Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đài Loan dùng AI để dự báo đường đi bão Bebinca

Giữa lúc bão Bebinca tiến về vùng biển ngoài khơi phía bắc Đài Loan, các nhà dự báo thời tiết đang sử dụng trí tuệ nhân tạo như một phương pháp mới để theo dõi đường đi của nó.

Cơ quan Quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines cho biết bão Bebinca có sức gió mạnh nhất là 85 km/h tính đến sáng 11/9. Ảnh: Rappler.

Phương pháp này cho đến nay được nhận định là thành công trong việc theo dõi đường đi của cơn bão. Hãng tin Reuters cho biết các dự báo nhờ vào trí tuệ nhân tạo (AI) đã thể hiện sự vượt trội so với các phương pháp truyền thống trong việc dự đoán đường đi của bão.

Một số dự báo được hỗ trợ bởi phần mềm từ các công ty công nghệ lớn như Nvidia - với chip do TSMC, công ty bán dẫn hàng đầu Đài Loan, sản xuất.

Các mô hình thời tiết dựa trên AI lần đầu tiên được áp dụng vào tháng 7 và đã giúp Đài Loan dự đoán tốt hơn đường đi, cũng như tác động của bão Gaemi. Đây là cơn bão mạnh nhất tấn công hòn đảo này trong 8 năm qua và gây mưa kỷ lục.

Các nhà dự báo thời tiết Đài Loan đã rất ấn tượng với công nghệ mới này khi nó dự đoán được nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp 8 ngày trước khi cơn bão Gaemi đổ bộ. Điều này vượt trội hơn hẳn các phương pháp thông thường, vốn vẫn thường được sử dụng trong công tác dự báo.

Bebinca đang được theo dõi bằng cùng nhiều công cụ AI. Ông Lin Ping-yu, một nhà dự báo tại Cơ Quan Quản lý Thời tiết Đài Loan (CWA), cho biết AI đã giúp tăng độ tin cậy về việc cơn bão sẽ không tấn công trực tiếp.

"AI là một công cụ tốt cho chúng tôi. Nó giống với việc có thêm một công cụ hữu ích để sử dụng (vào việc dự báo thời tiết)", ông Lin cho biết.

Theo các nhà dự báo và giới học giả, các mô hình AI như vậy cũng đã bắt đầu được sử dụng để dự đoán bão ở các khu vực khác với độ chính xác cao.

Phần mềm dựa trên AI được “huấn luyện” bằng cách sử dụng dữ liệu thời tiết trong quá khứ để tìm hiểu mối quan hệ nhân quả của các hệ thống khí tượng và có thể dự đoán hàng trăm biến số thời tiết trước nhiều ngày. Quá trình này chỉ mất vài phút.

Đối với tất cả cơn bão ở Tây Thái Bình Dương trong năm nay tính đến giữa tháng 9, độ chính xác của AI trong việc dự đoán đường đi của bão trong khung thời gian ba ngày cao hơn gần 20% so với các mô hình thông thường, theo dữ liệu do CWA tổng hợp.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, các chuyên gia cho biết các công cụ AI không thể đưa ra dự báo chất lượng về tác động cụ thể hơn của cơn bão, chẳng hạn sức mạnh và sức gió. Công nghệ mới này cần thêm thời gian để củng cố vị thế dẫn đầu so với các phương pháp truyền thống hơn.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.

Cuộc sống trở lại bình thường ở Quảng Đông, Hải Nam sau bão Yagi

Các khu vực phía Nam Trung Quốc, bao gồm tỉnh Quảng Đông và tỉnh đảo Hải Nam, đã dần trở lại công việc và cuộc sống bình thường sau tác động của siêu bão Yagi.

Nhật Bản, Trung Quốc, Philippines đồng loạt cảnh báo về bão Bebinca

Cơ quan thời tiết các quốc gia đồng loạt cảnh báo về nguy cơ mưa lớn, biển động, gió giật khi bão Bebinca áp sát đất liền.

Bão Francine gặp 'đối thủ' bất ngờ

Cơ quan Bảo vệ Lũ lụt Đông và Đông Nam Louisiana (Mỹ) đã đóng 52 floodgate trước bão Francine.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm