Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đài Loan lên án Trung Quốc điều chiến đấu cơ 'khiêu khích'

Đài Loan đã lên án Trung Quốc điều hai chiến đấu cơ xâm nhập "liều lĩnh và khiêu khích" qua đường ranh giới ở eo biển Đài Loan hôm 31/3, "phá hoại hiện trạng của hai bờ eo biển".

Theo AFP, cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết đã điều máy bay và phát đi cảnh báo sau khi hai máy bay chiến đấu J-11 băng qua "đường giới tuyến" trong vùng biển ngăn cách hòn đảo với đất liền.

"Vào lúc 11h ngày 31/3, hai máy bay phản lực J-11 của Không quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAAF) đã vi phạm thỏa thuận ngầm tồn tại từ lâu bằng cách vượt qua đường ranh giới của eo biển Đài Loan. Đây là một hành động có chủ ý, liều lĩnh và khiêu khích. Chúng tôi đã thông báo cho các đối tác khu vực và lên án Trung Quốc vì hành vi này", cơ quan ngoại giao Đài Loan viết trên Twitter.

Bắc Kinh từ lâu vẫn coi Đài Loan là một tỉnh của Trung Quốc đang chờ thống nhất, dù hai phía có hai chính quyền riêng kể từ khi kết thúc cuộc nội chiến năm 1949. Trung Quốc đã tăng cường số lượng máy bay chiến đấu và tàu chiến gần Đài Loan hay qua eo biển trong những năm gần đây, gây căng thẳng cho quan hệ hai phía.

Dai Loan to Trung Quoc khieu khich anh 1
Ảnh chụp từ tháng 5/2018 cho thấy một máy bay chiến đấu F-16 của Không quân Đài Loan, bên trái, bay gần với một máy bay ném bom H-6K của Không quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Truyền thông Đài Loan cho biết lần cuối cùng máy bay phản lực Trung Quốc vượt qua đường ranh giới này là vào năm 2011. Khi đó, cả hai phía đều miêu tả vụ việc là sự cố vô ý của hai máy bay do phản ứng với phi cơ do thám của Mỹ.

Tuy nhiên, hôm 31/3 Đài Loan đã gọi vụ việc là hành động có chủ ý. Alex Huang, người phát ngôn của văn phòng nhà lãnh đạo chính quyền Đài Loan, gọi đây là hành động "khiêu khích và phá hoại hiện trạng của hai bờ eo biển".

Vụ việc xảy ra một tuần sau khi Mỹ điều tàu khu trục và tàu bảo vệ bờ biển đi qua eo biển Đài Loan, khiến Bắc Kinh phẫn nộ. Mặc dù eo biển Đài Loan là tuyến đường thủy quốc tế, Trung Quốc thường lên tiếng phản đối khi Mỹ hoặc các tàu hải quân phương Tây khác đi qua khu vực này.

Mỹ điều hai tàu chiến qua eo biển Đài Loan, thách thức Trung Quốc

Hai tàu thuộc lực lượng hải quân và tuần duyên Mỹ đi qua khu vực eo biển Đài Loan trong ngày 24/3, giữa lúc Washington đang gia tăng mật độ các hoạt động trên vùng biển chiến lược.

Đài Loan diễn tập bắn đạn thật ở Ba Bình xâm phạm chủ quyền Việt Nam

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng trước việc Đài Loan diễn tập bắn đạn thật ở đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm