Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Đức ra thông báo về hộ chiếu mới

Đại sứ quán Việt Nam tại Đức cho biết sẵn sàng cấp giấy chứng nhận về nơi sinh cho công dân Việt Nam cư trú tại Đức đã được cấp hộ chiếu mẫu mới.

“Để tạo điều kiện cho công dân Việt Nam ở Đức được làm giấy phép cư trú và các thủ tục hành chính khác với các cơ quan của Đức, Đại sứ quán sẵn sàng cấp xác nhận bằng tiếng Đức về nơi sinh để xuất trình kèm theo hộ chiếu của công dân”, Đại sứ quán Việt Nam tại Đức thông báo trên website ngày 29/7.

“Người yêu cầu cần có đơn đề nghị và xuất trình giấy tờ chứng minh về nơi sinh như giấy khai sinh hoặc hộ chiếu trước đây. Đại sứ quán sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vấn đề này”, cơ quan trên cho biết thêm.

duc dung cap thi thuc anh 1

Mẫu hộ chiếu mới (trái) so với mẫu cũ. Ảnh: Hoàng Lam.

Đại sứ Việt Nam tại Đức Vũ Quang Minh khẳng định giấy chứng nhận này sẽ được cấp miễn phí. Ông cũng cho biết hộ chiếu mẫu mới do Đại sứ quán Việt Nam tại Đức cấp có số series bắt đầu bằng chữ “Q”, chứ không phải chữ “P”.

Đại sứ quán Đức tại Việt Nam hôm 27/7 cho biết cơ quan này không thể cấp thị thực vào hộ chiếu phổ thông Việt Nam theo mẫu mới màu xanh tím than có số series bắt đầu bằng chữ “P” do không có thông tin về nơi sinh. Mẫu hộ chiếu này cũng tạm thời chưa được Cơ quan Nội vụ Đức công nhận.

Theo Đại sứ quán Đức, do có nhiều trường hợp người mang hộ chiếu trùng họ, phía Đức chỉ có thể xác định được nơi sinh thông qua số định danh cá nhân có 12 chữ số và thông qua việc đối chiếu với một danh sách dài 7 trang. Tuy nhiên, đối với cơ quan chính quyền ở Đức, việc tìm nơi sinh thông qua số định danh trong hộ chiếu là không thể thực hiện được.

Chiều 28/7, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao đã giao thiệp với Đại sứ quán Đức đề nghị hai bên phối hợp tìm giải pháp tháo gỡ các khó khăn về mặt kỹ thuật nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam nhập cảnh vào Đức, phù hợp với tinh thần quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Đức.

Gần 20 ngày cấp hộ chiếu mới, vẫn còn cảnh người TP.HCM xếp hàng Sang tuần thứ 3 Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an TP.HCM) làm thủ tục cấp hộ chiếu theo mẫu mới, người dân vẫn phải tốn nhiều thời gian để xếp hàng.

Việt Nam và Đức đang làm việc về vấn đề cấp thị thực cho hộ chiếu mới

Cục Lãnh sự và Đại sứ quán Việt Nam tại Berlin đang tích cực làm việc với nhà chức trách Đức về vấn đề cấp thị thực cho người mang hộ chiếu mới.

Lý do Đức chưa công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam

Đại sứ quán Đức tại Hà Nội cho biết Cơ quan Nội vụ Đức tạm thời chưa công nhận mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam, được cấp từ ngày 1/7, vì thiếu thông tin về nơi sinh.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm