Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sở Y tế TP.HCM thông tin việc thiếu hóa chất xét nghiệm ở BV Ung Bướu

Bệnh viện Ung bướu đang xây dựng kế hoạch đấu thầu theo hướng dẫn của Sở Y tế TP.HCM để sớm có đầy đủ hóa chất xét nghiệm cho bệnh nhân.

Máy móc được sử dụng tại Bênh viện Ung Bướu cơ sở 2. Ảnh: Duy Hiệu.

Ngày 12/10, Sở Y tế TPHCM thông tin thêm về tình trạng thiếu hoá chất xét nghiệm của Bệnh viện Ung bướu TP.HCM.

Theo báo cáo từ Ban Giám đốc Bệnh viện Ung bướu đến Sở Y tế TP.HCM, đơn vị gặp khó khăn trong việc xây dựng giá dự toán để tổ chức đấu thầu, mua sắm theo đúng quy định.

Trong đó, các hóa chất xét nghiệm giải phẫu bệnh để chẩn đoán các loại ung thư chưa có kết quả trúng thầu được đăng tải trên các cổng thông tin theo quy định của Bộ Y tế. Đồng thời, các hóa chất xét nghiệm giải phẫu bệnh mới chỉ có một đơn vị cung cấp và chưa kê khai giá.

Để tháo gỡ khó khăn trên, Sở Y tế TP.HCM hướng dẫn bệnh viện yêu cầu công ty khẩn trương kê khai giá hàng hóa trên cổng thông tin của Bộ Y tế. Trên cơ sở kê khai giá của công ty, bệnh viện xây dựng giá dự toán hàng hóa mua sắm theo khoản 2 Điều 11 Thông tư 58, yêu cầu "Giá thị trường tại thời điểm mua sắm được tham khảo từ thông tin chính thống do nhà cung cấp theo quy định của pháp luật Việt Nam công bố được khai thác qua mạng internet".

Hiện Bệnh viện Ung bướu thực hiện theo hướng dẫn của sở để sớm hoàn tất giai đoạn xây dựng kế hoạch đấu thầu.

Trước đó, ngày 6/10, báo cáo với Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM, TS.BS Phạm Xuân Dũng, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu, thông tin hóa chất để xét nghiệm giải phẫu tại Bệnh viện Ung bướu còn đủ dùng khoảng một tháng, nguy cơ dừng hoạt động vì chưa thể mua sắm ngay.

Đó là các hóa chất để bác sĩ thực hiện các xét nghiệm sinh học phân tử, hóa mô miễn dịch giúp chẩn đoán chính xác loại ung thư.

Những hóa chất xét nghiệm này dùng cho máy mượn, máy đặt của các đơn vị trúng thầu vật tư hóa chất. Đây là những máy hiện đại, bắt buộc phải dùng loại theo máy của hãng sản xuất, dùng hóa chất không tương thích với máy sẽ dẫn đến kết quả không chính xác. Trong giai đoạn đầu, các hóa chất này được các nhà tài trợ cung cấp. Hiện lượng hóa chất xét nghiệm này sắp hết.

Xác minh người mạo danh Thanh tra Sở Y tế TP.HCM hăm dọa người dân

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM chuyển thông tin đến Công an TP.HCM để xác minh một số người mạo danh thanh tra rồi gọi điện hăm dọa người dân mua bán thuốc điều trị Covid-19 không phép.

Anh Nhàn

Bạn có thể quan tâm