Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại đình công có thể khiến Đức mất trắng 195 triệu USD

Hàng triệu người tại Đức có thể lâm vào cảnh không thể bắt được chuyến bay hay tàu điện ngầm, sau khi các công nhân cho biết sẽ tổ chức cuộc đại đình công vào ngày 27/3.

Những chuyến bay từ sân bay Frankfurt, Đức thông báo hoãn trong ngày 27/3 do cuộc đình công lớn. Ảnh: Reuters.

Nhân viên tại sân bay, cảng biển, ga tàu, bến xe buýt và ga điện ngầm sẽ hưởng ứng lời kêu gọi từ nghiệp đoàn Verdi và EVG để đình công kéo dài 24 giờ, Guardian đưa tin ngày 27/3.

Lời kêu gọi đình công xuất hiện sau khi công nhân và chính phủ tranh cãi về tiền lương trong bối cảnh lạm phát gia tăng. Nghiệp đoàn Verdi yêu cầu tăng 10,5% lương hàng tháng và EVG yêu cầu tăng 12%.

Phần lớn các công ty ở Đức từ chối yêu cầu này. Thay vào đó, họ đề xuất tăng 5%, và thêm một khoản tiền 1.100 USD.

Frank Werneke, lãnh đạo nghiệp đoàn Verdi với hơn 2,5 triệu công nhân, cho biết đây là cuộc đình công lớn nhất trong nhiều thập niên.

Để đối phó với cuộc đình công, Bộ trưởng Giao thông Volker Wissing ngày 26/3 đã phải yêu cầu các bang dỡ bỏ hạn chế giao hàng bằng xe tải, đồng thời mở thêm các chuyến bay vào đêm muộn.

dinh cong tai duc anh 1

Ôtô lưu thông tại Đức ngày 27/3 đông đúc hơn, khi các phương tiện công cộng dừng hoạt động. Ảnh: Reuters.

Công ty đường sắt quốc gia Đức Deutsche Bahn đã tạm ngưng tất cả chuyến tàu đường dài trong ngày, đồng thời hoãn một số chuyến giữa các vùng lân cận.

Đại diện Deutsche Bahn nói cuộc đình công này là "không cần thiết" và kêu gọi công đoàn trở lại đàm phán. Trong khi đó, hiệp hội hàng không của Đức ước tính cuộc đình công có thể khiến 380.000 hành khách bị ảnh hưởng.

Đài DW dẫn lời chuyên gia kinh tế Klaus Wohlrabe cho biết cuộc đình công này có thể khiến Đức tổn thất 195 triệu USD khi hoạt động giao thông bị đình trệ.

Như nhiều quốc gia khác, người dân tại Đức đang phải đối mặt với sức ép từ lạm phát khi giá thực phẩm và năng lượng tăng vọt.

Những cuốn sách hay về châu Âu

Zing giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về châu Âu, khu vực có bề dày lịch sử được mệnh danh là "lục địa già".

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Cuộc đình công lớn nhất thập kỷ ở Anh

Nước Anh đang chứng kiến cuộc đình công lớn nhất trong một thập kỷ khi những người lao động, từ tài xế tàu hỏa đến giáo viên, công chức, đồng loạt nghỉ việc trong ngày.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm