Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đài Loan lo ngại gián điệp Trung Quốc đại lục xâm nhập từ Hong Kong

Đài Loan sẽ siết chặt giám sát người Trung Quốc đại lục cư trú tại Hong Kong muốn nhập cảnh vì lo ngại hoạt động gián điệp hoặc trái pháp luật của hòn đảo.

Từ tháng 7, Đài Loan đã tuyên bố sẵn sàng đón nhận người Hong Kong muốn chuyển đến hòn đảo này, đặc biệt sau khi Bắc Kinh thông qua luật an ninh quốc gia gây tranh cãi cho đặc khu này. Tuy nhiên, giới chức Đài Loan cũng bày tỏ quan ngại để lọt gián điệp đại lục xâm nhập từ Hong Kong, theo Reuters.

Theo Hội đồng Các vấn đề Đại lục của chính quyền Đài Loan, các biện pháp siết chặt giám sát mới nhằm "tăng cường quản lý" người Trung Quốc đại lục cư trú ở hai đặc khu Hong Kong và Macau muốn chuyển đến Đài Loan sinh sống.

Dai Loan lo ngai gian diep Trung Quoc anh 1

Luật an ninh quốc gia Trung Quốc dành cho đặc khu Hong Kong chính thức có hiệu lực từ ngày 30/6 đã vấp phải những phản đối từ Đài Loan. Ảnh: SCMP.

Gói biện pháp nhằm ngăn chặn "hoạt động xâm nhập, mặt trận thống nhất, gây rối và gián điệp".

Khái niệm "hoạt động mặt trận thống nhất" được Đài Bắc nhắc đến nhằm ám chỉ Ban Công tác Mặc trận Thống nhất của Trung Quốc, cơ quan chuyên trách vận động người Hoa hải ngoại và nhân tố ngoài đảng, theo Reuters.

Biện pháp giám sát tập trung vào người cư trú ở Hong Kong và Macau có quê quán đại lục, hoặc cán bộ đương nhiệm lẫn đã về hưu của đảng, chính quyền và quân đội Trung Quốc. Hồ sơ xin nhập cảnh thuộc nhóm này sẽ được đánh giá liên ngành vì mục đích an ninh.

Nghị viện Đài Loan năm 2019 đã thông qua luật chống xâm nhập để củng cố khả năng ứng phó của hòn đảo trước những mối đe dọa từ đại lục.

Bắc Kinh luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ "thiêng liêng" của Trung Quốc và nhiều lần cảnh báo sẽ thống nhất bằng mọi giá, không loại trừ kịch bản sử dụng vũ lực. Quân đội Trung Quốc thời gian qua tăng cường hoạt động gần Đài Loan, bao gồm tuần tra lẫn tập trận bắn đạn thật.

Hòn đảo còn trở thành điểm nóng trong quan hệ Mỹ - Trung, với diễn biến mới nhất là chuyến thăm của Bộ trưởng Y tế và Nhân sinh Mỹ Alex Azar tuần qua đến Đài Loan.

Đài Loan ký hợp đồng 62 tỷ USD mua 90 chiến đấu cơ F-16 từ Mỹ

Đài Loan ký hợp đồng mua các máy bay F-16 từ nhà sản xuất Mỹ Lockheed Martin trong thương vụ trị giá 62 tỷ USD, động thái chắc chắn sẽ khiến Bắc Kinh tức giận.

Trung Quốc đẩy mạnh tập trận, củng cố kế hoạch tái chiếm Đài Loan

Các chuyên gia cho rằng những cuộc tập trận quy mô lớn được Bắc Kinh tổ chức thời gian qua là dấu hiệu cho thấy đại lục đang củng cố kế hoạch tái thống nhất Đài Loan.

Đài Loan tập trận chống tên lửa Trung Quốc

Lực lượng phòng vệ đảo Đài Loan đã khởi động cuộc tập trận bắn đạn thật kéo dài 5 ngày với kịch bản mô phỏng chống lại đợt tấn công bằng tên lửa từ Trung Quốc.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm