Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đài Loan điều chiến đấu cơ giám sát chặt tàu sân bay TQ

Đài Loan hôm 10/1 điều các chiến đấu cơ và tàu hải quân tới giám sát nhóm tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đang di chuyển về phía bắc qua Eo biển Đài Loan.

Nhóm tàu sân bay Liêu Ninh đi vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của Đài Loan nhưng không áp sát hòn đảo này, Reuters dẫn lời phát ngôn viên cơ quan quốc phòng Đài Loan Chen Chung-chi hôm nay cho biết.

Ông Chen nói Đài Loan điều máy bay chiến đấu và tàu hải quân để "theo dõi và giám sát" nhóm tàu Trung Quốc. Cụm tàu này đã di chuyển tới mé tây đường trung tuyến giữa hai bờ eo biển.

Dai Loan dieu chien dau co giam sat tau san bay Trung Quoc anh 1
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc tập trận ở Biển Đông hồi tháng 12/2016. Ảnh: Reuters.

Người đứng đầu Cơ quan Các vấn đề Trung Quốc của Đài Loan Chang Hsiao-yueh nói người dân không nên lo ngại trước động thái này của Bắc Kinh.

Trung Quốc cho hay cụm tàu sân bay Liêu Ninh vừa thực hiện các cuộc diễn tập thử vũ khí, thiết bị ở Biển Đông và di chuyển phù hợp với luật pháp quốc tế.

Dai Loan dieu chien dau co giam sat tau san bay Trung Quoc anh 2
Nhóm tàu sân bay Liêu Ninh đã di chuyển tới mé tây đường trung tuyến giữa hai bờ eo biển giữa đảo Đài Loan và Trung Quốc đại lục. Đồ họa: Daily Mail.

Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy căng thẳng gia tăng giữa Bắc Kinh và đảo Đài Loan. Cuối tháng 12/2016, Đài Loan cũng điều các tiêm kích F-16 để theo dõi tàu sân bay Liêu Ninh khi tàu này đi qua vùng biển phía đông hòn đảo, trên hành trình tiến ra tây Thái Bình Dương.

Hồi đầu tháng 12, Trung Quốc phản ứng giận dữ sau khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump có cuộc điện đàm với lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn. Đây là lần đầu tiên một tổng thống hoặc tổng thống đắc cử Mỹ trò chuyện trực tiếp với lãnh đạo Đài Loan kể từ năm 1979, khi Washington công nhận chính sách Một Trung Quốc.

Trung Quốc nghi ngờ bà Thái đang thúc đẩy nền tự trị của hòn đảo mà Bắc Kinh luôn coi là phần lãnh thổ không thể tách rời và đang chờ thống nhất. Trong khi đó, lãnh đạo Đài Loan nói bà muốn duy trì hòa bình với Trung Quốc.

Báo Trung Quốc lớn tiếng dọa dẫm Trump

Vài giờ sau khi bà Thái Anh Văn quá cảnh ở Mỹ, tờ Global Times cảnh báo Bắc Kinh sẽ đáp trả nếu Tổng thống đắc cử Donald Trump chấm dứt chính sách "Một Trung Quốc".

Trung Quốc: Tàu Liêu Ninh đang thử vũ khí trên Biển Đông

Bộ Ngoại giao Trung Quốc vừa thông báo một nhóm tàu chiến nước này, do tàu sân bay Liêu Ninh dẫn đầu, đang tiến hành thử vũ khí và các thiết bị trên Biển Đông.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm