Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại lý bình thản trước thông tin sữa Nhật gây hại não

Trước thông tin sữa Wakodo và Morinaga thiếu iốt, các đại lý kinh doanh hai nhãn hàng này khá bình thản. Một số cho rằng đây chỉ là “chiêu trò” như các tuyên bố trước kia của nước ngoài.

Đại lý bình thản trước thông tin sữa Nhật gây hại não

Trước thông tin sữa Wakodo và Morinaga thiếu iốt, các đại lý kinh doanh hai nhãn hàng này khá bình thản. Một số cho rằng đây chỉ là “chiêu trò” như các tuyên bố trước kia của nước ngoài.

Thông tin sữa Wakodo và Morinaga do Nhật Bản sản xuất có hàm lượng iốt quá thấp có ảnh hưởng đến phát triển não bộ của trẻ đang khiến nhiều người có con nhỏ hoang mang. “Con mình quen uống Wakodo rồi, uống suốt từ lúc còn chưa đầy một tuổi đến nay đã gần 3 tuổi, liệu có làm sao không? Bây giờ chỉ còn biết phải chờ kết luận chính thức từ cơ quan chức năng Việt Nam thôi”, một bà mẹ trẻ tâm sự trên diễn đàn dành cho cha mẹ.

Trong khi đó, chị Thu Mai, kinh doanh sữa Nhật nhập khẩu tại khu vực quận Đống Đa, Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, giá sữa vẫn ổn định như trước. Hiện một hộp Wakodo HiHi dành cho trẻ dưới 1 tuổi trọng lượng 850 gam giá 515.000 đồng, còn Wakodo GunGun cho trẻ trên 1 tuổi giá 475.000 đồng, không đổi so với những ngày trước đó. Chị Mai đã biết thông tin sữa Wakodo thiếu iốt mà một số phương tiện truyền thông đưa. Song dưới góc độ người bán hàng, chị nói thêm, tin đồn thất thiệt trong thị trường sữa là điều không tránh khỏi.

Một đại lý tại phố Đê La Thành đến chiều 10/8 đã hết sạch sữa Wakodo của Nhật Bản. Ảnh: Mạnh Cường.

“Người tiêu dùng phải đặc biệt cảnh giác, vì phía Hong Kong rất hay đưa các thông tin thất thiệt về sữa. Không chỉ Wakodo, các hãng sữa khác như Abbott của Mead Johnson hay Friso của FrieslandCampina cũng thường xuyên đối mặt với tin đồn. Hãy bình tĩnh và chờ quyết định của cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam hoặc Nhật Bản”, chị Mai chia sẻ. Có kinh nghiệm bán sữa lâu năm và khẳng định được uy tín trên thị trường, chị Mai khẳng định, sữa nhập về Việt Nam qua công ty và được kiểm tra kỹ lưỡng nên chất lượng rất tốt.

Một ngày sau thông tin sữa Nhật Wakodo và Morigana bán tại Hong Kong thiếu iốt nghiêm trọng, các cửa hàng tại Hà Nội vẫn kinh doanh mặt hàng này bình thường. Chủ một đại lý sữa tại cổng bệnh viện Phụ sản (Đê La Thành, Hà Nội) cho biết, trong chiều qua (9/8) vẫn bán gần chục hộp Wakodo GunGun cho hai đại lý tại khu vực Cầu Giấy và hiện hết sạch hàng. “Sữa này giá cao nên lượng tiêu thụ không nhiều. Tuy nhiên, trẻ khá hợp với dòng Wakodo vì vị gần giống sữa mẹ”, chị nói.

Tại một đại lý khác trên phố Sơn Tây, đến chiều 10/8, sữa trẻ em Wakodo hai loại Hihi và GunGun chỉ còn khoảng 5-7 hộp. Nhân viên cho biết, đây là hàng xách tay trực tiếp từ Nhật Bản, loại mới nhất và chất lượng đảm bảo tuyệt đối. Theo lời chị này, người mua cần kiểm chứng độ xác thực của các thông tin thất thiệt về sữa Wakodo trên các báo nước ngoài; từ trước đến nay, không ít vụ việc rùm beng, sau đó phía cơ quan chức năng khẳng định sữa bán tại Việt Nam vẫn hoàn toàn đạt chuẩn. Còn tại cửa hàng chị, loại sữa Nhật xách tay nói trên vẫn tiêu thụ tốt. Giá sữa Wakodo 850 gam dao động 475.000-515.000 đồng/hộp, và là mức giá cố định trên thị trường từ vài tháng nay, nhân viên nói trên chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên, đại diện nhà nhập khẩu và phân phối sữa Wakodo về Việt Nam (Công ty TNHH Hoàng Dương Pharma) cho biết chưa có thẩm quyền trả lời các thông tin, nhưng sẽ tìm hiểu và có phản hồi sớm nhất. Còn phía đơn vị phân phối sữa Morinaga, ngay khi có thông tin Hong Kong phát hiện sữa hãng này thiếu iốt gây ảnh hưởng đến não bộ của trẻ, đã có thông báo đến người tiêu dùng, cho biết sữa Morinaga bán tại Việt Nam hoàn toàn đạt chuẩn vào sáng nay.

Vài năm trở lại đây, thị trường sữa bột nhập khẩu tại Việt Nam liên tục “gặp hạn” với các thông tin từ báo nước ngoài. Gần đây nhất là việc cơ quan chức năng tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) phát hiện sữa Abbott của Mead Johnson chứa chất thơm gây hại gan, thận khi trẻ sử dụng. Tại Việt Nam, thông tin nói trên cũng gây lo lắng với các bà mẹ trẻ có con dùng sữa của hãng này. Song theo nhiều đại lý, tình hình tiêu thụ không bị ảnh hưởng.

Đầu năm 2011, sau thảm họa động đất, sóng thần tại Nhật Bản, lo ngại sữa Nhật nhiễm xạ cũng khiến cho các bà mẹ có con nhỏ tại Việt Nam bất an. Thời điểm đó, nhãn sữa này của Nhật Bản tiếp tục “gặp hạn” khi bị Hàn Quốc phát hiện nhiễm khuẩn E-Coli. Phía Wakodo đã phải xin lỗi trên website và cho biết sẽ hủy các sản phẩm này. Phản ứng trước thông tin trên, các bà mẹ tại Việt Nam có phần lo sợ. Nhưng sau đó, Cục trưởng Cục vệ sinh an toàn thực phẩm Nguyễn Công Khẩn lên tiếng cho biết sữa “bẩn” chưa từng được nhập về Việt Nam.

Mạnh Cường

Theo Infonet

Mạnh Cường

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm