Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc lại rúng động vì bê bối tình dục của hàng loạt sao nam

Theo truyền thông Hàn Quốc, bộ phim tài liệu về bê bối Burning Sun vạch trần việc các ngôi sao nổi tiếng nước này đã lạm dụng quyền lực như thế nào để ép buộc, cưỡng bức phụ nữ.

Bê bối Burning Sun năm 2019 đã gây chấn động mọi tầng lớp xã hội ở Hàn Quốc. Nhiều ngôi sao liên quan trực tiếp đến vụ việc đã phải trả giá cho hành động của họ. Một số thậm chí đã ra tù. Thế nhưng, vụ việc mới đây một lần nữa gây bàng hoàng với không chỉ công chúng Hàn Quốc. Như những gì khán giả đã biết, sau bê bối Burning Sun, Seungri bị kết án với nhiều tội danh như tham ô, buôn bán tình dục, quay phim bất hợp pháp...

Nhưng với bộ phim tài liệu mới tung ra của BBC, nhiều điều kinh hoàng hơn thế được hé lộ khiến công chúng càng rùng mình về những tên tội phạm từng “đội lốt” thần tượng nổi tiếng, được hàng triệu khán giả trẻ tung hô, mến mộ.

Hàng loạt thần tượng đình đám dính líu

Ngày 19/5, nhóm điều tra của BBC World Service, BBC Eye phát hành bộ phim tài liệu có tựa đề Burning Sun: Lộ diện nhóm chat bí mật của Kpop, qua đó tiết lộ cách hai nữ nhà báo Hàn Quốc vạch trần vụ bê bối tình dục liên quan đến các ngôi sao Kpop nổi tiếng.

Theo MBC, có 10 người nổi tiếng khác nhau liên quan đến phòng chat tình dục. Trong đó, Seungri là ông chủ của hộp đêm Burning Sun và là người cầm đầu nhóm chat. Tiếp đó, nam ca sĩ Jung Joon Young được biết đến là cánh tay phải của Seungri, người phát tán 11 video quay lén phụ nữ. Choi Jong Hoon, Eddy Kim là thành viên trong nhóm chat đã không chỉ phát tán video mà còn chế giễu nạn nhân. Lee Jong Hyun không quay lén nhưng đưa ra những bình luận mang tính chất quấy rối tình dục và coi phụ nữ như đồ vật.

Roy Kim không có mặt trong nhóm chat tình dục kể trên nhưng từng gửi một bức ảnh nhạy cảm có được từ mạng xã hội vào nhóm chat khác có Jung Joon Young và Seungri. Tương tự, Yong Jun Hyung, bạn trai hiện tại của HyunA không ở trong nhóm chat tình dục mà nhắn tin 1-1 với Jung Joon Young. Nam ca sĩ thừa nhận xem một video quay lén từ Jung Joon Young.

Seungri anh 1

Cựu thành viên nhóm Big Bang bị tuyên phạt 1 năm 6 tháng tù. Ảnh: CG Korea.

Kang In, Jung Jin Woon và Lee Cheol Woo từng bị xác định là nghi phạm nhưng sau đó họ khẳng định chỉ tham gia phòng chat trước khi quá trình phạm tội xảy ra.

Vụ án lần đầu tiên được dư luận chú ý là vào năm 2016 khi Jung Joon Young bị truy tố tội phát tán đoạn phim quay trái phép. Theo bộ phim tài liệu, thời điểm đó, Jung đã giao điện thoại di động cho phòng thí nghiệm pháp y tư nhân trước khi trình báo cảnh sát. Tuy nhiên, luật sư của anh ta gây áp lực cho cả phòng thí nghiệm và nạn nhân. Cuối cùng, cảnh sát khép lại vụ án sau cuộc điều tra nửa vời. Nhưng một bản sao nội dung trong điện thoại của Jung do công ty pháp y thực hiện vẫn tồn tại và 3 năm sau, nó được chia sẻ với giới truyền thông.

Bộ phim tài liệu của BBC cung cấp bằng chứng rõ ràng về việc Seungri coi phụ nữ như đồ chơi, trong đó có video cựu thành viên ép buộc và kéo lê một phụ nữ đang vùng vẫy. Trong một bữa tiệc, Seungri hét lớn vào mặt người phụ nữ với biểu cảm dữ tợn, sau đó kéo cô đi bất chấp việc người này phản kháng.

Bi kịch ở Burning Sun vẫn đang tiếp diễn

Xuất hiện trong bộ phim tài liệu, phóng viên Kang Kyung Yoon của SBS Entertainment News, người điều tra vụ án, cho biết: “Tôi cảm thấy những gì đang xảy ra trong ngành này giống như một mô hình thu nhỏ của xã hội chúng ta: tiền bạc, quyền lực, phụ nữ, tình dục. Càng làm việc trong lĩnh vực giải trí này, tôi càng nhìn thấy đáy hố - bộ mặt thật của xã hội”.

Seungri anh 2

Jung Joon Young là cánh tay phải của Seungri. Ảnh: Top Star News.

Thông qua cuộc phỏng vấn với phóng viên Kang Kyeong Yoon, người đầu tiên đưa tin về phòng chat tình dục vào năm 2019 và phóng viên Park Hyo Shil của Sports Seoul, bộ phim tài liệu đưa ra lời nhắc nhở cay đắng về việc người nổi tiếng có thể có quyền lực to lớn đến mức nào. Nó đi sâu vào cách các ngôi sao Kpop sử dụng quyền lực và địa vị để bóc lột phụ nữ. Bộ phim đồng thời đề cập đến cách nhìn nhận của xã hội với vụ việc vào thời điểm đó qua lăng kính rộng hơn về các vấn đề giới tính ở Hàn Quốc.

Bộ phim tài liệu tiết lộ những chi tiết chưa từng thấy đồng thời làm sáng tỏ nhân vật chủ chốt, giúp mang lại công lý cho nạn nhân, bao gồm Goo Hara của KARA. Theo phóng viên Kang, ban đầu cô gặp rất nhiều khó khăn. Đúng lúc đó, Goo Hara xuất hiện và giúp cô 'mở đường' giữa thời điểm quan trọng của cuộc điều tra. Là bạn bè thân thiết với Choi Jong Hoon, Hara xác nhận cô đã nhìn thấy nội dung kỳ lạ trên điện thoại của đồng nghiệp và những người nổi tiếng khác.

Khi Kang nêu rõ những thông tin cần thiết cho cuộc điều tra, Hara đã hành động. Cô gọi điện cho Choi Jong Hoon và khuyên anh nói chuyện với phóng viên. Hara cũng thuyết phục Choi xác nhận danh tính thực sự của giám đốc Yoon Gyu Geun, người được gọi là “cảnh sát trưởng” trong phòng chat.

Tuy nhiên, việc bắt giữ Seungri và những người khác chưa phải kết thúc của câu chuyện. Nhân viên của Burning Sun cho biết không có gì thay đổi ở các câu lạc bộ Gangnam. Có nghĩa những điều từng xảy ra ở Burning Sun vẫn đang tiếp diễn ở các câu lạc bộ khác nhau.

“Tôi muốn thủ phạm mãi mãi tự trách và cảm thấy tội lỗi”, nạn nhân nói trong bộ phim tài liệu. Nhưng hy vọng đó dường như cũng không thành hiện thực. Một đoạn video tung ra vào tháng 1 cho thấy Seungri thoải mái tham gia một sự kiện ở Campuchia. Anh ta còn tự hào nhắc tới cái tên Big Bang trong sự hưởng ứng nhiệt tình của nhiều người. Đồng phạm của Seungri là Jung Joon Young cũng được trả tự do sau khi mãn hạn tù vào tháng 3.

Bộ phim tài liệu có lời kể của các nhân chứng về vụ bê bối Burning Sun hiện nhận hơn 5 triệu lượt xem. Theo Hani, phản ứng của người xem hầu hết là tức giận. Họ bức xúc trước mức án quá nhẹ mà thủ phạm phải nhận, trong khi vụ án có mức độ nghiêm trọng khi liên quan đến hành vi tấn công tình dục, phát tán phim quay trái phép và thông đồng với cảnh sát. Những kẻ phạm tội đã được trả tự do và tiếp tục cuộc sống của họ, nhưng vết thương của các nạn nhân trong bộ phim tài liệu vẫn chưa lành.

“Bi kịch thực sự là bộ phim tài liệu này được phát sóng trên BBC chứ không phải ở Hàn Quốc”, là nhận định của tờ Hani sau khi bộ phim tài liệu được ra mắt.

Trong 15 năm qua, tội phạm tình dục, bao gồm cả tội phạm liên quan đến quay phim trái phép, đã tăng 11 lần ở Hàn Quốc, tờ Hani cho biết.

Tủ sách Nghệ thuật - Giải trí giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp giải trí và các bộ môn nghệ thuật đại chúng tiêu biểu. Ngoài ra, tủ sách cũng đề xuất loạt tác phẩm đáng đọc về các nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới, giúp độc giả hiểu hơn và biết thêm về những câu chuyện hậu trường, chưa từng được tiết lộ.

Minh Hạo

Bạn có thể quan tâm