Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại sứ Mỹ trình quốc thư, bắt đầu nhiệm kỳ tại Việt Nam

Chủ tịch nước tin tưởng trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, Đại sứ Mỹ Marc Evans Knapper sẽ nỗ lực đóng góp hiệu quả hơn nữa trong việc thúc đẩy quan hệ hai nước.

Lễ trình quốc thư của Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper lên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc diễn ra chiều 11/2 tại Phủ Chủ tịch, theo TTXVN.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng đại sứ đã được Tổng thống Joe Biden giao trọng trách mới và chào mừng đại sứ trở lại Hà Nội.

Chủ tịch nước đánh giá cao đại sứ trong quá trình công tác tại Việt Nam, nhiệm kỳ 2004-2007, đã góp phần quan trọng thúc đẩy quan hệ hai nước.

dai su My trinh quoc thu anh 1

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhận Quốc thư của Đại sứ Mỹ Marc Evans Knapper. Ảnh: TTXVN.

Nhắc lại những ấn tượng tốt đẹp khi đón tiếp Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sang thăm Việt Nam tháng 8/2021, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định mối quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai bên ngày càng phát triển sâu sắc và thực chất hơn.

Chủ tịch nước cũng cho biết kim ngạch thương mại giữa hai nước năm 2021 đạt con số kỷ lục 111 tỷ USD và Việt Nam đã trở thành một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ.

Chủ tịch nước cảm ơn Mỹ đã hỗ trợ Việt Nam 24,6 triệu liều vaccine phòng Covid-19, giúp Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu, hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh và hàn gắn, xây dựng lòng tin giữa hai nước.

Chủ tịch nước tin tưởng trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, đại sứ sẽ nỗ lực đóng góp hiệu quả hơn nữa trong việc thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Mỹ.

Đại sứ Mỹ Marc Evans Knapper cho biết mới quay lại Việt Nam trong thời gian gần đây và rất ấn tượng về sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam trên nhiều mặt.

Nhận định quan hệ Việt Nam - Mỹ sẽ ngày càng phát triển trong thời gian tới, đại sứ khẳng định sẽ cố gắng để thúc đẩy hợp tác hai nước trong các lĩnh vực, nhất là thương mại, đầu tư, giáo dục, quốc phòng, an ninh.

Đại sứ bày tỏ niềm vui khi Mỹ đã hỗ trợ vaccine cho Việt Nam trong bối cảnh dịch Covid-19, mong muốn khi dịch bệnh dần được kiểm soát, Mỹ và Việt Nam sẽ tổ chức nhiều chuyến thăm cấp cao giữa hai bên.

Đại sứ Knapper cùng gia đình tới Hà Nội hôm 27/1 và thực hiện cách ly theo quy định.

dai su My trinh quoc thu anh 2

Đại sứ Marc Knapper cùng gia đình tại Hà Nội. Ảnh: Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội.

Hôm 1/2, ông gửi lời chúc mừng năm mới Nhâm Dần tới người dân Việt Nam, cũng như viết dòng chữ thư pháp "Xin chào Việt Nam" bằng bút lông trên nền giấy đỏ.

Ông Knapper chính thức trở thành tân đại sứ Mỹ tại Việt Nam sau khi tuyên thệ nhậm chức từ đầu tháng 1. Trước đó, hôm 18/12/2021, ông Knapper được Thượng viện Mỹ phê chuẩn trở thành đại sứ Mỹ tiếp theo tại Việt Nam.

Ông Knapper từng là tham tán chính trị tại Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội giai đoạn 2004-2007. Ông có thể sử sử dụng tiếng Việt, Hàn và Nhật.

Trong phiên điều trần hồi giữa tháng 7/2021, ông Knapper nêu lên 4 ưu tiên hành động của mình trong nhiệm kỳ đại sứ tại Việt Nam. Ưu tiên đầu tiên của ông Knapper là thúc đẩy hợp tác an ninh song phương. Ông cho biết hai nước đã mở rộng đáng kể hợp tác an ninh, bao gồm việc Mỹ hỗ trợ Việt Nam tăng cường năng lực hàng hải.

Ưu tiên thứ hai là trong lĩnh vực thương mại và đầu tư. Ông cho biết thương mại song phương giữa Mỹ và Việt Nam đã phát triển đáng kể, đạt 90 tỷ USD vào năm 2020. Điều này mang lại nhiều lợi ích cho các nhà sản xuất, nông dân, chủ trang trại và người tiêu dùng Mỹ.

Thứ ba là vấn đề di sản chiến tranh và nhân đạo, và trọng tâm thứ 4 của ông Knapper là phát triển quan hệ nhân dân.

Ông nói một trong những mục tiêu chủ chốt nếu trở thành đại sứ tiếp theo của Mỹ tại Hà Nội là hỗ trợ sự phát triển cho một Việt Nam mạnh mẽ, thịnh vượng và độc lập. Ông mong muốn thúc đẩy nâng tầm quan hệ song phương lên đối tác chiến lược trong nhiệm kỳ của mình.

Ông Knapper từng được bổ nhiệm làm phó đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc, sau đó trở thành đại biện lâm thời trong hai năm 2017 và 2018.

Chức vụ gần nhất của ông Knapper trước khi trở thành đại sứ tại Việt Nam là phó trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Nhật Bản và Hàn Quốc tại Vụ Đông Á và Thái Bình Dương thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ.

Đại sứ Mỹ viết thư pháp mừng xuân Nhâm Dần Sáng 3/2, Đại sứ Mỹ Marc Knapper khai bút đầu năm Nhâm Dần, gửi lời chào đến người dân Việt Nam qua những nét chữ thư pháp truyền thống.

Tân Đại sứ Mỹ Marc Knapper tới Hà Nội và bắt đầu cách ly

Ông Marc Knapper, tân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, đã tới Hà Nội cùng gia đình vào đêm 27/1 và sẽ bắt đầu thời gian cách ly, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội thông báo.

Tân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper nhậm chức

Ông Marc Knapper vừa trở thành tân đại sứ Mỹ tại Việt Nam sau khi tuyên thệ nhậm chức, theo Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam. Trước đó, ông được phê chuẩn từ tháng 12/2021.

Minh An

theo TTXVN

Bạn có thể quan tâm