Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đài Loan phản đối Nicaragua chuyển tài sản ngoại giao cho Bắc Kinh

Đài Loan chỉ trích Nicaragua vì tịch thu và chuyển giao trụ sở cơ quan đại diện cùng các tài sản khác của Đài Bắc cho Bắc Kinh sau khi cắt đứt quan hệ với hòn đảo này.

Cơ quan đối ngoại Đài Loan ngày 27/12 tuyên bố chính phủ của Tổng thống Daniel Ortega đã vi phạm luật pháp quốc tế khi tịch thu trái phép trụ sở cơ quan đại diện ở thủ đô Managua cùng các tài sản khác - vốn thuộc về Đài Loan - để chuyển giao chúng cho chính quyền Trung Quốc đại lục.

Động thái này diễn ra theo sau việc Nicaragua cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan và chuyển sang công nhận chính thức Bắc Kinh.

"Về việc chính phủ Nicaragua chiếm giữ bất hợp pháp tài sản của đại sứ quán và chuyển giao chúng trái luật cho Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là hoàn toàn không thể chấp nhận được", cơ quan đối ngoại Đài Loan tuyên bố, South China Morning Post đưa tin.

Dai Loan phan doi Nicaragua chuyen tai san cho Bac Kinh. anh 1

Ngày càng có ít quốc gia thiết lập Đại sứ quán tại khu ngoại giao ở Đài Bắc. Trong ảnh, tòa nhà đặt đại sứ quán các nước và một số văn phòng đại diện nước ngoài tại thành phố Đài Bắc. Ảnh: Reuters.

Theo tin ngày 26/12 từ báo La Prensa của Nicaragua, chính quyền Tổng thống Ortega đã ra lệnh tịch thu và chuyển cho Bắc Kinh các tài sản ngoại giao vốn đã được Đài Loan tặng cho Tổng giáo phận Công giáo Managua trước đó.

Tờ báo trích dẫn một tuyên bố của chính phủ Nicaragua nói rằng động thái này phù hợp với chính sách Một Trung Quốc của Managua rằng Đài Loan là một phần không thể tách rời của Trung Quốc và do đó chính phủ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa được hưởng quyền sở hữu tài sản, bao gồm trụ sở và các đồ vật bên trong cơ quan ngoại giao trước đây của Đài Loan.

Một Trung Quốc là đồng thuận đạt được năm 1992 giữa chính quyền Trung Quốc đại lục với chính quyền Đài Loan - khi đó do Quốc Dân đảng kiểm soát - ở Đài Loan. Đồng thuận này công nhận rằng chỉ có 1 nước Trung Quốc, tuy nhiên cách diễn giải tùy thuộc vào mỗi bên. Đảng Dân tiến - hiện là đảng cầm quyền Đài Loan - không công nhận đồng thuận này.

Quyền tổng giám mục Carlos Aviles được trích dẫn nói rằng Đài Loan đã đồng ý tặng tài sản trước khi đóng cửa cơ quan ngoại giao. Cơ quan đối ngoại Đài Loan xác nhận các quan chức đại sứ quán đã ký một thỏa thuận như vậy với Tổng giáo phận vào ngày 22/12, theo đó các tài sản quyên góp sẽ được sử dụng phục vụ lợi ích công cộng.

Cư quan đối ngoại Đài Loan cũng chỉ trích chính quyền của Tổng thống Ortega vì đã ra lệnh cho các nhà ngoại giao rời khỏi Nicaragua chỉ trong hai tuần, một khoảng thời gian mà phía Đài Loan nói rằng trái với quy định quốc tế.

Đây là lần thứ hai Nicaragua cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan. Lần trước, Nicaragua đã cắt đứt quan hệ 55 năm với Đài Bắc vào năm 1985 trước khi khôi phục quan hệ trở lại vào năm 1990.

Gián điệp Trung Quốc xâm nhập hàng ngũ lực lượng phòng vệ Đài Loan

Các cuộc điều tra mới đây hé lộ chiến dịch hoạt động gián điệp ở quy mô lớn của Trung Quốc đại lục nhắm vào giới lãnh đạo lực lượng phòng vệ Đài Loan.

Nguyễn Thanh Hải

Bạn có thể quan tâm