Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ xăng dầu thiếu thật hay giả

Về vấn đề xăng dầu thiếu thật hay giả, đại biểu Quốc hội đề nghị cần phải nghiêm túc nghiên cứu, thảo luận, đánh giá để có giải pháp căn cơ lâu dài.

Tình hình thiếu nguồn cung xăng dầu được các đại biểu Quốc hội quan tâm 2 ngày họp vừa qua. Ảnh: Quochoi.

Tại phiên thảo luận tình hình kinh tế xã hội và ngân sách Nhà nước của Quốc hội sáng 28/10, đại biểu Tạ Thị Yên (Điện Biên) đặt vấn đề về thiếu xăng dầu thời gian qua. Đại biểu đề nghị làm rõ xăng dầu thiếu thật hay thiếu giả và cần phải nghiêm túc thảo luận, đánh giá để có giải pháp căn cơ lâu dài.

"Bởi, Việt Nam đã có chiến lược an ninh năng lượng quốc gia, hai nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, Bình Sơn đảm bảo tới 70-80% sản lượng tiêu thụ trong nước, chỉ phải nhập khẩu 20%. Tuy nhiên thời gian qua lại xảy ra hiện tượng hết xăng tại một loạt các cây xăng ở TP.HCM, Hà Nội", nữ đại biểu nói.

Theo đại biểu, xăng dầu là nhiên liệu đầu vào của nền kinh tế, một trong những trụ cột quan trọng chính của an ninh năng lượng quốc gia. Giá xăng, dầu tác động tới hầu hết ngành kinh tế và đời sống, sinh hoạt của người dân nên khi giá xăng dầu ổn định thì các cân đối vĩ mô sẽ ổn định, sản xuất kinh doanh sẽ phát triển, tăng trưởng kinh tế và nhà nước sẽ lại thu được thuế, phí từ nền kinh tế.

"Cách can thiệp tốt nhất của Nhà nước đối với thị trường xăng dầu là bằng chính sách tài khóa thông qua thuế, phí và làm tốt công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan", đại biểu tỉnh Điện Biên nhìn nhận.

Trước đó, tại phiên thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 sáng 27/10, đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang) đánh giá tình trạng thiếu hụt xăng dầu xảy ra, nhất là ở phía Nam cho thấy sự lúng túng trong xử lý tình huống của các cơ quan trong quản lý Nhà nước.

"Từ việc quy định tính đúng tính đủ giá xăng dầu đến việc điều tiết nguồn cung của các doanh nghiệp đầu mối để xử lý sự thiếu hụt như thời gian. Việc này khiến người dân, doanh nghiệp bức xúc", đại biểu nói.

thieu xang dau anh 1

Nhiều cây xăng ở TP.HCM đóng cửa thời gian qua vì thiếu nguồn cung. Ảnh: Quỳnh Danh.

Đại biểu đánh giá hiện tượng này chưa được giải quyết dứt điểm, vẫn còn xuất hiện cục bộ ở một số địa phương.

Cũng trăn trở về vấn đề này, đại biểu Trần Hoàng Ngân (TP.HCM) cho rằng mặc dù Bộ Công Thương đã vào tích cực vào cuộc xử lý nhưng cần sớm khắc phục, rút ra các bài học kinh nghiệm để không xảy ra tình trạng tương tự trong thời gian tới.

"Cần xem xét rút ngắn thời gian điều hành giá xăng dầu. Bên cạnh đó, giá cả xăng dầu thời gian tới có xu hướng diễn biến phức tạp, Quốc hội cần xem xét ủy quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội cắt giảm các loại thuế phí liên quan đến xăng dầu như thuế VAT, tiêu thụ đặc biệt để kiểm soát lạm phát", ông đề nghị.

Đại biểu Tô Ái Vang (Sóc Trăng) cho rằng để khắc phục tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ, Chính phủ chỉ đạo Bộ Công Thương phối hợp với các bộ ngành nghiên cứu, tính toán lại giá cơ sở xăng dầu đảm bảo hài hòa lợi ích của các đối tượng.

Đối với thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối cần tăng cường sản lượng, đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu trong thời gian cuối năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, trong đó, riêng nhu cầu của tỉnh Sóc Trăng là 75.000 m3 xăng dầu.

Đề xuất lấy quỹ bình ổn bù chi phí cho doanh nghiệp đầu mối xăng dầu

Theo Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu, để đảm bảo nhập xăng dầu đủ số lượng cần lấy quỹ bình ổn bù trực tiếp vào chênh lệch của premium nhập khẩu để bằng với giá trong nước.

Bộ trưởng Công Thương: DN xăng vơi nguồn tiền khi đầu tư chứng khoán

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, một số doanh nghiệp xăng dầu đi đầu tư chứng khoán, bất động sản, làm vơi đi nguồn tiền để nhập hàng, gây ra những tác động đến chuỗi cung ứng.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm