Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại học tôi muốn

Giá trị cốt lõi của một trường học là có thể khai mở những tiềm năng của con người chứ không phải tạo ra những thế hệ chỉ biết làm việc một cách máy móc, làm theo sự sắp đặt có sẵn.

Khi nhắc về trường học (bao gồm cả đại học) tôi rất tâm đắc với một câu nói của nhà văn Victor Hugo: “Một cánh cửa nhà trường mở ra, một nhà tù đóng lại”.

Giá trị cốt lõi của một trường học là có thể khai mở những tiềm năng của con người chứ không phải tạo ra những thế hệ chỉ biết làm việc một cách máy móc, làm theo sự sắp đặt có sẵn. Đồng thời, việc giáo dục ra những con người biết làm người tử tế, làm nghề sáng tạo, luôn hướng đến những cái đẹp, cái thiện cũng là những điều một trường đại học nên hướng đến.

Những triết lí mang tầm nhìn xa, hướng đến việc mang lại những giá trị nhân văn và thực tế cho xã hội nếu được các trường đại học thực thi một cách triệt để thì tôi nghĩ đó chính là hạt nhân cho sự phát triển của một xã hội văn minh cao.

Dù đại học đào tạo nghề hay nghiên cứu hàn lâm thì tôi vẫn luôn mơ ước được tiếp tục theo học ở những ngôi trường có triết lí giảng dạy mang tính mở mang như vậy. Dù là một người học nghề làm việc với máy móc, kiến trúc sư, bác sĩ, giáo viên… thì tôi nghĩ mọi người vẫn xứng đáng với những ngôi trường tuyệt vời như vậy.

Thầy cô hiện đại hơn

Một trong những yếu tố lớn làm nên sự khác biệt giữa các ngôi trường đại học hay các môn học, giờ học nằm ở chính các thầy cô giảng dạy. Hình ảnh về những người thầy cô tận tụy với nghề, có đủ chuyên môn đã là hình mẫu của bao thế hệ người học từ xưa đến nay. Nhưng ở bối cảnh hiện nay, tôi có nhận định rằng ở tất cả bậc học thì giáo viên hay giảng viên cần thêm một vài đặc điểm để giúp người học có những trải nghiệm tích cực hơn trong quá trình học tập:

1. Có phương pháp giảng dạy hiện đại và phù hợp với người học.

Trải qua bốn năm đại học, dự nhiều hội thảo, chương trình của các nhà trường, giảng viên tổ chức tôi thấy rất rõ một điều đó là: có những giờ học nhớ mãi đến nhiều năm sau vẫn không thể quên hay một tâm trạng cực kì háo hức khi sắp đến những giờ học của các thầy cô có phong cách giảng dạy lôi cuốn.

Hiện tại, đang là một giáo viên nên tôi cũng có cảm nhận rất chân thực ở những giờ dạy mà mình lôi cuốn được học sinh. Để có được điều này thì phương pháp giảng dạy là điều hết sức quan trọng vì “dạy học là một nghệ thuật”.

Mỗi giảng viên hay giáo viên đều có những phong cách riêng, nhưng khi kết hợp phong cách đó với phương pháp giảng dạy hiện đại sẽ mang lại nhiều giá trị hơn, khả năng lĩnh hội kiến thức của người học cũng tăng lên rõ rệt.

2. Sự cởi mở, gần gũi và hài hước đem đến cho người học một môi trường an toàn hơn.

Khi nhắc đến thầy cô, đặc biệt ở cấp đại học là giảng viên thường những người học sẽ có một sự phân cách rõ rệt, ít nhất là trong suy nghĩ. Cả trong quãng thời gian học đại học của mình, tôi chỉ nhớ vỏn vẹn khoảng bốn đến năm thầy cô mang phong rất cởi mở, hài hước và đặc biệt rất gần gũi với sinh viên.

Điều này không đơn thuần chỉ có tác dụng về mặt tâm lí trong các giờ dạy, mà sâu xa hơn những điều đó còn đem lại cả sự ảnh hưởng về mặt tri thức, phong cách làm việc cho cả sinh viên sau này, đặc biệt trong các trường đặc thù như sư phạm, nghệ thuật, kĩ thuật… thì phong những sự cởi mở, gần gũi và hài hước này là điều hết sức cần thiết.

3. Giáo viên cần có tố chất của người truyền cảm hứng.

Từ thời học sinh, sau này là sinh viên tôi nhận ra rằng phong cách làm việc, những quyết tâm trong việc tự học, tình yêu với nghề nghiệp của bản thân chịu ảnh hưởng lớn từ hai cô giảng viên hướng dẫn tôi ở trong và sau đại học.

Đa số mọi người sẽ nghĩ rằng một giảng viên công việc chính sẽ là làm thật tốt bài giảng của mình, tôi thì không nghĩ rằng việc làm của các thầy cô chỉ dừng lại ở đó. Cả về mặt tâm lí và thực tế thì những câu chuyện như của tôi chắc chắn không hề xa lạ trong môi trường học thuật.

Và khi chúng ta tiếp xúc với một ai đó đủ lâu thì sự ảnh hưởng trong suy nghĩ, cách làm việc sẽ dần được thể hiện ra. Đây cũng là một trong những thiên chức cao cả mà tôi cũng định hình sẵn cho mình để phấn đấu.

Giáp Văn Dương - Nhiều tác giả / Times - NXB Dân Trí

SÁCH HAY