Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đám tang cuối cùng ở 'làng ma' Wiltshire

Một "ngôi làng ma" ở Anh được sơ tán gần 80 năm trước trong Thế chiến II sẽ tổ chức đám tang cuối cùng cho cụ ông từng sống ở đó hồi nhỏ.

Cụ Ray Nash trước nhà thờ St Giles, Imber, Anh. Ảnh: Kelvin Nash/SWNS.

Trong Thế chiến II, khu định cư Imber trên đồng bằng Salisbury thuộc Wiltshire đã được sơ tán toàn bộ để làm nơi huấn luyện quân đội trước chiến dịch đổ bộ lên bãi biển Normandy của quân Đồng minh (còn gọi là cuộc đổ bộ D-Day).

Dân làng không bao giờ được phép quay trở lại đó và ngôi làng vẫn thuộc khu vực huấn luyện của Bộ Quốc phòng Anh cho tới nay. Tuy nhiên, thỉnh thoảng có một vài người dân được phép đến thăm.

Dẫu vậy, tháng 1/2023, nhà thờ St. Giles của làng có thể sẽ chật kín người để tổ chức tang lễ cho Ray Nash, người đã qua đời ở tuổi 87. Cụ có nguyện vọng được chôn cất trong nghĩa trang của nhà thờ, Guardian đưa tin ngày 21/12.

Cụ Ray Nash từng làm thợ cơ khí ở thị trấn Devizes và phục vụ trong quân đội ở đơn vị Kỹ sư Cơ khí và Điện Hoàng gia. Cụ đã cùng gia đình rời làng sau khi cha qua đời vào năm 1936.

Dù không nhớ nhiều đến thời gian sống ở đó, cụ Ray luôn cảm thấy bị thu hút và hầu như năm nào cũng đến vào những ngày ngôi làng được mở cửa cho người dân ghé thăm.

Kelvin Nash, 63 tuổi, ủy viên hội đồng Wiltshire, cho biết Ray Nash, cha của ông, luôn muốn được an nghỉ bên ông nội, Jim.

“Hàng năm vào ngày Thánh Giles, ngày 1/9, chúng tôi sẽ đến thăm nhà thờ và ngôi làng, khi đó nó được mở cửa cho công chúng”, ông Kelvin Nash cho biết.

dam tang lang ma anh 1

Ngôi nhà của gia đình cụ Ray Nash tại Imber. Ảnh: Kelvin Nash/SWNS.

“Tôi nghĩ đám tang gần đây nhất ở ngôi làng là khoảng 10 năm trước, vì vậy cha tôi có thể là người cuối cùng được chôn cất ở đó. Quá trình tổ chức tang lễ dễ dàng hơn nhiều so với tôi tưởng tượng. Có một người đàn ông tình nguyện trông coi ngôi làng suốt 17 năm và có quan hệ với Bộ Quốc phòng. Ông ấy sắp xếp mọi thứ cho chúng tôi”, ông Kelvin Nash nói.

Do cụ Ray sống ở Imber và được đặt tên thánh ở đó, cụ đủ điều kiện để được an táng trong nhà thờ.

“Chúng tôi sẽ được quân đội hộ tống vào làng, vì vậy chúng tôi sẽ đưa tất cả khoảng 100 người tham dự tang lễ đến đó bằng xe khách từ Devizes”, ông Kelvin Nash cho biết.

“Tôi đã đến ngôi làng một tuần trước để kiểm tra mộ ông nội. Khu vực thực sự yên tĩnh, không có ngôi mộ nào khác trong bán kính 8 km”, ông nói thêm.

Quân đội Anh lần đầu tiên được đồn trú tại trang viên của làng vào năm 1916. Từ năm 1927, Văn phòng Chiến tranh (nay là Bộ Quốc phòng Anh) bắt đầu mua đất và cho nông dân thuê lại. Đến năm 1932, tất cả đất nông nghiệp đều nằm trong tay chính phủ. Ngôi làng đã được sơ tán vào tháng 11/1943 để huấn luyện quân đội.

5 cuốn tiểu thuyết về Thế chiến II

Cùng nhìn lại Chiến tranh thế giới thứ hai qua góc nhìn của 5 tác giả đến từ những đất nước khác nhau.

Đức kết án cụ bà 97 tuổi phạm tội ác chiến tranh

Tòa án Đức kết án một phụ nữ 97 tuổi tội góp phần giết hại khoảng 11.000 người trong thời gian bà làm nhân viên đánh máy tại trại tập trung của Đức Quốc xã trong Thế chiến II.

Hồ ở California cạn trơ đáy, để lộ 'Con tàu ma' bí ẩn

Sự xuất hiện của một con tàu đổ bộ từ thời Thế chiến II tại hồ Shasta thuộc bang California đang khiến nhiều chuyên gia cảm thấy bối rối, Guardian đưa tin.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm