Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại học Trung Quốc không cấp bằng cho sinh viên sư phạm dưới 1m50

Ước mơ của nhiều sinh viên sư phạm tan vỡ trước giới hạn chiều cao mà các tỉnh Trung Quốc đặt ra. Nhiều người giận dữ chỉ trích quy định này thể hiện sự phân biệt đối xử.

Trước ngày tốt nghiệp, Li, sinh viên khoa tiếng Anh năm cuối tại Đại học Sư phạm Thiểm Tây, được thông báo rằng cô không đủ điều kiện chiều cao để trở thành giáo viên.

Tại Thiểm Tây và nhiều tỉnh ở Trung Quốc, để được cấp đủ các bằng cấp sư phạm, nam giới phải cao hơn 1m55 và nữ giới trên 1m50. Đối với giáo viên mầm non, điều kiện chiều cao là 1m45.

Li, cao 1m40, không đủ tiêu chuẩn cho cả hai trường hợp. “Trong suốt 4 năm học, không ai chú ý tới điều kiện chiều cao. Ước mơ trở thành giáo viên của tôi đã tan vỡ”, cô nói với Thiểm Tây News.

gioi han chieu cao giao vien anh 1
Thiểm Tây quy định giáo viên nữ phải cao hơn 1m50. Ảnh: Chinadaily.

Hàng nghìn người trên mạng xã hội bày tỏ sự thông cảm, đồng thời chỉ trích quy định chiều cao. Họ cho rằng đạo đức và tài năng cần được phải được đặt lên trước những yêu cầu nhỏ nhặt, đặc biệt trong bối cảnh giới chức phát hiện nhiều vụ việc giáo viên mầm non đánh đập học sinh, phạt uống nước sôi, thậm chí tiêm chích và cho trẻ em dùng thuốc phiện.

“Đây không phải là cuộc thi hoa khôi. Giáo viên nên được tuyển dụng dựa trên năng lực và chất lượng”, một người viết.

“Những người có khả năng truyền đạt kiến thức lại bị giới hạn vì chiều cao. Bộ Giáo dục cần xem xét lại vấn đề này”, người khác cho biết

Nhiều người cho rằng quy định này mang tính phân biệt đối xử đối với những người có chiều cao khiêm tốn và đặc biệt là những người mắc chứng bệnh người lùn.

“Không ai sinh ra lại muốn thấp cả. Chẳng lẽ họ không có quyền con người như những người khác?”, một người dùng chia sẻ.

Tương tự Thiểm Tây, nhiều vùng khác cũng đưa ra điều kiện tương tự, cho rằng giáo viên phải đủ cao để viết bảng. Tuy nhiên, trước những lời chỉ trích nặng nề trong vài tháng gần đây, Tứ Xuyên, Giang Tây và Quảng Tây đã xóa bỏ quy định này.

Hiện tại Đại học Sư phạm Thiểm Tây vẫn chưa có phản hồi chính thức.

Thị trấn ở tâm chấn động đất Tứ Xuyên vẫn đổ nát sau 10 năm Những ngôi nhà xiêu vẹo, đổ nát vẫn được giữ nguyên, trở thành bảo tàng ngoài trời để tưởng niệm gần 90.000 người chết trong trận động đất ngày 12/5/2008 ở Tứ Xuyên, Trung Quốc.

Thế hệ bị đánh mất: 60 triệu đứa trẻ sống xa bố mẹ tại Trung Quốc

Những lao động di cư từ miền quê Trung Quốc buộc phải rời nhà lên thành phố kiếm sống, bỏ con cái lại cho người thân. Câu chuyện của Huang Yuzhong khiến nhiều người phải suy nghĩ.

'Thừa nam', Trung Quốc và Ấn Độ chật vật đối phó sự mất cân bằng giới

Tại Trung Quốc và Ấn Độ, sự chênh lệch dân số giữa nam và nữ là 70 triệu người. Hai nước đông dân nhất thế giới đang chịu hậu quả của tình trạng mất cân bằng nghiêm trọng.

Ngọc Hà

Bạn có thể quan tâm