Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đàn bà và thơ

Tiếp nối “Đàn bà thơ”, tuyển tập “Đàn bà thơ 2” (NXB Hội Nhà văn) của 100 tác giả từ mọi miền đất nước với gần 300 tác phẩm đa sắc mầu vừa được ra mắt tại Hà Nội.

Dan ba tho 2 anh 1

Tuyển tập Đàn bà thơ 2 do NXB Hội Nhà văn phát hành. Nguồn: Vietnam+.

Đây là một tập thơ hài hòa, vừa có thơ của các nữ thi sĩ vừa có nam giới viết về phái đẹp.

Điểm cuốn hút nhất về nghệ thuật trong tập thơ chính là sự đa sắc được đan xen, giao hòa từ phong cách của nhiều thế hệ người viết, nhiều cá tính sáng tạo đặc sắc. Có thể kể tới một số bài thơ tiêu biểu như Bóng của tác giả Bùi Kim Anh, Đêm nay, giời ạ, đêm nay của Nguyễn Thị Lan Anh, hay Đàn ông là chiếc gương soi của Bành Phương Lan…

Không ít trong số những bài thơ hay của các nữ thi sĩ, có những tứ thơ độc đáo, như Anh là ngọn gió của Đặng Tường Vy, Uống rượu với người trong ảnh của Nguyễn Thị Bích Phượng hay Người núi của Thúy Khải...

Cũng có không ít những giọng điệu gân guốc, khám phá, phản ánh những bi kịch nhân sinh, rồi thông qua đó gửi gắm thông điệp nhân văn từ các nhà thơ nam. Ngọn đèn dầu của Trương Vạn Thành, Tản mạn trầu cau của Nguyễn Cường, hay Trả em về cho em của Đoàn Hữu Nam… là những tác phẩm như thế.

Tập thơ cũng có sự xuất hiện của không ít giọng thơ trẻ trung, tài hoa của nhiều cây bút trẻ triển vọng như Chiên Nguyễn, Trần Nguyệt Ánh, Đỗ Hồng Nhung… Tựu trung lại, chủ đề lớn nhất của tập thơ là tình yêu đôi lứa cùng khát vọng hạnh phúc.

Cảm nhận về tập thơ, PGS.TS Vũ Nho chia sẻ: “Chỉ có chị em phụ nữ mới có thể nói lên được những nỗi niềm, cảm xúc rất riêng trong thơ của mình, tốt hơn bất kỳ nhà thơ nam giới nào. Bởi vậy, những dòng thơ của các nữ thi sĩ rất độc đáo và đáng trân trọng”.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn bày tỏ: “Mỗi nhà thơ, từ các chị lớn tuổi tới các nhà thơ trẻ ở tất cả vùng miền khác nhau, giọng thơ và thi pháp khác nhau, bằng sự rung động và suy ngẫm khác nhau đã đem đến cho tập thơ vẻ đẹp thuần khiết, tình yêu bất diệt và sự trang trọng của thi ca”.

Lắng nghe những cảm nhận về tập thơ, đại diện cho các nữ thi sĩ tham gia trong Đàn bà thơ 2, nhà văn Lê Phương Liên xúc động nói: “Đàn bà thơ 2 mềm mại như lụa, đượm như ngọn lửa, mang tinh thần nồng nàn, bao dung. Đó là vẻ đẹp của những người phụ nữ vừa sinh con, vừa mưu sinh và vẫn làm thơ một cách đầy tự hào”.

Mạch nguồn xuyên suốt trong tập thơ lần này có thể gói gọn trong ba “dòng sông”. Trước hết, đó là những dòng thơ của đàn bà viết về họ trong đau khổ, hạnh phúc với đàn ông, cho đàn ông và vì đàn ông. Mạch nguồn thứ hai là các tác phẩm của thi sĩ nam giới, đàn ông viết về họ trong đắm say, khổ đau với đàn bà, cho đàn bà và vì đàn bà.

Cuối cùng, nguồn chủ đạo thứ ba là cả đàn ông, đàn bà viết về thế giới ở cả tầm vĩ mô và vi mô. Vĩ mô có thể là Trái Đất này, chiến tranh kia, còn vi mô là ngôi nhà này, bếp lửa kia… Với ba nguồn mạch chủ đạo đó, người đọc tìm thấy năm thế hệ nhà thơ xuất hiện, từ khoảng 30 tới khoảng trên dưới 70 tuổi. Đó thật sự là nơi hội ngộ của những tri âm.

Nỗi niềm hai tiếng 'đàn bà'

''Tên cô ấy là'' là cuốn sách mới nhất của nhà văn Hàn Quốc Cho Nam Joo sau thành công của ''Kim Ji Young, sinh năm 1982''.

Chân dung nhiều mặt của 'Đàn bà vui buồn bé mọn'

Đọc "Đàn bà vui buồn bé mọn", đàn bà như soi gương để thấy mình trong đó, còn đàn ông thì đọc để hiểu, và yêu hơn... đàn bà.

https://nhandan.vn/cuoc-hoi-ngo-da-sac-da-thanh-post729987.html

Vũ Anh / Thời nay - Nhân dân

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm