Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc: Tàu Liêu Ninh đang thử vũ khí trên Biển Đông

Bộ Ngoại giao Trung Quốc vừa thông báo một nhóm tàu chiến nước này, do tàu sân bay Liêu Ninh dẫn đầu, đang tiến hành thử vũ khí và các thiết bị trên Biển Đông.

Trong buổi họp báo thường kỳ ngày 4/1, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói: "Đúng theo kế hoạch đã định, nhóm tàu do tàu Liêu Ninh dẫn đầu đang tiến hành công tác nghiên cứu khoa học và huấn luyện trên Biển Đông. Mục đích là thử nghiệm việc hoạt động của các loại vũ khí và thiết bị".

Trước đó, hồi đầu tuần, quân đội Trung Quốc thông báo tàu Liêu Ninh đang tham gia tập trận trên Biển Đông cùng các loại trực thăng và máy bay chiến đấu khác. 

Tau Lieu Ninh tap tran tren Bien Dong anh 1
Liêu Ninh, tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc đến thời điểm này. Ảnh: AFP.

Tuần trước, tàu Liêu Ninh cùng đội tàu hộ tống đã đi vào Biển Đông, sau khi đi qua phía nam đảo Đài Loan.

Dù Bắc Kinh khẳng định cuộc tập trận của tàu Liêu Ninh là một phần trong kế hoạch thường niên, nó diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Trung Quốc với vùng lãnh thổ Đài Loan và với Mỹ trở nên căng thẳng trong thời gian gần đây.

Tau Lieu Ninh tap tran tren Bien Dong anh 2
Bản đồ khu vực Biển Đông. Đồ họa: Telegraph

Đầu tháng 12/2016, Tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump đã điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, điều không tổng thống Mỹ nào thực hiện kể từ thập niên 1970 đến nay.

Trong khi đó, Biển Đông là nơi Trung Quốc đã và đang bồi đắp đảo nhân tạo và xây dựng các công trình quân sự ở các đá, đảo tranh chấp và bị nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới phản đối.

'Chính quyền mới nhưng lợi ích của Mỹ ở VN không đổi'

Hai tuần trước khi ông Trump nhậm chức, Zing.vn đã phỏng vấn độc quyền Đại sứ Ted Osius về chính sách của Mỹ tại châu Á, hiệp định TPP và hợp tác Việt - Mỹ trong tương lai.

Tàu sân bay, tàu chiến Trung Quốc tiến vào Biển Đông

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc cùng đội tàu hộ tống đã đi vào Biển Đông ngày 26/12, sau khi đi qua phía nam đảo Đài Loan.


Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm