Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại sứ Triều Tiên phản ứng gay gắt tại Liên Hợp Quốc

Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc cho rằng cuộc tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc là "một hành động cực kỳ nguy hiểm" và có nguy cơ châm ngòi chiến tranh.

Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Kim Song. Ảnh: Liên Hợp Quốc.

Trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 26/9, đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Kim Song cho rằng cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc là "một hành động châm ngòi, đẩy tình hình trên bán đảo Triều Tiên tới bờ vực chiến tranh", NHK đưa tin.

Trong bài phát biểu, ông Kim cũng viện dẫn luật sử dụng vũ khí hạt nhân mà Quốc hội Triều Tiên đã thông qua hồi đầu tháng này.

Đại diện thường trực của Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc cho rằng việc phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên là cách tốt nhất để bảo vệ hòa bình và ổn định của bán đảo, tránh khỏi các chính sách thù địch, các mối đe dọa quân sự từ Mỹ và các nước khác.

Ông Kim nhấn mạnh sức mạnh quân sự của Triều Tiên chắc chắn sẽ tăng trưởng liên tục. Điều này tỷ lệ thuận với sự gia tăng của các chính sách thù địch từ Mỹ và từ "hành động đe dọa quân sự".

Trieu Tien tai LHQ anh 1

Tàu sân bay USS Ronald Reagan của Hải quân Mỹ cập cảng căn cứ hải quân Busan, Hàn Quốc ngày 23/9. Ảnh: Reuters.

Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc cũng cho biết nước này không công nhận các nghị quyết trừng phạt về chương trình hạt nhân nhắm vào Bình Nhưỡng, theo Washington Post.

“Nói một cách rõ ràng, chúng tôi chưa bao giờ công nhận các nghị quyết gây áp lực như vậy của Liên Hợp Quốc vì chúng tôi không tuân theo quy tắc của Mỹ đơn phương đưa ra. Chúng tôi cũng sẽ không công nhận chúng trong tương lai", ông Kim cho hay.

Cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc kéo dài 4 ngày diễn ra ở bờ biển phía đông Hàn Quốc, với sự xuất hiện của nhiều loại máy bay và hơn 20 tàu hải quân, bao gồm tàu ​​sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Ronald Reagan và các tàu khu trục của Hàn Quốc và Mỹ, theo AFP.

Máy bay chiến đấu và máy bay trực thăng của hai nước cũng sẽ tham gia cuộc tập trận. Hai bên sẽ diễn tập hoạt động tác chiến chống hạm, chống tàu ngầm và các hoạt động hàng hải khác.

Tàu sân bay Mỹ tập trận ở Hàn Quốc sau khi Triều Tiên phóng tên lửa

Hải quân Mỹ và Hàn Quốc lần đầu tập trận chung sau 5 năm, một ngày sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo không xác định.

Yonhap: Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo

Truyền thông Hàn Quốc cho hay Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo không xác định vào ngày 25/9, hai ngày sau khi một tàu sân bay Mỹ đến khu vực để tập trận cùng đồng minh.

Hồng Sơn

Bạn có thể quan tâm