời xử lý các sai phạm (nếu có) của tập thể, cá nhân có liên quan; báo cáo thành phố.

Lãnh đạo thành phố cũng yêu cầu Chủ tịch UBND quận chỉ đạo cấp dưới kịp thời phát hiện sự cố trong các tòa nhà chung cư cao tầng, phối hợp với Sở Xây dựng để chỉ đạo kiểm tra, khắc phục, đảm bảo an toàn.

Hoàn Nguyễn

Bạn có thể quan tâm