Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Dàn ác quỷ Burning Sun' và nỗi xấu hổ của Hàn Quốc

JoongAng nhấn mạnh bộ phim tài liệu về bê bối Burning Sun là nỗi xấu hổ của Hàn Quốc, đặc biệt khi xét đến hình phạt quá nhẹ cho Seungri và đồng bọn.

“Đây là điều mà họ (người Hàn Quốc) gọi là ‘nỗi xấu hổ quốc gia’”, là bình luận bằng tiếng Anh về bộ phim tài liệu Burning Sun được đài BBC của Anh đăng ngày 20/5. Bình luận này nhận được hàng nghìn lượt thích, theo tờ JoongAng.

Bộ phim khai thác những góc khuất khán giả chưa biết trong bê bối Burning Sun, vụ án tội phạm tình dục liên quan đến hàng loạt ngôi sao Kpop và gây chấn động Hàn Quốc năm 2019. Sau khoảng 6 ngày đăng tải, phim tài liệu nhận được gần 4 triệu lượt xem.

Trong bài viết của JoongAng, phóng viên văn hóa Moon So Young nhận định: “Lúc đầu, tôi không nghĩ đó là ‘sự ô nhục của đất nước’. Lý do là các tội ác tình dục tai tiếng và cáo buộc thông đồng với cảnh sát của ngôi sao nhạc pop nói riêng hay người nổi tiếng nói chung xảy ra không chỉ ở Hàn Quốc mà cả các nước khác. Tuy nhiên, sau khi xem bộ phim tài liệu, tôi nhận ra đó đúng là một sự ô nhục đối với đất nước. Nhưng tôi biết ơn bởi nó tạo áp lực, đòi hỏi sự thay đổi ở Hàn Quốc”.

Hình phạt quá nhẹ

Một trong những lý do đầu tiên khiến JoongAng, Newsis hay hàng loạt phương tiện truyền thông Hàn Quốc cho rằng bộ phim của BBC là “bi kịch”, “nỗi xấu hổ” của nước này là tội phạm đã nhận hình phạt quá nhẹ nhàng so với những gì họ gây ra.

“Việc tội phạm (Seungri, Jung Joon Young, Choi Jong Hoon) đang tự do đi lại là bằng chứng cho thấy hệ thống tư pháp Hàn Quốc đã rối tung như thế nào”, "Đó là nỗi ô nhục của đất nước" hay "Nạn nhân đang khóc nhưng thủ phạm vẫn ổn sau khi ra tù. Đây là thực tế của Hàn Quốc", là những bình luận được trích đăng bởi Newsis.

Burning Sun anh 1

Seungri bị kết án 1 năm 6 tháng tù. Ảnh: Hankyung.

Trên thực tế, Jung Joon Young và Choi Jong Hoon đã được thả sau khi lần lượt ngồi tù 5 năm và 2 năm 6 tháng tù vì tội cưỡng hiếp tập thể một phụ nữ say rượu, bí mật quay phim, phát tán.

Trong khi đó, Seungri bị đưa ra xét xử với 9 tội danh, trong đó có môi giới mại dâm, đánh bạc… Anh ta bị kết án 3 năm tù giam và nộp phạt 1,1 tỷ won trong phiên tòa đầu tiên. Nhưng mức án được giảm xuống còn 1 năm 6 tháng tù ở phiên tòa phúc thẩm. Seungri được trả tự do vào cuối tháng 2. Giám đốc Yoon Gyu Geun, người được Seungri và nhóm bạn gọi là cảnh sát trưởng trong nhóm chat, được xóa tội. Vụ án đã khép lại.

Theo JoongAng, bộ phim tài liệu của BBC nhấn mạnh câu lạc bộ Burning Sun, do Seungri sở hữu không đơn giản là cơ sở môi giới mại dâm. Tại đây, đã có trường hợp khách hàng nữ bị ép uống rượu có pha ma túy, khiến họ không thể chống cự và bị các khách hàng nam của câu lạc bộ tấn công tình dục. Do đó, Burning Sun bị nghi ngờ là ổ tội phạm. Nhưng, Seungri không phải nhận bất kỳ hình phạt nào cho việc này.

Với trường hợp của Jung Joon Young hay Choi Jong Hoon, JoongAng cũng chỉ ra bản án của hai người này dường như quá nhẹ. JoongAng lấy trường hợp nam diễn viên Danny Masterson, nổi tiếng với bộ phim sitcom That '70s Showđể so sánh. Cuối 2023, Danny bị kết án chung thân vì 2 vụ cưỡng bức xảy ra năm 2003.

Đáng nói, khi dư luận khắp thế giới phẫn nộ và có những người kêu gọi điều tra lại vụ Burning Sun thì Seungri cùng đồng bọn vẫn tiếp tục cuộc sống thoải mái, theo Star News Korea. Jung Joong Young được đưa tin đã liên hệ với một số nhà sản xuất để tiếp tục sự nghiệp âm nhạc. Trong khi đó, truyền thông cho biết Seungri sắp mở quán bar ở Hong Kong và Campuchia.

Thời gian qua, Seungri tham gia nhiều hoạt động giải trí khác nhau. Thậm chí, khi tham gia bữa tiệc tại Campuchia, anh ta còn hứa lần sau tới sẽ đưa G-Dragon đi cùng. Gần đây, khi dự một tiệc sinh nhật ở Malaysia, Seungri thậm chí hát ca khúc đình đám của Big Bang là Bang Bang Bang.

Sự ủng hộ mù quáng từ một số người hâm mộ

Lý do tiếp theo khiến công chúng xấu hổ khi xem bộ phim tài liệu là sự mù quáng của fan cuồng, JoongAng chỉ ra.

