Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đài Loan điều tra đường dây làm giả giấy tờ để quan chức TQ nhập cảnh

Các công tố viên Đài Loan mở cuộc điều tra các cơ quan du lịch và nhóm dân sự được cho là đã giả mạo giấy tờ để giúp các quan chức Trung Quốc đến Đài Loan.

Văn phòng công tố Đài Bắc cho biết mười nghi phạm đã bị thẩm vấn và năm địa điểm bị đột kích hôm 11/12 vì nghi ngờ giả mạo danh tính cho công dân Trung Quốc đến thăm hòn đảo này theo giấy phép "trao đổi nghiệp vụ".

Truyền thông địa phương dẫn nguồn tin điều tra nói rằng khoảng 5.000 người đại lục được cho là đã đến Đài Loan thông qua giấy tờ giả mạo kể từ năm 2017, bao gồm nhiều quan chức.

Liberty Times đưa tin một người đàn ông đã thành lập hàng chục hiệp hội dân sự chỉ hoạt động trên giấy tờ, sau đó hợp tác với các cơ quan du lịch để giúp nhân viên chính phủ đại lục vào Đài Loan.

gian diep Trung Quoc anh 1
Văn phòng công tố Đài Bắc cho biết mười nghi phạm đã bị thẩm vấn vì nghi ngờ giả mạo danh tính cho công dân Trung Quốc đến Đài Loan. Ảnh: AFP.

Apple Daily cũng dẫn nguồn tin giấu tên cho biết ít nhất hai trong số các du khách đến từ các cơ quan của Mặt trận Thống nhất ở đại lục, các tổ chức có nhiệm vụ tuyên truyền khuyến khích Đài Loan trở thành một phần của Trung Quốc.

Theo AFP, Trung Quốc coi đảo tự trị Đài Loan là một phần lãnh thổ và đã thề sẽ có ngày lấy lại nó, bằng vũ lực nếu cần thiết.

Bắc Kinh không có thiện cảm với đảng Dân chủ Tiến bộ của lãnh đạo Thái Anh Văn và đã cắt đứt liên lạc chính thức với Đài Bắc kể từ cuộc bầu cử năm 2015. Đảng Dân tiến từ chối chấp nhận nguyên tắc "Một Trung Quốc".

Theo quy định của Đài Loan, các chuyến thăm của chính phủ Trung Quốc hoặc các quan chức quân đội phải có sự chấp thuận trước của chính quyền địa phương.

Cơ quan Di trú Đài Loan cho biết du khách Trung Quốc vi phạm các quy tắc có thể bị thu hồi giấy phép nhập cảnh và bị cấm đi lại trong tương lai. Các cơ quan du lịch địa phương có thể phải nộp tiền phạt hoặc đình chỉ giấy phép kinh doanh.

Hệ thống pháo phản lực 'bí ẩn' của TQ đe dọa đảo Đài Loan

Hệ thống pháo phản lực PCL191 mới của Trung Quốc có tầm bắn từ 350-500 km được xem là vũ khí tạo ra mối đe dọa lớn đối với đảo Đài Loan.

Nhiều nghị sĩ Solomon tố TQ và Đài Loan chạy đua hối lộ ở quốc hội

Các chính trị gia tại Solomon nói họ nhận được hàng trăm nghìn USD từ Trung Quốc và Đài Loan đổi lấy sự ủng hộ trước khi đảo quốc Nam Thái Bình Dương thay đổi quan hệ ngoại giao.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm