Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản, Trung Quốc, Philippines đồng loạt cảnh báo về bão Bebinca

Cơ quan thời tiết các quốc gia đồng loạt cảnh báo về nguy cơ mưa lớn, biển động, gió giật khi bão Bebinca áp sát đất liền.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết bão Bebinca, cơn bão số 13 hình thành trong năm nay, dự kiến tiến gần đến đảo Okinawa ở phía nam Nhật Bản vào cuối tuần này, đồng thời đưa ra cảnh báo về lở đất và lũ lụt, tờ Mainichi đưa tin.

Cơ quan này cũng kêu gọi người dân tránh ra ngoài nếu không cần thiết và tránh xa cửa sổ khi ở trong nhà, vì gió mạnh có thể khiến cột điện và một số bộ phận của tòa nhà bị sập.

Cơn bão có thể mang theo gió mạnh và biển động đến một số khu vực, vì vậy Nhật Bản kêu gọi cảnh giác đề phòng bão, thủy triều cao và mực nước sông dâng cao.

Tính đến 18h chiều 12/9, cơn bão đang di chuyển theo hướng bắc - tây bắc với tốc độ khoảng 25 km/giờ, với sức gió lên tới 126 km/giờ và áp suất khí quyển là 990 hectopascal tại tâm bão.

bao bebinca do bo anh 1

Đường đi dự kiến của bão Bebinca vào Nhật Bản. Ảnh: Japan Meterological Agency.

Tờ Rappler đưa tin cơn bão nhiệt đới dữ dội Bebinca vẫn duy trì sức mạnh, đang di chuyển về phía bắc với tốc độ tương đối nhanh là 30 km/h và đang nằm ngoài Khu vực trách nhiệm của Philippines (PAR).

Theo Cơ quan Quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PAGASA), Bebinca được phát hiện lần cuối cách Trung Luzon 1.975 km về phía đông và cách Bắc Luzon 1.930 km về phía đông - trên Biển Philippines nhưng nằm ngoài PAR.

Bebinca vẫn duy trì sức gió mạnh nhất là 95 km/h và giật lên tới 115 km/h, nhưng có thể mạnh lên thành bão vào tối 13/9.

PAGASA vẫn dự kiến ​​Bebinca đi vào PAR vào chiều hoặc tối 13/9. Khi đi vào, nó sẽ được đặt tên địa phương là Ferdie.

Bebinca hay còn gọi là Ferdie cũng được dự đoán rời khỏi PAR chỉ trong vài giờ sau đó, có thể là vào tối muộn 13/9 hoặc sáng 14/9, vì nó sẽ chỉ đi qua vùng biển gần ranh giới đông bắc PAR.

Bebinca vẫn cách xa đất liền Philippines nhưng nó lại làm tăng cường gió mùa tây nam, gây ra mưa ở một số vùng của nước này.

Trong khi đó tờ Bloomberg đưa tin bão Bebinca dự kiến đổ bộ vào bờ biển phía đông Trung Quốc vào sáng sớm thứ hai (ngày 16/9), có nguy cơ gây ra lượng mưa lớn làm gián đoạn hoạt động của các nhà máy lọc dầu và các nhà ga nhập khẩu LNG cũng như làm tê liệt giao thông.

Cơn bão đang cách bờ hơn 1.000 km, diễn ra ngay sau khi siêu bão Yagi cướp đi nhiều sinh mạng và gây thiệt hại lớn trong khu vực, bao gồm đảo Hải Nam và miền Bắc Việt Nam.

Đường đi dự kiến ​​của Bebinca, mà Trung Quốc gọi là Beibijia, sẽ đến các khu vực ven biển giữa tỉnh Chiết Giang và tỉnh Phúc Kiến. Cơn bão mang theo tốc độ gió lên tới 162 km/h có thể khiến các nhà máy lọc dầu ở Thượng Hải và Ninh Ba đóng cửa, theo báo cáo mới nhất từ Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc.

Cục thời tiết Trung Quốc cho biết cường độ của cơn bão được cho là sẽ suy yếu nhanh chóng sau khi đổ bộ.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.

Kỳ lạ hàng nghìn con chuồn chuồn tấn công tàu đánh cá ở Jeju

"Tôi chưa bao giờ thấy cảnh tượng nào như vậy. Hàng nghìn con chuồn chuồn bay tới cùng một lúc. Chúng bám vào mặt và cơ thể chúng tôi", vị thuyền trưởng kể lại.

Đinh Phạm

Bạn có thể quan tâm