Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dải Gaza tang tóc giữa 'bão tên lửa' ác liệt

Israel tiếp tục không kích dữ dội ở Dải Gaza, tiêu diệt 10 nhân vật quân sự cấp cao của Hamas. Trong khi đó, Hamas đã bắn 1.500 rocket trong ba ngày qua.

xung dot Israel - Palestine anh 1

Ngay trong sáng ngày 13/5, phía Israel tiến hành một loạt các cuộc không kích dữ dội, tấn công hàng chục mục tiêu trong vài phút, gây ra những vụ nổ kinh hoàng trên khắp Dải Gaza. Các cuộc không kích tiếp tục suốt cả ngày, bủa vây bầu trời với những cột khói. Ảnh: AP.

xung dot Israel - Palestine anh 2

Quân đội Israel cho biết trong 3 ngày qua, phía Hamas đã bắn khoảng 1.500 quả rocket - gần bằng 1/3 số lượng rocket đã bắn ra trong toàn bộ cuộc chiến giữa hai bên năm 2014. Bộ Quốc phòng Israel cho biết hệ thống phòng không Iron Dome đã chặn hàng trăm quả rocket từ phía Hamas từ ngày 10/5 tới nay. Trong khi đó Israel tấn công hơn 350 mục tiêu ở Dải Gaza - một vùng lãnh thổ nơi 2 triệu người Palestine sinh sống. Ảnh: AP.

xung dot Israel - Palestine anh 3

Các vụ đụng độ "ăn miếng trả miếng" giữa Israel và lực lượng Hamas lần này đang diễn ra khốc liệt khác thường, được cho là dữ dội nhất kể từ cuộc chiến năm 2014 ở Dải Gaza, khiến cộng đồng quốc tế lo ngại tình hình có thể vượt tầm kiểm soát. Đây là hệ quả của các cuộc tranh chấp kéo dài giữa hai bên. Hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy hai bên nhượng bộ lẫn nhau. Ảnh: AP.

xung dot Israel - Palestine anh 4

Căng thẳng ở Gaza leo thang sau vụ việc cảnh sát Israel xông vào nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa đêm 7/5. Xô xát xảy ra khiến hơn 200 người bị thương. Ảnh: AP.

xung dot Israel - Palestine anh 5

Đơn vị pháo kích Israel bắn vào mục tiêu ở Gaza. Ảnh: AP.

xung dot Israel - Palestine anh 6

Người Israel dự lễ tang của Leah Yom Tov - 63 tuổi, thiệt mạng do một quả tên lửa được bắn từ dải Gaza nhắm trúng vào nhà của bà. Bên phía Israel công bố tổng cộng 7 người thiệt mạng, trong đó có một binh sĩ và một đứa trẻ 6 tuổi. Quân đội Israel tuyên bố số chiến binh bị giết cho đến nay cao hơn nhiều so với những gì Hamas thừa nhận. Ảnh: AP.

xung dot Israel - Palestine anh 7

Người dân Palestine cầu nguyện bên thi thể của Rasheed Abu Arra - người đã thiệt mạng trong cuộc đụng độ với lực lượng Israel trong ngày 12/5. Theo số liệu từ AP, tính đến sáng 13/5, số người Palestine thiệt mạng trong cuộc giao tranh đã tăng lên 67 người, bao gồm 16 trẻ em và 5 phụ nữ. Ảnh: AP.

xung dot Israel - Palestine anh 8

Một phụ nữ Palestine than khóc bên thi thể con trai Rasheed Abu Arra - người đã thiệt mạng trong cuộc đụng độ với lực lượng Israel ngày 12/5. Ảnh: AP.

xung dot Israel - Palestine anh 9

Hamas xác nhận chỉ huy cấp cao của lực lượng này ở thành phố Gaza Bassem Issa đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel hôm 12/5. Một số chỉ huy và chiến binh khác của Hamas cũng đã thiệt mạng. "Hàng nghìn chỉ huy và binh sĩ sẽ tiếp bước họ trong cuộc chiến", Hamas tuyên bố, theo Washington Post. Ảnh: Reuters.

xung dot Israel - Palestine anh 10

Cư dân đứng trước đống đổ nát của một tòa nhà bị hư hại nặng sau cuộc tấn công bởi Israel. Người dân sống tại Gaza đã phải bỏ chạy khỏi các tòa nhà cao tầng. Nhiều người hiện ẩn náu tại các cơ sở dưới lòng đất. Ảnh: AP.

xung dot Israel - Palestine anh 11

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres lên án “việc phóng tên lửa bừa bãi” vào các khu vực dân sự ở dải Gaza và Israel và kêu gọi các bên liên quan kiềm chế hành động. Liên Hợp Quốc hiện khẩn trương lên kế hoạch để giảm leo thang căng thẳng giữa hai bên. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp khẩn về tình hình căng thẳng Israel - Palestine ngày 12/5 nhưng không ra được tuyên bố chung do vấp phải sự phản đối từ Mỹ. Ảnh: Wall Street Journal.

xung dot Israel - Palestine anh 12

Một phụ nữ Palestinie bước đi qua tòa nhà bị phá hủy ở thành phố Gaza. Ảnh: Getty.

Hamas bắn hơn 200 tên lửa vào Israel để trả đũa

Nhóm chiến binh Palestine Hamas hôm 12/5 tuyên bố đã bắn hơn 200 quả tên lửa vào Israel để trả đũa cuộc tấn công một tòa tháp ở Gaza.

Israel - Hamas tấn công lẫn nhau, 24 dân thường Palestine thiệt mạng

Ít nhất 24 thường dân Palestine được cho đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh giữa quân đội Israel và lực lượng Hamas ở Gaza.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm