Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đài Loan đề xuất mua 66 tiêm kích F-16V của Mỹ

Đài Loan đã yêu cầu chính phủ Mỹ phê duyệt bán 66 tiêm kích F-16V, phiên bản hiện đại nhất của F-16, một động thái có thể làm gia tăng thêm căng thẳng với Trung Quốc.

Truyền thông Đài Loan hôm 6/3 đưa tin rằng chính quyền vùng lãnh thổ này sẽ mua 66 tiêm kích F-16V. Sau đó, cơ quan phòng vệ Đài Loan tuyên bố rằng họ đã chuyển yêu cầu mua hàng đến chính phủ Mỹ thông qua kênh ngoại giao. Đài Bắc nói rằng họ cần mua thêm chiến đấu cơ mới để tăng cường năng lực phòng thủ trên không, Nikkei Asia Review cho biết.

Việc Đài Loan đề xuất mua thêm chiến đấu cơ mới từ Mỹ có thể dẫn đến phản ứng dữ dội từ phía Trung Quốc. Bắc Kinh vốn coi Đài Loan là “lợi ích cốt lõi”. Trung Quốc đã tăng cường áp lực với Đài Loan kể từ năm 2017. Không quân Trung Quốc thường xuyên bay tuần tra quanh đảo Đài Loan.

Trong khi đó, Hải quân Mỹ đã điều động 2 tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan trong tháng 2, nhằm chống lại sự bành trướng của Trung Quốc trong khu vực.

Dai Loan mua tiem kich My anh 1
Tiêm kích F-16 của Đài Loan trong một cuộc tập trận. Ảnh: Reuters.

Trước đó có thông tin nói rằng việc mua 66 tiêm kích F-16V có giá lên đến 13 tỷ USD. Cơ quan phòng vệ Đài Loan đã bác bỏ thông tin này. Họ cho biết sẽ chờ phản hồi từ phía Mỹ trước khi bắt đầu đàm phán, giá máy bay có thể thay đổi.

F-16V là phiên bản hiện đại nhất của dòng tiêm kích đa nhiệm F-16. Theo Lockheed Martin, cốt lõi của F-16V là radar quét mạng pha điện tử chủ động (AESA), cho phép phát hiện, phân loại mục tiêu với độ chính xác rất cao, cùng hệ thống điện tử hàng không tiên tiến tạo nên hiệu suất chiến đấu vượt trội.

Tiêm kích này có thể sử dụng hơn 180 loại vũ khí khác nhau. Hệ thống điện tử kiến trúc mở cho phép máy bay dễ dàng cập nhật các vũ khí không phải do Mỹ sản xuất, đưa nó trở thành một trong những máy bay chiến đấu linh hoạt nhất thế giới.

F-16V được các chuyên gia quân sự đánh giá rất cao, là một trong những chiến đấu cơ thế hệ 4 ++ hàng đầu thế giới, thậm chí nó còn được đánh giá cao hơn Su-35S của Nga. Nếu Đài Loan được phép mua F-16V, nó có thể giúp Đài Bắc thu hẹp tương quan lực lượng trên eo biển Đài Loan.

Bí mật quân sự Đài Loan bị lộ vì Google Maps

Bản đồ 3D mới của Google cho thấy rõ một số cơ sở quân sự nhạy cảm nhất của Đài Loan, khiến cơ quan phòng vệ hòn đảo phải kêu gọi người dân bình tĩnh.

Quan chức Lầu Năm Góc kêu gọi Đài Loan tăng ngân sách phòng vệ

Phó trợ lý bộ trưởng Quốc phòng Mỹ kêu gọi Đài Loan tăng cường nguồn lực tài chính để hiện đại hóa quân đội, nâng cao năng lực phòng thủ trước mối đe dọa từ Trung Quốc.


Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm