Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đài Loan thông báo tập trận giữa căng thẳng

Lực lượng phòng vệ Đài Loan ngày 8/8 thông báo sẽ tập trận đạn thật trong hai ngày 9/8 và 11/8, sau khi Trung Quốc trước đó tuyên bố tiếp tục tập trận quanh hòn đảo.

"Chúng tôi sẽ diễn tập mô phỏng chống lại một cuộc tấn công của đối thủ lên hòn đảo", Lou Woei Jye, người phát ngôn Quân đoàn số 8 của Đài Loan, nói với AFP.

Trước đó, cùng ngày, đài CGTN (Trung Quốc) dẫn tuyên bố từ Bộ chỉ huy quân khu miền Đông của quân đội Trung Quốc (PLA) cho biết nước này sẽ tiếp tục tập trận quanh Đài Loan, sau đợt tập trận vào tuần trước, với dự kiến ban đầu kết thúc vào ngày 7/8.

Bắc Kinh cho biết PLA sẽ diễn tập các cuộc tấn công chống tàu ngầm và đột kích trên biển.

dai loan tap tran anh 1

Hai chiến đấu cơ Mirage 2000-5 của lực lượng phòng vệ Đài Loan bay qua căn cứ ở Tân Trúc hôm 7/8. Ảnh: Reuters.

Về phía Đài Loan, lực lượng phòng vệ của hòn đảo nói rằng đợt tập trận của hòn đảo tuần này sẽ bao gồm hàng trăm binh lính, cùng 40 khẩu lựu pháo. Ông Lou nói rằng việc Đài Loan tập trận đã được lên lịch từ trước và không phải động thái đáp trả tuyên bố tập trận từ Trung Quốc.

Lịch tập trận của Đài Loan trùng với nhiều thông tin được đồn đoán trước đó. Hôm 7/8, hãng thông tấn Đài Loan (CNA) dẫn một nguồn thạo tin cho biết lực lượng phòng vệ hòn đảo sẽ tập trận pháo binh trong hai ngày 9/8 và 11/8.

Như vậy, các động thái tập trận của Đài Loan và Trung Quốc đã kéo sang tuần thứ hai, sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi kết thúc chuyến thăm đến hòn đảo.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và không loại trừ khả năng thống nhất bằng vũ lực.

Bà Thái Anh Văn trao huân chương Khanh Vân cho chủ tịch Hạ viện Mỹ Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn trao huân chương “Khanh Vân” hạng nhất cho Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi vì các đóng góp của bà trong thúc đẩy quan hệ Mỹ - Đài.

Trung Quốc tiếp tục tập trận quanh Đài Loan

Trung Quốc tuyên bố sẽ tiếp tục tập trận quanh đảo Đài Loan, Bộ chỉ huy quân khu miền Đông của quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) cho biết trên mạng xã hội Weibo ngày 8/8.

Cuộc tập trận của Trung Quốc đẩy Mỹ vào thế khó

Trung Quốc tập trận bắn đạn thật quanh Đài Loan đẩy Mỹ vào thế khó khi Washington vừa phải trấn an đồng minh, vừa cần tránh nổ ra xung đột quân sự với Bắc Kinh.


Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm