Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đài Loan phản ứng với cuộc tập trận của Bắc Kinh

Lực lượng phòng không của Đài Loan được lệnh triển khai trong ngày thứ hai liên tiếp hôm 20/2, sau khi hàng chục máy bay của Bắc Kinh tập trận gần hòn đảo này.

Trong những tháng gần đây, Bắc Kinh thực hiện nhiều cuộc tập trận gần quần đảo Pratas, thuộc vùng nhận dạng phòng không mà Đài Loan tuyên bố chủ quyền.

Hôm 19/2, cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết 9 máy bay của lực lượng không quân Trung Quốc bay gần quần đảo Pratas.

Cơ quan này theo dõi và phát hiện thêm 11 máy bay ở khu vực nói trên vào ngày 20/2, bao gồm 8 máy bay chiến đấu, hai máy bay ném bom H-6 có khả năng mang hạt nhân và một máy bay chống tàu ngầm.

Ngoài ra, phía Đài Loan cho biết lực lượng hải quân của Bắc Kinh cũng có liên quan, nhưng không đưa ra thông tin chi tiết.

Reuters dẫn nguồn tin từ cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết lực lượng không quân của hòn đảo này đã cảnh báo máy bay Trung Quốc rời đi, đồng thời triển khai hệ thống tên lửa để giám sát hoạt động.

may bay Trung Quoc anh 1

Phi công chuẩn bị cất cánh trên máy bay tiêm kích tại căn cứ không quân ở Đài Nam, Đài Loan, ngày 26/1. Ảnh: Reuters.

Hiện phía Bắc Kinh chưa đưa ra bình luận nào về các hoạt động ở khu vực này trong hai ngày qua.

Trước đó, Bắc Kinh tuyên bố các cuộc tập trận như vậy là phản ứng trước "sự thông đồng" giữa Đài Bắc và Washington, và để bảo vệ chủ quyền của Trung Quốc.

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của họ, cuối cùng phải được thống nhất với đại lục, bằng vũ lực nếu cần thiết.

Quần đảo Pratas nằm ở phần trên cùng của Biển Đông và cũng được Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

Máy bay trực thăng chống chọi đám cháy lớn ở Đài Loan Vụ cháy lớn xảy ra vào hôm 24/6 trên dãy núi cao, tại quận Hòa Bình (Đài Loan). Hàng chục lính cứu hỏa và một số máy bay trực thăng được điều đến ngăn chặn đám cháy lan rộng.

Bốn sĩ quan Đài Loan bị cáo buộc làm gián điệp cho Bắc Kinh

Các công tố viên cho biết bốn sĩ quan tình báo quân sự Đài Loan đã nghỉ hưu - bao gồm một thiếu tướng - bị truy tố vì tội làm gián điệp cho Trung Quốc đại lục.

Đài Loan tố Bắc Kinh bắt nạt trong vụ mở văn phòng ở Guyana

Đài Loan chỉ trích Trung Quốc gây sức ép khiến Guyana hủy bỏ thỏa thuận cho phép hòn đảo mở văn phòng đại diện tại quốc gia Nam Mỹ này.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm