Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đám đông ở sân bay Kabul trước khi vụ đánh bom xảy ra

Nhiều người Afghanistan và quân đội Mỹ đã tụ tập tại một cổng bên ngoài sân bay Kabul vào ngày 26/8, chỉ vài giờ trước khi hai vụ nổ xé toạc đám đông và giết chết cả trăm người.

danh bom o san bay kabul anh 1

Từ tuần trước, cổng Abbey được lực lượng Mỹ sử dụng để lọc những người chạy trốn khỏi Afghanistan. Đầu ngày 26/8, các quan chức Mỹ đã đưa ra cảnh báo khẩn cấp công dân tránh xa các lối vào sân bay vì mối đe dọa an ninh. Ngay cả khi có cảnh báo, hàng nghìn người vẫn tụ tập bên ngoài bức tường sân bay. Một số giơ cao giấy tờ thể hiện mối quan hệ với Mỹ. Ảnh: Shutterstock.

danh bom o san bay kabul anh 2

Cận cảnh đám đông gần cổng Abbey tại sân bay ở Kabul ngày 23/8. Đoạn phim từ mạng xã hội cho thấy vài giờ trước vụ nổ, đám đông tụ tập ngay bên ngoài cổng. Theo các quan chức quốc phòng, ít nhất 13 lính Mỹ và hàng chục người Afghanistan đã thiệt mạng khi một người đàn ông đánh bom tự sát gần cổng Abbey, cùng với một vụ nổ khác gần lối vào khách sạn Baron. Ảnh: Reuters.

danh bom o san bay kabul anh 3

Nhiều người buộc phải băng qua hoặc đứng dưới con kênh nước ngập sâu tới đầu gối - khu vực hẹp giữa bức tường bên ngoài sân bay và các tòa nhà xung quanh - với hy vọng có thể đến gần nơi sơ tán. Ảnh: Shutterstock.

danh bom o san bay kabul anh 4

Đám đông tụ tập dọc con kênh theo chiều dài bức tường sân bay. Sau vụ tấn công, video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy hơn chục người, một số người chết và một số người bị thương nặng, nằm dưới con kênh. “Tôi thấy thi thể phụ nữ, trẻ em và đàn ông nằm rải rác xung quanh sau vụ nổ”, một nhân chứng người Afghanistan giấu tên cho biết. Ảnh: Shutterstock.

danh bom o san bay kabul anh 5

Khói bốc lên từ một vụ nổ chết người bên ngoài sân bay ở Kabul, Afghanistan ngày 26/8. Ngay sau vụ nổ, tiếng súng và tiếng còi báo động có thể được nghe thấy. Các tay súng Taliban cố gắng giải tỏa đám đông tụ tập bên ngoài sân bay. Ảnh: AP.

danh bom o san bay kabul anh 6

Hơn 140 người khác bị thương, và con số thương vong dự kiến tiếp tục tăng. Theo Reuters, phiến quân tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố nhận trách nhiệm vụ tấn công. Ảnh: New York Times.

danh bom o san bay kabul anh 7

Những người sơ tán khỏi Afghanistan lên chiếc C-17 của Không quân Mỹ tại sân bay ở Kabul ngày 24/8. Hàng chục nghìn người Afghanistan đang tìm cách chạy trốn vì lo sợ về cuộc sống dưới thời lực lượng Taliban. Ước tính cho thấy hàng trăm nghìn thông dịch viên, biên dịch viên và những người có quan hệ với quân đội hoặc tổ chức của Mỹ có thể đủ điều kiện để được cấp thị thực. Ảnh: AP.

danh bom o san bay kabul anh 8

Tuy nhiên, ngay cả hành trình hòa vào đám đông bên ngoài sân bay cũng nguy hiểm đối với những người quyết tâm rời bỏ đất nước. Di chuyển đến sân bay thường phải đi qua các trạm kiểm soát của Taliban. Nguồn thức ăn và nước uống hạn chế. Một số bị thương nặng hoặc thiệt mạng trên đường đến sân bay. Ảnh: New York Times.

Nhân chứng kể lại khoảnh khắc xảy ra vụ đánh bom ở Kabul Hai quả bom đã phát nổ gần sân bay Kabul ở Afghanistan hôm 26/8, nhắm vào những người đang muốn rời khỏi đất nước sau khi Taliban tiếp quản.

Hơn 100 người chết trong vụ đánh bom thảm khốc ở Kabul

Sau các vụ tấn công khủng bố hôm 26/8 khiến hơn 100 người thiệt mạng, bao gồm 90 người Afghanistan và 13 binh sĩ Mỹ, sân bay Kabul trở nên hỗn loạn.

Thế giới lên án vụ đánh bom 'vô nhân đạo' ở Kabul

Các lãnh đạo thế giới chỉ trích vụ tấn công ở gần sân bay Kabul là "man rợ" và "vô nhân đạo", do đó cần nhanh chóng sơ tán người dân trước hạn chót 31/8.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm