Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đài Loan không chạy đua vũ trang, nhưng phải đề phòng Trung Quốc

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan nói không có ý định chạy đua vũ trang hay đối đầu quân sự với Bắc Kinh, nhưng khẳng định phải củng cố phòng thủ trước những mối đe dọa từ đại lục.

Trong báo cáo gửi tới Cơ quan Lập pháp Đài Loan ngày 27/10, cơ quan phòng vệ của hòn đảo cho biết quan hệ giữa hai bờ eo biển đang trong trạng thái bất ổn và nghiêm trọng, Reuters đưa tin.

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan gọi các hành động gần đây của Bắc Kinh là động thái "khiêu khích" quân sự.

"Đài Loan sẽ không tham gia cuộc chạy đua vũ trang với quân đội chính quyền đại lục. Đài Loan hy vọng cùng chung sống trong hòa bình giữa hai bờ eo biển", báo cáo của cơ quan phòng vệ Đài Loan cho hay.

Tuy nhiên, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cảnh báo hòn đảo sẽ làm tất cả những gì có thể để tự vệ, đồng thời không chịu khuất phục trước "sự cưỡng ép" từ đại lục.

Cơ quan này cũng cảnh báo tình trạng đối đầu giữa hai bờ eo biển sẽ "khó giải tỏa" trong thời gian ngắn.

dai loan trung quoc anh 1

Một cuộc diễu binh của lực lượng phòng vệ Đài Loan. Ảnh: Asia Times.

Trong báo cáo, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho biết sẽ tăng cường năng lực giám sát máy bay và tàu chiến của đại lục để có thể phản ứng nhanh chóng hơn. Đài Loan cũng sẽ trao đổi thông tin tình báo với các đối tác để kịp thời nắm được toàn cảnh tình hình an ninh khu vực.

Trước đó, trong phát biểu hôm 27/10, một đại diện của chính phủ Trung Quốc nhấn mạnh Bắc Kinh quyết tâm ngăn chặn Đài Loan chính thức tuyên bố độc lập và lặp lại quan điểm thống nhất hòn đảo bằng phương pháp hòa bình.

Tuy nhiên, người phát ngôn Văn phòng Quan hệ Đài Loan của chính phủ Trung Quốc cũng tuyên bố Bắc Kinh không từ bỏ khả năng sử dụng vũ lực và sẽ bảo lưu tất cả các phương án cần thiết để đạt được mục tiêu nói trên.

Quân đội Đài Loan không thể chống đỡ trước Trung Quốc?

Sự thiếu hụt chuẩn bị và tinh thần chiến đấu của lính chưa cao có thể là lý do khiến Đài Loan khó chống lại Trung Quốc đại lục nếu Bắc Kinh tấn công đổ bộ vào hòn đảo này.

Ông Tập phản ứng việc Mỹ muốn Đài Loan tham gia nhiều hơn ở LHQ

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi các quốc gia bảo vệ trật tự toàn cầu do Liên Hợp Quốc duy trì như hiện nay, cần phát huy sự hợp tác hơn là đối đầu.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm