Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đài Loan cứng rắn trước lệnh cấm vận dứa của Trung Quốc

Lãnh đạo Thái Anh Văn tuyên bố hôm 3/3 rằng Đài Loan sẽ không khuất phục lệnh cấm nhập dứa từ phía Bắc Kinh, đồng thời nỗ lực biến thách thức thành cơ hội.

Chính quyền Bắc Kinh chính thức ngừng nhập khẩu dứa từ Đài Loan vào cuối tháng 2 với tuyên bố rằng loại trái cây này chứa "một số sinh vật gây hại", theo Reuters. Lãnh đạo Đài Loan lập tức cáo buộc lệnh cấm nói trên được đưa ra với mục đích chính trị.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã đưa ra "thử thách dứa" trên mạng xã hội để kêu gọi người dân của hòn đảo này mua dứa nhiều hơn. Chính trị gia 64 tuổi sau đó nói với báo giới rằng chiến lược này đã phát huy hiệu quả.

Trung Quoc cam nhap dua Dai Loan anh 1

Bà Thái Anh Văn có mặt tại một sự kiện kêu gọi người dân Đài Loan mua dứa. Ảnh: Reuters.

Theo bà Thái, kể từ ngày 26/2 - thời điểm Trung Quốc đưa ra lệnh cấm vận nói trên - Đài Loan đã nhận được các đơn hàng mua dứa với khối lượng lên đến 41.000 tấn, trong đó có đơn hàng 5.000 tấn đến từ Nhật Bản.

"Từ khủng hoảng đến cơ hội, mỗi khi đối mặt khó khăn, Đài Loan sẽ không bị đánh bại mà chỉ trở nên mạnh mẽ hơn", bà Thái tuyên bố. "Miễn là chúng ta đoàn kết hỗ trợ những người nông dân chăm chỉ và ủng hộ các mặt hàng chất lượng cao, cộng đồng quốc tế sẽ đứng về phía Đài Loan".

Tính trong năm 2020, khoảng 90% lượng dứa xuất khẩu của Đài Loan được nhập vào Trung Quốc. Tuy nhiên, phần lớn sản lượng dứa của Đài Loan được tiêu thụ trong hòn đảo này.

Đài Loan hủy lễ hội đèn lồng chào đón Tết Nguyên đán Ngày 19/1, Đài Loan (Trung Quốc) ghi nhận 4 trường hợp nhiễm Covid-19, cao nhất trong 11 tháng qua. Chính quyền đã quyết định hủy bỏ các lễ hội quan trọng để tránh lây nhiễm.

Đài Loan kêu gọi dân ăn dứa để phản đối Trung Quốc

Nhà lãnh đạo Thái Anh Văn của Đài Loan (Trung Quốc) kêu gọi người dân tích cực tiêu thụ dứa để ủng hộ nông dân, sau khi Bắc Kinh cấm nhập khẩu sản phẩm này từ hòn đảo.

Dứa là tâm điểm căng thẳng mới nhất của Trung Quốc và Đài Loan

Trung Quốc dừng nhập khẩu dứa từ Đài Loan, gây áp lực kinh tế lên nhà lãnh đạo Thái Anh Văn trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc đại lục và đảo này gia tăng.

Đài Loan phản ứng với cuộc tập trận của Bắc Kinh

Lực lượng phòng không của Đài Loan được lệnh triển khai trong ngày thứ hai liên tiếp hôm 20/2, sau khi hàng chục máy bay của Bắc Kinh tập trận gần hòn đảo này.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm