Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại chiến ảnh chế 'ăn miếng trả miếng' giữa tư lệnh Iran và TT Trump

Thiếu tướng Qasem Soleimani, người bị giết trong cuộc không kích của Mỹ ở Iraq ngày 3/1, không chỉ là nhân vật quyền lực thứ 2 của Iran mà còn là người nổi tiếng công kích Trump.


Các chuyên gia quốc tế từ lâu đã biết đến tướng Soleimani với tư cách là người đứng đầu Lực lượng Quds tinh nhuệ Iran, chỉ huy 'bóng đêm' của các cuộc chiến ủy nhiệm trên khắp Trung Đông, nhưng nhiều người Mỹ mới lần đầu để ý vị tướng này vào năm 2018 khi ông bắt đầu “cuộc chiến meme (ảnh chế)” với Tổng thống Trump.

Trong bối cảnh chính quyền Trump gây áp lực gia tăng lên Iran để buộc nước này chấm dứt chương trình hạt nhân hồi tháng 7/2018, “cuộc chiến meme” đã nổ ra.

Cuộc chiến được châm ngòi bằng lời khiêu khích của Tổng thống Iran Hassan Rouhani rằng “Mỹ cần biết rằng hòa bình với Iran là mẹ của mọi loại hòa bình, còn chiến tranh với Iran là mẹ của mọi loại chiến tranh”. Trước đó, lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Khamenei đã nhạo báng Mỹ là “Đại Satan”.

Hành động này lập tức khiến ông chủ Nhà Trắng nổi giận. “Gửi tới Tổng thống Rouhani: ĐỪNG BAO GIỜ ĐE DỌA MỸ LẦN NỮA, HOẶC NẾU KHÔNG ÔNG SẼ PHẢI CHỊU NHỮNG HẬU QUẢ MÀ RẤT ÍT NGƯỜI PHẢI NẾM TRẢI TRONG LỊCH SỬ", ông Trump viết trên Twitter.

Soleimani va Trump tung dang anh che anh 1

Meme Nhà Trắng thất thủ của ông Soleimani. Ảnh: Instagram.

Vài ngày sau, tướng Soleimani lên tiếng bảo vệ Tổng thống Rouhani. “Tổng thống của chúng tôi không cần phải trả lời ông (Trump)”, ông nhắn nhủ qua hãng thông tấn Tasnim. “Nếu ông khơi mào chiến tranh, chúng tôi sẽ kết thúc nó. Ông biết là cuộc chiến này sẽ phá hủy những gì ông có”.

Ông Soleimani sau đó đã chia sẻ meme Nhà Trắng nổ tung lấy ý tưởng từ bộ phim nổi tiếng “Nhà Trắng thất thủ” (Olympus Has Fallen) của Mỹ. Trong poster chế, ông Soleimani đứng phía trước khung cảnh hoang tàn như một người hùng với bộ đàm trên tay. Tư lệnh Iran đã đăng meme này lên tài khoản Instagram có gần 70.000 người theo dõi của mình.

Đáp trả, ông Trump đã đăng lên Twitter tấm poster với nội dung “SANCTIONS ARE COMING. NOVEMBER 5” (Các lệnh trừng phạt đang tới. Ngày 5/11) trên nền hình ảnh của ông. Đây là câu nói nổi tiếng trong bộ phim siêu anh hùng đình đám “Game of Thrones” - Winter is coming (Mùa Đông đang đến).

Soleimani va Trump tung dang anh che anh 2

Poster đáp trả của Tổng thống Trump. Ảnh: Twitter.

Tuy tổng thống Mỹ không viết thẳng meme được gửi tới Soleimani nhưng ngay sau đó, tướng Iran đã phản pháo bằng một meme khác. “I WILL STAND AGAINST YOU” (Tôi sẽ đứng dậy chống lại ông) - tấm poster với hình ảnh ông trong nhân vật White Walke của Game of Thrones.

Màn đáp trả meme ăn miếng trả miếng kịch tính với Tổng thống Trump đã đưa tên tuổi của tướng Soleimani trở nên nổi tiếng dù tài khoản Instagram của ông ta đã bị xóa vào tháng 4.

Lầu Năm Góc ngày 2/1 xác nhận Qassem Soleimani, lãnh đạo lực lượng tinh nhuệ Quds của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), đã bị tiêu diệt. Vụ việc được giới chức Mỹ mô tả là “hành động phòng vệ”. Truyền thông Iraq và khu vực nói ông Soleimani bị giết trong một vụ không kích bằng máy bay không người lái ở sân bay quốc tế Baghdad. Lầu Năm Góc từ chối thông tin chi tiết chiến dịch.

Trang web nghĩa vụ quân sự của Mỹ sập sau vụ ám sát tư lệnh Iran

Trang web của Hệ thống Tuyển chọn Quân dịch (SSS) Mỹ tiếp nhận lượng truy cập khổng lồ vì thông tin về luật nghĩa vụ quân sự bắt buộc lan truyền sau vụ giết tướng Qassem Soleimani.

Biểu tình phản chiến nổ ra khắp nước Mỹ sau vụ ám sát tướng Iran

Các nhóm người biểu tình đã xuống đường ở Washington và các thành phố khác của Mỹ hôm 4/1 để lên án cuộc không kích ở Iraq do Tổng thống Donald Trump ra lệnh.

Hạnh Vũ

Bạn có thể quan tâm