“Tôi sôi máu khi biết phóng viên Park Hyo Sil, người đầu tiên đưa tin về tội ác của Jung Joon Young đã bị sẩy thai hai lần”, là bình luận từ khán giả được trích đăng trên JoongAng.

Việc một số người hâm mộ ủng hộ ngôi sao kể cả khi họ phạm tội không phải là hiện tượng chỉ có ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, ở Hàn Quốc, mức độ bảo vệ có phần cực đoan hơn. Thậm chí, nhiều người tìm cách bào chữa cho thần tượng bằng cách đổ lỗi cho người khác.

Như các nhà phê bình cho biết, fandom Kpop đặc biệt trung thành và tận tâm so với fandom âm nhạc đại chúng ở các quốc gia khác. Fandom này có những mặt tích cực nhưng cũng có vấn đề cản trở sự phát triển của âm nhạc. Họ dành tình cảm cho thần tượng nhiều hơn là cho âm nhạc.

Burning Sun anh 4

Khi nhận thấy điện thoại của Choi Jong Hoon có nội dung lạ, Hara đã liên hệ với phóng viên Kang. Ảnh: Sena.

Như thời điểm vụ bê bối mới nổ ra, vẫn có hàng loạt fan bênh vực Seungri, Jung Joon Young. Họ thậm chí công kích các phóng viên đưa tin về vụ việc khiến họ gặp rắc rối, chẳng hạn Park Ho Sil bị sảy thai.

Trong khi đó, khi đào sâu và có công lớn đưa vụ việc ra ánh sáng, Kang Kyung Yoon cũng phải hứng chịu những lời lăng mạ. Nữ phóng viên bị nhạo báng và nhiều tài khoản mạng ở Hàn Quốc cho rằng cô theo đuổi “nữ quyền”.

“Thật sốc khi từ ‘nữ quyền’ được dùng như một sự xúc phạm ở Hàn Quốc”, một tài khoản bày tỏ.

Phạm vi của chủ nghĩa nữ quyền dao động từ ôn hòa đến cấp tiến, nhưng ở Hàn Quốc, nếu bạn nói đến sự phân biệt đối xử về giới tính, bạn sẽ bị coi là 'chủ nghĩa nữ quyền cấp tiến', truyền thông Hàn Quốc chỉ ra. Chủ nghĩa nữ quyền bị bài xích suốt nhiều năm qua ở Hàn Quốc.

Thật đáng buồn, khi những người phụ nữ mạnh mẽ góp phần phơi bày bộ mặt thật của những tên “ác quỷ” đằng sau vỏ bọc thần tượng hào nhoáng đã phải trải qua giai đoạn đầy khó khăn.

Cố ca sĩ Goo Hara đã xuất hiện trong bộ phim tài liệu này. Lần đầu tiên sau nhiều năm Hara qua đời, vai trò của cô mới được tiết lộ. Hara chính là người liên hệ với phóng viên Kang để nói về những nghi vấn của cô xoay quanh chiếc điện thoại của Choi Jong Hoon. Sau đó, chính Hara thuyết phục Choi Jong Hoon để anh ta nói với phóng viên Kang về danh tính thật sự của “cảnh sát trưởng” trong nhóm chat tình dục.

Bản thân Hara cũng là nạn nhân của tội phạm quay phim trái phép. Nữ ca sĩ bị bạn trai quay lén. Tương tự, phóng viên Kang cũng từng tiết lộ việc bị quay lén khi mới 20 tuổi. Nói cách khác, chính sự đoàn kết của các nạn nhân đã có vai trò quan trọng trong việc thông báo cho thế giới về vụ việc Burning Sun. Sự dũng cảm này đáng hoan nghênh nhưng đáng tiếc Hara đã tự kết thúc cuộc đời của cô vào năm 2019. Câu chuyện của Hara phần nào cho thấy các nạn nhân dù mạnh mẽ đến đâu, họ cũng phải chịu nỗi đau không dễ gì phai nhòa.

Bởi vậy, chính bộ phim tài liệu của BBC đã nhắc nhở công chúng về tội ác của Seungri giữa thời điểm anh ta đang vui vẻ với những bữa tiệc còn nạn nhân thì đau đớn đến thế nào. Nhưng như Lee Jae Ik, Giám đốc đài phát thanh SBS nhấn mạnh, anh chưa bao giờ nghe thấy ai trong số thủ phạm liên tục xin lỗi các nạn nhân hoặc làm bất kỳ công việc tình nguyện nào. “Vì vậy, đừng mơ về sự tha thứ hay trở lại”.

“Một số người nói bộ phim tài liệu nên được phát hành cách đây 5 năm, nhưng tôi tin chắc nó ra mắt đúng thời điểm. Khi mà mọi người đang cố gắng tha thứ và quên đi, khi bọn tội phạm đang cố gắng quay lại, tận hưởng cuộc sống như không có chuyện gì xảy ra, thì đây là thời điểm thích hợp nhất để nhắc nhở chúng ta về việc tội ác của chúng khủng khiếp như thế nào”, là một bình luận dưới bộ phim của BBC nhận được nhiều đồng tình.

Tủ sách Nghệ thuật - Giải trí giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp giải trí và các bộ môn nghệ thuật đại chúng tiêu biểu. Ngoài ra, tủ sách cũng đề xuất loạt tác phẩm đáng đọc về các nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới, giúp độc giả hiểu hơn và biết thêm về những câu chuyện hậu trường, chưa từng được tiết lộ.

Minh Hạo

Bạn có thể quan tâm