Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại biểu ngành y kể khổ khi đấu thầu thuốc, bộ trưởng nói sẽ rà soát

Dù luật đã quy định vấn đề về đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế, Bộ trưởng KH&ĐT khẳng định sẽ tiếp tục rà soát sau khi nghe nhiều đại biểu ngành y kể về nỗi khổ này.

Dự thảo Luật Đấu thầu sửa đổi được các đại biểu Quốc hội thảo luận ở hội trường sáng 15/11. Trong đó, những bức xúc, vướng mắc liên quan đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế tiếp tục được các đại biểu ngành y kiên trì phản ánh.

"Có nơi nào đấu thầu khổ như chúng ta?"

Theo đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (TP.HCM), Luật Đấu thầu cho tới nay đã bộc lộ rất nhiều khiếm khuyết nên cần phải sửa đổi. Bà nhấn mạnh mục đích của đấu thầu kiểm soát được giá cả và có những sản phẩm chất lượng.

Song trên thực tế đã xảy ra rất nhiều tiêu cực, trong khi đó, các biện pháp giám sát trong luật hiện hành chưa rõ hiệu quả.

“Hầu như nhóm sản phẩm dịch vụ sử dụng ngân sách đều phải đấu thầu và chúng ta chấp nhận chậm lại để không tiêu cực. Nhưng nhóm mặt hàng đặc biệt là y tế lại không thể chậm được vì liên quan tính mạng người dân”, nữ đại biểu nhấn mạnh.

noi kho dau thau thuoc anh 1

Đại biểu Quốc hội Phạm Khánh Phong Lan. Ảnh: Phạm Thắng.

Bà đề nghị ban soạn thảo quy định một chương riêng về đấu thầu thuốc; đồng thời đa dạng hóa các phương thức để có được hàng hóa, dịch vụ, có được thuốc cho người bệnh thay vì “chỉ chăm chú vào đấu thầu, vừa tốn thời gian, vừa không có thuốc, cũng chưa chắc chống được tiêu cực”.

Tái khẳng định thuốc là mặt hàng thiết yếu, bà Lan đề nghị có cách giải quyết đặc biệt trong trường hợp đơn vị dự thầu từ chối tham gia hoặc hủy thầu.

“Có như vậy mới có thuốc phục vụ điều trị cho bệnh nhân. Như hiện nay vẫn chưa giải quyết được tình trạng thiếu thuốc, thiếu trang thiết bị, vật tư y tế tại các bệnh viện và bệnh nhân vẫn đang phải chờ đợi”, bà Lan nói và đặt câu hỏi: “Có quốc gia nào trên thế giới mà đấu thầu khổ như chúng ta hay không?”.

Cũng xuất thân từ ngành y, đại biểu Trần Khánh Thu (Thái Bình) đồng tình dự thảo luật cần bổ sung vào dự thảo luật quy định riêng về đấu thầu cho ngành y tế như mua sắm thuốc, mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao, vật tư thay thế, hóa chất sinh phẩm và các dịch vụ phi tư vấn khác. Đồng thời, dự luật cũng cần có quy định chi tiết hình thức chỉ định thầu, xử lý chỉ định thầu rút gọn.

noi kho dau thau thuoc anh 2

Đại biểu Nguyễn Tri Thức (Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM). Ảnh: Phạm Thắng.

Ủng hộ các đề xuất này, bác sĩ Nguyễn Tri Thức (Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM) mong ban soạn thảo bổ sung một chương riêng đối với đấu thầu y tế, bởi lĩnh vực đấu thầu y tế có tính chuyên sâu rất cao.

Hơn nữa, ông Thức cho rằng cần phải xem vật tư y tế là hàng hóa đặc biệt vì liên quan trực tiếp đến tính mạng người bệnh.

Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy kiến nghị quy định thêm trường hợp cấp bách trong y tế. “Khi không có đơn vị nào dự thầu hoặc không trúng thầu sẽ không có thuốc hoặc trang thiết bị để điều trị cho người bệnh”, ông Thức đặt vấn đề và đề xuất nên cho phép lãnh đạo bệnh viện hay là đảng ủy, hội đồng xác định trường hợp cấp bách, để tránh tiêu cực và kịp thời đáp ứng thuốc cho người bệnh.

Không chỉ có y tế mới đặc thù

Giải trình thêm về nội dung này, Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng đồng tình cần quy định rõ ràng, cụ thể về hoạt động đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế.

Ông cho biết dự thảo Luật đã thiết kế chương có quy định về vấn đề này và có một số điều khoản ở các chương khác quy định vấn đề liên quan đến y tế. Song Bộ trưởng cho biết sẽ rà soát lại một cách bao quát để tạo thuận lợi trong quá trình mua sắm các trang thiết bị y tế.

noi kho dau thau thuoc anh 3

Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng. Ảnh: Phạm Thắng.

Trước ý kiến đề xuất có chương riêng về đấu thầu trong lĩnh vực y tế, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nêu quan điểm phải cân nhắc.

“Nếu có chương riêng sẽ phá vỡ kết cấu chung của luật và hệ thống pháp luật. Bởi vì không phải chỉ có lĩnh vực y tế mới có đặc thù đặc biệt mà còn nhiều lĩnh vực cần đặc thù, đặc biệt kể cả trong giáo dục đào tạo, trong thiên tai địch họa, chiến tranh, quốc phòng an ninh”, ông Dũng nói.

Để khắc phục tình trạng gian lận, thông thầu, tham nhũng trong hoạt động đấu thầu, Bộ trưởng cho hay dự thảo luật đã bổ sung, hoàn thiện các quy định về hồ sơ mời thầu để chống hiện tượng cài cắm; đẩy mạnh đấu thầu qua mạng để đảm bảo tính công khai, minh bạch; yêu cầu công khai tất cả thông tin về quá trình lựa chọn nhà thầu; thiết lập hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về nhà thầu để phục vụ việc đánh giá uy tín của nhà thầu và chất lượng của các hàng hóa cung cấp…

Sách hay về xã hội

Văn minh Việt Nam - nhà dân tộc học Georges Condominas từng nhận xét tác phẩm này là “Cửa sổ để thế giới hiểu về Việt Nam”.

Sách Bàn về Quốc hội - những thách thức của những khái niệm là kết quả của cả một quá trình tích lũy và suy ngẫm của tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

Nghiên cứu Văn minh vật chất của người Việt ngược dòng thời gian, tái hiện quá khứ, ngọn nguồn văn hóa Việt qua đời sống vật chất phong phú, đầy biện chứng khoa học.

Kỷ luật hai cựu giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi liên quan đấu thầu thuốc

Ông Nguyễn Tấn Đức và Nguyễn Xuân Mến, cựu Giám đốc Sở Y tế đã bị Ban Chấp hành Đảng bộ Quảng Ngãi kỷ luật khiển trách do liên quan mua sắm, đấu thầu thuốc, vật tư y tế.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm